Thursday, April 7, 2016

AI PHẢI TRẢ NỢ ?

Thứ Năm, 07.04.2016
CSVN ma mãnh, lưu manh, thủ đoạn trong kế hoạch vay mượn tiền ngoại quốc dưới danh nghĩa xây dựng đất nước, phát triển kinh tế nhưng thực ra là để tham nhũng, vơ vét cho túi riêng và sẵn sàng cao chạy xa bay một khi có nguy biến, còn núi nợ vay mượn khổng lồ đổ hết lên đầu dân lành một khi nền KT què quặt sụp đổ. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần bình luận của Việt Thu với tựa đề: " Ai phải trả nợ?" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh đêm nay.
Tuần trước, bài viết của tôi với nhan đề "DẤU CHỈ CỦA SỰ SỤP ĐỔ" đã nói lên việc nền kinh tế đi vay của CSVN sắp đến mức sụp đổ. Tuy nhiên còn hai vấn đề quan trọng đó là giải thích thế nào về việc Việt Nam trong những năm gần đây có nhà cao, đường rộng vv...và ai sẽ phải trả nợ cho khối nợ công sắp vỡ đó.
Về vấn đề thứ nhất, thực chất nền kinh tế của Việt Nam đang sống dựa trên một khoản nợ khổng lồ. Chúng ta nhập siêu, không có sản xuất công nghiệp để duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định, vững bền. Đảng cộng sản đi vay tiền nước ngoài xây đường xá, cầu cống, nhà cao ốc... Mô hình chung nước Việt Nam sẽ thay đổi đẹp hơn nhờ tiền nước ngoài. Nhưng những điều đó không làm cho nền công nghiệp đi vào hoạt động. Bề ngoài là vậy, bên trong thì sao?. Khi có tiền nước ngoài, qua các trung gian, quan chức xây dự án thì tiền được rải ra và họ giàu lên nhờ tiền dự án tham nhũng. Họ sẽ có tiền sắm nhà lầu, xe hơi, quần áo thời trang đắt tiền và ăn nhậu, chơi bời... Đồng tiền từ họ lại được luân chuyền đến ta những chủ tiệm ăn nhậu, chủ bán xe hơi... Và cuối cùng đến những người làm công. Trên đường có thể thấy nhiều nhà cao tầng, xe hơi đời mới, xe máy đẹp, quán ăn ngon... Nhưng có một điều người dân chúng ta bị lừa chính là việc họ đang sống trên chính những đồng tiền đi vay của nhà cầm quyền. Người dân đang mang những khoảng nợ đó.
Đó chính là mấu chốt của vấn đề thứ hai. Mô phỏng đồng tiền ở Việt Nam bằng một ví dụ nhỏ như sau. Việt Nam là một gia đình. Cha mẹ không có tài làm ăn và không nghề nghiệp. Họ nhờ mồm mép đi vay về rất nhiều tiền mà không làm được gì để trả gốc và lãi. Tuy nhiên họ dùng đồng tiền đó mua nhà đẹp, xe hơi... đồ dùng cho con cái dùng. Con cái họ sẽ được hưởng cuộc sống xa hoa. Họ tưởng lầm cha mẹ họ làm ăn tài giỏi. Nhưng họ có ngờ đâu, họ đang sống trên một đống nợ. Một ngày nào đó họ sẽ phải trả giá về sự nhầm tưởng khi cha mẹ họ vỡ nợ, vào tù...
Câu chuyện trên là một ví dụ nhỏ cho lời cảnh tỉnh với dân tộc. Nhiều người cảm thấy trước đây họ phải đi làm bằng xe đạp, sau mấy chục năm họ có xe hơi đi làm? Như thế đảng cộng sản là tài giỏi, đâu có kém như nhiều người chỉ trích. Nhưng đó chính là mánh khóe của đảng cộng sản. Đảng muốn trưng ra một vẻ bề ngoài hào nhoáng để đánh lừa dân tộc trước những kém cỏi trong điều hành kinh tế của họ. Chính điều này cũng làm cho sự phản kháng với đảng cộng sản của người dân giảm đi trước những hành động ngang ngược của họ. Đây là một cái ranh ma của đảng cộng sản.
Nguyên nhân nào dẫn tới sự thất bại toàn diện đó? Có nhiều nguyên nhân như trình độ kém và tham nhũng... Và nền kinh tế được điều hành bởi những con người bảo thủ với tư duy của những kẻ độc tài và dốt nát với khẩu hiệu "kinh tế thì trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa". Đây là một cách điều hành treo đầu dê bán thịt chó và dốt nát nhưng bảo thủ và phục vụ lợi ích cho thiểu số tư bản đỏ. Cũng nằm ở vấn đề này, tham nhũng xuất phát từ nền chính trị độc tài, cấm phản biện là điều không thể tránh khỏi khi luật nhà nước là những luật rừng, luật nằm trong tay đảng. Không những điều hành kém và tham nhũng. Nền kinh tế còn phải chịu gánh nặng tự sự ăn xỗi. Đó là nền kinh tế không sản xuất được một con ốc vít cho ra hồn nhưng lại chỉ nhăm nhăm đi vay tiền từ FDI, ODA để rồi tạo bề nổi giàu có giả tạo mị dân cũng như cho quan tư bản đỏ có thể vơ vét... Những yếu tố đó cũng chỉ là yếu tố bề nổi. Nếu nhìn nhận lại hệ thống trong nhiều năm và nhìn những động thái gần đây có thể thấy nguyên nhân sâu xa không nằm ở những lý do nêu trên. Hệ thống kinh tế yếu kém và ăn xin nước ngoài xuất hiện từ nhiều năm nay nhưng nhà cầm quyền cố tình không thay đổi... vì đang kiếm chác và mị dân.
Và người dân chính là người phải trả những đồng nợ đi vay đó khi chính phủ cộng sản hiện nay sụp đổ. Người dân Việt do nhận thức chưa rõ, do sự mị dân của cộng sản với khẩu hiệu "đã có đảng và nhà nước lo" nên họ hoàn toàn không nghĩ đến việc họ chính là những người phải trả nợ khi bạo quyền cộng sản vơ vét đủ tiền tài trốn chạy. Bất cứ một chính quyền nào lên thay thế cộng sản đều phải trả nợ cho quốc gia cho vay, và áp lực đó sẽ phải đổ lên đầu người dân.
Người dân chính là những nạn nhân trực tiếp của những điều tồi tệ mà cộng sản Việt Nam đã, đang gây ra. Vì vậy ngay từ lúc này, người dân phải thức tỉnh chính bản thân mình. Không thể để cộng sản vơ vét cho riêng túi của chúng rồi đổ nợ cho chúng ta được. Đất nước này, trách nhiệm này là của chung dân tộc. Phải đứng lên trước khi quá muộn !
Việt Thu
01/04/2016

No comments:

Post a Comment