Monday, April 18, 2016

Tin Tức thứ Hai 18.04.2016

Thứ Hai, 18.04.2016

TRONG VÒNG 3 THÁNG, CHI HƠN 10 TỶ MỸ KIM NHẬP HÀNG TRUNG CỘNG

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy là trong vòng 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập cảng một lượng hàng hóa lên đến 37 tỷ Mỹ kim, trong số này Trung Cộng chiếm hơn 10 tỷ Mỹ kim. Đứng sau Trung Cộng là hàng hóa nhập từ Nam Hàn, khối ASEAN, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
Theo số liệu của tổng cục nói trên thì hầu hết các loại hàng hóa nhập từ Trung Cộng là máy móc, đồ điện tử và tơ sợi.
Trong một diễn biến khác, thì tại Nha Trang, giới hữu trách vào cuối tuần qua đã mở cuộc điều tra về một cửa tiệm bán đồ mỹ nghệ chỉ giao dịch bằng đồng Hoa tệ của Trung Cộng. Khi ập vào kiểm tra, giới hữu trách nhận thấy hầu hết các sản phẩm đều được viết bằng tiếng Hoa, và giá cả bằng Hoa tệ . Được biết là vào tháng 3 vừa qua, giới hữu trách tỉnh Khánh Hòa cũng phát giác 7 công dân Trung Cộng làm việc tại cửa tiệm này nhưng không có giầy tờ cư trú hợp pháp. Hiện chưa biết giới hữu trách sẽ có biện pháp phạt vạ ra sao đối với cửa tiệm này.

KHOẢNG CÁCH GIÀU NGHÈO TẠI VIỆT NAM CÀNG LÚC CÀNG LỚN

Kết quả một cuộc khảo sát của cơ quan Phát triển LHQ, phối hợp với một trung tâm nghiên cứu Việt Nam, cho thấy là khoảng cách giàu nghèo tại Việt Nam càng lúc càng rộng lớn hơn.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy vấn nạn giàu nghèo được đa số người dân Việt Nam quan tâm nhiều nhất. Theo tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, phó giám đốc trung tâm phát triển và hỗ trợ cộng đồng, thì mặc dù mức thu nhập vẫn gia tăng đều đặn, bộ mặt xã hội có vẻ phồn thịnh, nhưng tỷ lệ người nghèo vẫn khá cao. Trong khi đó thì có rất nhiều người trở nên giàu có mà không chứng minh được nguồn gốc.
Tuy nhiên điều đáng chú ý là Tiến sĩ Giang nhận định rằng, xã hội Việt Nam hiện chia thành hai nhóm: bên thắng cuộc và bên thua cuộc. Bên thắng cuộc là những người quyền thế và các nhóm lợi ích được họ đỡ đầu. Bên thua cuộc là những người thấp cổ bé họng, không có quyền lực và vì thu nhập thấp nên càng lúc càng thụt lùi.
Theo kết quả khảo sát nói trên, với 14 ngàn người dân được thăm dò ở 63 tỉnh thành, thì vấn nạn đói nghèo là mối quan tâm lớn nhất, kế đó mới là vấn nạn giao thông và tham nhũng.

TÂN TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN KÝ LỆNH ÂN XÁ HƠN 60 TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Vào hôm qua, tân Tổng thống Miến Điện, ông Htin Kyaw, đã ký lệnh ân xá cho 83 tù nhân trong dịp mừng năm mới theo phong tục Miến Điện, trong số đó có 63 tù nhân chính trị bị giam cầm nhiều năm qua.
Quyết định nói trên đã được các trang mạng loan báo từ mấy tuần qua. Trong thông cáo đưa ra, phủ tổng thống Miến Điện cho biết quyết định ân xá là nhằm tạo cho người dân Miến cảm thấy được sự bình an của xã hội, và thúc đẩy tiến trình hòa giải dân tộc sau nhiều năm bị kềm kẹp dưới chế độ quân phiệt.
Trong số các tù nhân được ân xá có 5 nhà báo bị kết án 10 năm tù về tội "vu cáo quân đội sản xuất vũ khí hóa học".

ĐÀI LOAN LẠI CHỌC GIẬN TRUNG CỘNG

Trong một hành động chọc giận Trung Cộng, chính phủ Đài Loan vào cuối tuần qua đã phóng thích toàn bộ 20 công dân Đài Loan trong đường dây lường gạt ở Mã Lai bị trục xuất về Đài Loan. Đây cũng là những người mà Trung Cộng đề nghị Mã Lai dẫn độ về Bắc Kinh để xét xử, thay vì trả về cho Đài Loan.
Phát ngôn nhân Đài Loan tuyên bố là vì không có bằng chứng nên không thể buộc tội các công dân nói trên. Ngay lập tức, Bắc Kinh đã có những lời lẽ gay gắt, và cáo buộc là Đài Loan đã không đếm xỉa gì đến những nạn nhân bị đường dây này lừa gạt tài sản, đồng thời đã gây tác hại đến sự hợp tác giữa Đài Loan và Hoa Lục trong lãnh vực bài trừ tội phạm.
Cần nhắc lại là chỉ mấy ngày trước đó, Đài Loan đã giận dữ chỉ trích Trung Cộng là đã hành xử quá đáng khi dẫn độ 45 công dân Đài Loan ở Kenya về Hoa Lục để điều tra về một vụ lừa gạt tương tự. Tuy nhiên Trung Cộng cho rằng trong số nạn nhân của đường dây này, có cả người Hoa Lục. Hơn thế nữa, Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Cộng nên Bắc Kinh có quyền dẫn độ các nghi phạm về Hoa Lục để xét xử.

QUÂN ĐỘI HOA KỲ THAM GIA CỨU TRỢ TRẬN ĐỘNG ĐẤT Ở NHẬT

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, trú đóng tại căn cứ Okinawa của Nhật, đã điều động các máy bay đến cứu trợ nạn nhân hai trận động đất ở miền nam nước Nhật.
Tuy nhiên, ngoài thông cáo cho biết là quân đội Hoa Kỳ sẽ sát cánh với chính phủ Nhật trong việc cứu trợ nạn nhân thiên tai, giới chức Hoa Kỳ không nói cụ thể về mức độ trợ giúp sẽ gồm có những gì. Trước đó thì Hoa Kỳ đã đề nghị sẽ hỗ trợ trong nỗ lực không vận hàng hóa.
Trong khi đó thì chính phủ Nhật vào cuối tuần qua đã điều động thêm 25 ngàn binh sĩ đến đảo Kyushu, nơi xảy ra trận động đất có cường độ 6.4 Richter vào khuya thứ Năm tuần qua, sau đó là một trận động đất với cường độ 7.3 Richter vào sáng sớm thứ Bảy. Theo thống kê mới nhất thì khoảng 40 người đã thiệt mạng, 11 người bị mất tích và hơn 800 người bị thương.

No comments:

Post a Comment