Thursday, April 28, 2016

CỐNG XẢ CỦA FORMOSA CHÍNH LÀ SỰ THỐI NÁT CỦA CSVN

Thứ Năm, 28.04.2016
Chế độ csVN như một căn nhà mục ruỗng mối mọt từ lâu nhưng đảng ra sức chắp vá, sơn phết hào nhoáng bên ngoài hòng lừa bịp người dân và thế giới, nhưng với thời gian căn nhà mục nát sẽ phải sụp đổ. Trong tiết mục Người Dân Tự Quyết hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài "Cống xả của Formosa chính là sự thối nát của csVN " của Lý Trần Công sẽ do Hướng Dương trình bày sau đây.
"Lúc cần nhất thì chẳng thấy các bác lãnh đạo tỉnh ở đâu", "Họ bỏ mặc chúng tôi", "Chắc phải đợi dân chết rồi mới vào thị sát"... là những câu nói đầy giận dữ, bức xúc, của người dân quanh vùng biển Vũng Áng dành cho lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh những ngày qua.
Không riêng gì quan địa phương thờ ơ với hiện tình thê thảm của dân, mà ngay ông "vua" của đảng là Nguyễn Phú Trọng đi kinh lý Hà Tĩnh, cũng chỉ ghé "nhà giầu" cổng kín tường cao là công ty Hưng Nghiệp hay còn gọi là Formosa, chứ cũng chẳng thèm đến gần dân cá chết để mà phải ngửi mùi tanh hôi. Người ta ngờ rằng ông Trọng từ lúc tái cử ngôi "Vua", hình như bệnh lú lẫn, mắt mờ, tai điếc đang trở nên nặng hơn. Dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, là dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 10,5 tỷ USD. Ông Trọng được báo chí lề đảng loan tin là ông ta tới Formosa là để đôn đốc tiến độ thực hiện dự án, nhưng cộng đồng mạng rất nghi ngờ động cơ thực chuyến thị sát của ông Trọng.
Phải chăng với số tiền đầu tư nhiều tỷ dollar như thế, đương nhiên những phong bì dầy cộm sẽ được kèm theo đúng thông lệ ở các nước cộng sản. Trên Facebook cá nhân, blogger Huỳnh Ngọc Chênh viết: "Tiến độ nhanh chậm của dự án Formosa thì ảnh hưởng bao nhiêu lắm và trực tiếp gì đến dân sinh mà phải đi kiểm tra. Nó là doanh nghiệp tư nhân, nó làm chậm thì nó bị thiệt hại nên tự nó phải cong lưng lên mà làm cho nhanh, cần gì ông phải đến đôn đốc. Trong khi cá chết hàng loạt, ông không lo đôn đốc quân lính ông đi kiểm tra, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân hầu ngăn chặn kịp thời cho dân nhờ. Rồi dự án đường sắt trên cao như "thanh kiếm và lá chắn" treo lửng lơ trên đầu 10 triệu dân Hà Nội, đang nằm chây ì ra đó, ông không lo đi kiểm tra đôn đốc".
Tiền bây giờ thật sự khó kiếm, mà đảng thì quen tiêu xài, ăn bám vào tiền thuế của dân, nhưng ngặt một nỗi là tiền trong ngân khố nhà nước thì thâm thủng nặng, không đủ sức chu cấp tiền cho văn phòng trung ương đảng, để đến nỗi thân già đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng phải thân cò lặn lội vào Formosa gánh gạo về nuôi đàn em hay sao?
Chẳng biết ông Trọng kiếm chác được bao nhiêu, chỉ đạo những gì cho Formosa, nhưng khi ông Trọng vừa quay đầu cưỡi ngựa về cung, thì ngay lập tức giám đốc đối ngoại nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh ông Chu Xuân Phàm mạnh miệng tuyên bố rằng: không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá. Cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm Thủ tướng cũng không giải quyết được.
Câu phát ngôn của Chu Xuân Phàm đầy trịch thượng và xúc phạm người dân Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là ông ta dựa hơi ai, kẻ nào chống lưng cho ông ta đảng csVN hay cá nhân ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng? Nếu ông Nguyễn Phú Trọng và đảng của ông ta trong vai trò lãnh đạo toàn diện đất nước này mà im lặng, thì người dân đã có câu trả lời.
Formosa là doanh nghiệp có bề dầy thành tích hủy hoại môi trường. Năm 2009, Tập đoàn Formosa bị trao giải "Hành tinh đen" vì các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên khắp thế giới, bao gồm cả Mỹ.
Sau khi cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung thì người ta mới phát hiện ra Formosa đã nhập 45 loại hóa chất, với 296 tấn và không chỉ dùng tẩy rửa đường ống mà mỗi hoá chất là một chức năng. Không ai biết Formosa đổ ra biển qua đường ống chôn ngầm được bộ tài nguyên môi trường cấp phép những chất thải gì, bởi các quan chức quản lý ở địa phương không thể kiểm tra và giám sát. Vì theo như lời Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông Nghiệp Phạm Khánh Ly cho biết: "Đoàn công tác không vào kiểm tra tại khu công nghiếp Vũng Ánh vì đây là khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài, đoàn công tác không có thẩm quyền, chức năng kiểm tra tại khu vực này". Phát biểu này của ông Phạm Khánh Ly cho thấy khu công nghiệp Vũng Áng nói chung và doanh nghiệp Formosa nói riêng, là chủ trương và quyết sách lớn của đảng dành ưu ái và đặc quyền cho người Tàu, bất chấp mọi hậu quả nhãn tiền hay lâu dài. Chả thế mà Formosa Hà Tĩnh đã từng đòi lập khu tự trị, việc này đã được ngăn chặn khi vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận. Trong lúc cá chết trắng bờ biển Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận thì ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh khuyên người dân cứ yên tâm ăn cá và tắm biển. Chưa dừng lại ở đó, Báo Hà Tĩnh, cơ quan ngôn luận của chính quyền tỉnh này lại có một bài báo "ngược dòng" khi cho rằng "Biển đã sạch hơn, môi trường không còn ô nhiễm", trong khi 24 ngàn tiến sỹ trên cả nước và bộ tài nguyên môi trường vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cá chết là do chất độc gì. Người dân bắt đầu nhận ra động cơ thực sự đằng sau những phát biểu của quan chức và báo chí tỉnh Hà Tĩnh, chung quy cũng chỉ vì tiền mà gián tiếp bênh vực cho Formosa, trong khi hậu quả mà nhà máy thép này gây ra là vô cùng nghiêm trọng và để lại hậu quả lâu dài cho môi trường biển nước ta.
Vụ Formosa xả thải độc tố ra môi trường biển của Việt Nam là một tội ác không thể dung thứ, mà csVN phải là kẻ chịu trách nhiệm cao nhất khi tiếp tay cho người Tàu đầu độc dân Việt cả trước mắt và về lâu dài. Người dân chúng ta đã từng xuống đường biểu tình để phản đối nhà cầm quyền csVN chặt cây xanh tại Hà Nội và Sài-gòn, vậy tại sao người dân chúng ta không đồng lòng xuống đường biểu tình trước hành vi tàn phá sinh thái và đầu độc môi trường của Formosa, khi xả thải trực tiếp xuống biển với sự cho phép của csVN. Nếu người dân không hành động ngay bây giờ, thì trong tương lai không chỉ một Formosa Hà Tĩnh mà sẽ có nhiều Formosa khác xuất hiện và mặc sức đầu độc dân ta, vì sau lưng họ đã có csVN bảo kê đỡ đầu.
Lý Trần Công
28/4/2016

No comments:

Post a Comment