Wednesday, April 27, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 26.04.2016

NHIỀU CHỨNG CỨ CHO THẤY TẬP ĐOÀN FORMOSA LÀ THỦ PHẠM VỤ CÁ CHẾT

Trong một phát biểu mang tính xấc láo, một quan chức VN làm việc cho tập đoàn Formosa tuyên bố là VN phải lựa chọn giữa hai thứ: đánh bắt tôm cá hay là sản suất sắt thép theo lối hiện đại.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình nhà nước, Chu Xuân Phàm, giám đốc đối ngoại của Formosa tuyên bố là muốn được cái này thì phải chấp nhận mất cái kia, chứ không thể có được cả hai thứ. Ông Phàm nói rằng mình phải lựa chọn giữa tôm cá hay ngành thép hiện đại.
Trước đó thì phó tổng giám đốc Formosa tuyên bố là công ty đã chi ra hơn 45 triệu Mỹ kim để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, theo đúng "tiêu chuẩn VN", với công suất lên đến 45 ngàn tấn nhưng hiện chỉ thải ra khoảng 10 đến 12 ngàn tấn mỗi ngày và được giới chức VN kiểm tra thường xuyên.
Tuy nhiên một nguồn tin cho biết là vào năm 1999, nhà cầm quyền Campuchia đã phạt vạ tập đoàn Formosa và cách chức một loạt quan chức khi Formosa vận chuyển 5 ngàn tấn chất thải độc hại đến cảng Sihanoukville, gây nhiễm độc cho vùng biển và đất đai của cảng này. Vụ nhiễm độc đã gây ra cái chết của 4 người dân Campuchia, dẫn đến một cuộc bạo động dữ dội. Sau đó tập đoàn Formosa tìm cách chuyển số chất độc này sang Hoa Kỳ nhưng bị ngăn chận.
Vào năm 2009, tập đoàn Đài Loan này cũng bị chính phủ Hoa Kỳ phạt vạ hơn 10 triệu Mỹ kim về tội xả chất độc hại ra môi trường xung quanh ở tiểu bang Texas và Louisiana.

CÁ BIỂN LẠI CHẾT HÀNG LOẠT DỌC THEO BỜ BIỂN QUẢNG BÌNH

Liên tiếp trong hai ngày 24 và 25 vừa qua, cá biển lại chết hàng loạt và trôi tấp vào bờ biển tỉnh Quảng Bình. Nhưng điều đáng sợ là rất nhiều lái buôn cá đã đưa xe đông lạnh đến thu mua số cá chết này và mang đi.
Các hình ảnh chụp được tại bãi tắm Đá Nhảy, thuộc xã Thanh Trạch huyện Bố Trạch, cho thấy người dân đua nhau đi nhặt cá chết nằm la liệt trên bãi cát và sau đó mang bán cho các xe đông lạnh, với giá khoảng 2 Mỹ kim một ký. Theo lời kể của người dân thì trong hai ngày qua, các xe đông lạnh đã mua hàng tấn cá chết, mang đi đâu và để làm gì thì không ai biết.
Trong một diễn biến đáng sợ hơn nữa là vào hôm Chủ nhật, một thợ lặn đã chết trên đường đến bệnh viện Quảng Bình sau khi cảm thấy tức ngực và khó thở. Nạn nhân là ông Lê Văn Ngẩy 46 tuổi, quê quán ở tỉnh Khánh Hòa, làm việc cho nhà thầu xây dựng đê chắn sóng biển ở cảng Sơn Dương cho tập đoàn Formosa. Sau một ngày làm việc, khi về đến nhà thì ông Ngẩy cảm thấy tức ngực, khó thở nên các đồng nghiệp vội vã đưa đi bệnh viện nhưng đã chết trước khi đến nơi.

PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH ĐẮC LẮC BỊ THƯƠNG TRONG VỤ NỔ MÌN TỰ SÁT

Phó giám đốc công an tỉnh Đắc Lắc, Đại tá Phạm Minh Thắng, đã bị thương ở cánh tay khi chỉ huy vụ ngăn cản một người đàn ông ôm mìn tự tử.
Nội vụ diễn ra vào đêm Chủ nhật 24/4 vừa qua khi một thanh niên 29 tuổi ở thành phố Ban Mê Thuột cãi nhau với vợ trong một khách sạn rồi bỏ chạy ra đường và đe dọa sẽ tử tự bằng quả mìn trên tay. Nhận được tin báo, Đại tá Thắng đã chỉ huy một nhóm công an kéo đến để khuyên giải và tìm cách khống chế. Thế nhưng quả mìn tự tạo bất ngờ phát nổ, người thanh niên bị tan xác, ông Thắng và một người khác bị trúng những mảnh vụn của quả mìn.

CÁCH CHỨC CHỦ TỊCH XÃ SAU VỤ NGƯỜI DÂN XUỐNG ĐƯỜNG Ở QUẢNG BÌNH

Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình đã ra lệnh cách chức chủ tịch xã Hải Ninh thuộc huyện Quảng Ninh sau vụ người dân rầm rộ xuống đường phản đối dự án xây khu du lịch và khách sạn ở xã Hải Ninh.
Ngoài việc cách chức tay chủ tịch xã, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình cũng ra lệnh kiểm điểm trách nhiệm của các quan chức huyện Quảng Ninh, đồng thời truy lùng những người cầm đầu cuộc xuống đường mà họ cáo buộc là "tụ tập gây rối" nhằm phá hoại dự án này.
Cần nói thêm là vụ biểu tình diễn ra vào lúc 2 giờ chiều ngày Chủ nhật vừa qua khi người dân kéo đến ngăn cản tập đoàn FLC đưa máy móc đến thi công dự án khu nghỉ mát ở xã Hải Ninh, trong khi chưa bồi thường thiệt hại cho dân.

No comments:

Post a Comment