Saturday, April 16, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 16.04.2016

Thứ Bảy, 16.04.2016

Việt Nam kết án tử hình một phụ nữ Phi Luật Tân vì vận chuyển ma túy.

Hôm 15/4, một phụ nữ người Phi Luật Tân đã bị tòa án Sài Gòn kết án tử hình về tội vận chuyển ma túy vào Việt Nam. Theo cáo trạng thì bị cáo này nhập cảnh qua phi trường Tân Sơn Nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2013. Lực lượng quan thuế phát giác trong va li của người phụ nữ này có chứa hai gói chất bột màu trắng, sau đó được xác định là cocain. Tổng trọng lượng hơn 1 kilogram rưỡi. Được biết khi bị bắt, bị cáo khai là số cocain này được một người bạn tại Phi nhờ mang qua Việt Nam. Bà này cũng thừa nhận chuyến đi được tài trợ tất cả và được trả thêm công 3 ngàn Mỹ kim.

Bà Vũ Minh Khánh đến Mỹ vận động trả tự do cho LS Nguyễn Văn Đài.

Hôm 14 tháng 4, bà Vũ Minh Khánh, vợ của LS Nguyễn Văn Đài, đã đặt chân đến Hoa Kỳ để vận động cho việc trả tự do cho chồng mình, người đang bị giam giữ trong nhà tù Việt Nam về tội "tuyên truyền chống nhà nước". Được biết LS Nguyễn Văn Đài bị bắt vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, tính đến hiện nay là khoảng 4 tháng. Từ khi bị bắt đến giờ, ông vẫn ở trong tình trạng bị giam cách biệt, không được gặp người nhà cũng không được gặp luật sư. Hiện tại gia đình hoàn toàn không hề biết gì về vấn đề sức khỏe của LS Nguyễn Văn Đài.

Năm người bị bắt trong một cuộc điều tra khủng bố ở Anh.

Báo chí Anh loan tin, cảnh sát nước này đã bắt năm người bị tình nghi đang chuẩn bị để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Theo nhà chức trách nước này, các vụ bắt giữ này nằm trong khuôn khổ một cuộc điều tra liên quan tới Bỉ và Pháp. Được biết 3 người đàn ông và 1 phụ nữ đã bị câu lưu ở Birmingham hôm thứ Năm, trong khi một người đàn ông khác bị cầm giữ ở phi trường Gatwick ở London hôm thứ Sáu. Phụ tá Cảnh sát trưởng Marcus Beale thuộc lực lượng cảnh sát West Midlands nói rằng các vụ bắt giữ đã được lên kế hoạch trước và dựa trên tin tình báo.

Bộ trưởng Giao thông Bỉ từ chức sau những chỉ trích về sơ suất an ninh phi trường.

Bộ trưởng Giao thông Bỉ Jacqueline Galant từ chức hôm 15/4, sau khi bị tố cáo là đã làm ngơ những phúc trình của Liên hiệp Âu châu khi tổ chức này chỉ trích gay gắt những sơ suất về an ninh tại các phi trường của nước này. Theo đó bà Galant trở thành mục tiêu bị đả kích nặng nề sau khi một phúc trình mật của Liên hiệp Âu châu về các điều kiện an ninh tệ hại ở các phi trường Bỉ bị lộ ra cho giới truyền thông tiếp theo sau các vụ nổ bom hôm 22/3, giết chết 32 người kể cả 16 nguời tại phi trường quốc gia và một xe điện ngầm. Bà Galant nói bà không hề được biết về các phúc trình nói rằng việc giám sát các biện pháp an ninh tại các phi trường của Bỉ có nhiều vấn đề, viện dẫn những thiếu sót trầm trọng về việc quản trị những vụ kiểm soát an ninh. Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói, sau các cuộc thảo luận với bà Galant rằng :"bà Bộ trưởng đã đệ đơn từ chức cho nhà vua và nhà vua đã chấp thuận".

Tòa Án Tối Cao Ba Tây bật đèn xanh cho thủ tục truất phế tổng thống.

Chính phủ Ba Tây đã đưa đơn khiếu nại lên Tòa Án Tối Cao để ngăn chận thủ tục truất phế tổng thống nhưng sau cuộc họp suốt đêm hôm 14 và rạng sáng ngày 15/04, các thẩm phán của Toà này cuối cùng đã bác bỏ khiếu nại của chính phủ. Hạ viện Ba Tây như vậy sẽ bắt đầu cuộc bỏ phiếu quyết định vào Chủ nhật này. Được biết cuộc bỏ phiếu tại Quốc Hội vào Chủ nhật tới đây diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt. Và đây là lần thứ hai trong không đầy một phần tư thế kỷ Quốc Hội Ba Tây bỏ phiếu về việc truất phế tổng thống với lần trước là vào năm 1992. Theo giới phân tích, trong cuộc bỏ phiếu này nếu phe ủng hộ tổng thống Dilma ngăn chận được cuộc tấn công của phe đối lập thì vụ trên được giải quyết, bà Rousseff sẽ giữ được chiếc ghế của mình, nhưng nếu đối lập giành được số phiếu ủng hộ truất phế là 2/3 số dân biểu tức 342 phiếu trên 513 thì hồ sơ sẽ đưa lên Thượng viện.

No comments:

Post a Comment