Tuesday, April 19, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 19.04.2016

VIỆT NAM CAM KẾT SẼ HỢP TÁC TOÀN DIỆN VỚI TRUNG CỘNG

Giới chức cao cấp Việt – Trung tuyên bố sẽ đẩy mạnh việc hợp tác toàn diện, trong lúc Bắc Kinh đưa chiến đấu cơ đáp xuống quần đảo Trường Sa vào hôm qua.
Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Lưu Chấn Dân vào hôm 17/4, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung cam kết là "sẽ củng cố niềm tin cậy về chính trị" giữa hai nước và đẩy mạnh sự hợp tác toàn diện trong mọi lãnh vực, kể cả vấn đề biên giới và lãnh thổ.
Trong khi hai bên đưa ra những lời cam kết nói trên thì một chiến đấu cơ Trung Cộng lần đầu tiên hạ cánh xuống phi đạo dài 3 cây số mà Trung Cộng vừa xây xong ở đảo Đá Chữ Thập thuộc Trường Sa. Giới chức quân sự Trung Cộng giải thích là chiến đấu cơ này đang tuần thám ở Biển Đông thì nhận lệnh phải đáp xuống đảo Đá Chữ Thập để vận chuyển 3 công nhân bị bệnh về đất liền.

NGUYỄN PHÚ TRỌNG RA LỆNH XÉT XỬ NGAY CÁC ĐẠI ÁN THAM NHŨNG

Phát biểu trong phiên họp ban chỉ đạo bài trừ tham nhũng, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng ra lệnh phải tập trung điều tra, truy tố và đẩy nhanh tiến trình xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng mà dư luận xôn xao suốt mấy năm qua.
Chủ trì phiên họp vào hôm qua ở Hà Nội, ông Trọng nhấn mạnh đến việc phối hợp rộng rãi từ trung ương đến địa phương để xét xử các vụ án tham nhũng. Ông Trọng cũng yêu cầu ban Nội chính Trung ương phải theo dõi và đôn đốc công tác bài trừ tham nhũng.
Những vụ án nghiêm trọng mà ông Trọng ra lệnh phải xét xử ngay lập tức là vụ tham nhũng tại Ngân hàng Thương mại Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Đại Dương và vụ bà Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo khoảng 250 triệu Mỹ kim tại ngân hàng ViettinBank.

HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN HẬU GIANG ĐÌNH CÔNG SUỐT 3 NGÀY QUA

Sau 3 ngày đình công, hàng ngàn công nhân thuộc công ty thủy sản Minh Phú ở tỉnh Hậu Giang đã có cuộc đối thoại trực tiếp với giới chủ nhân và một số quan chức tỉnh Hậu Giang.
Trình bày trong cuộc đối thoại, các đại diện công nhân cho biết là họ phải đình công vì bị công ty Minh Phú cắt giảm lương bổng vào tháng 3 vừa qua và bị ép phải làm thêm nhiều giờ.
Tuy nhiên bà Lê Thị Thanh Lam, chủ tịch liên đoàn lao động tỉnh Hậu Giang, tuyên bố là mức lương tối thiểu ở Hậu Giang là 2 triệu 700 ngàn đồng, do đó công ty Minh Phú không hề vi phạm qui định lương bổng. Bà Lam cũng nói thêm là nếu công nhân có bất mãn điều gì thì nên gặp công đoàn để phản ảnh, và nếu công đoàn không giải quyết được thì liên lạc với liên đoàn, chứ đừng tự động đình công.
Khi loan tải tin này, báo chí lề đảng không quên nói thêm là cuộc đình công là do một số người xúi giục, đặc biệt là vào sáng hôm qua, các công nhân muốn trở vô nhà máy để làm việc nhưng bị một nhóm người ngăn cản.

MÃ LAI BẮT GIỮ THÊM MỘT TÀU CÁ VÀ 14 NGƯ DÂN VIỆT

Vào tối Chủ nhật 17/4 vừa qua, một tàu cá và 14 ngư dân Việt Nam đã bị Mã Lai bắt giữ trong hải phận của nước này.
Phát biểu trong cuộc họp báo, giám đốc cơ quan giám sát hàng hải Mã Lai cho biết vụ bắt giữ diễn ra vào lúc 10 giờ tối Chủ nhật, tại một vị trí cách bờ biển Mã Lai khoảng 76 hải lý. Quan chức này cho biết thêm là các ngư dân Việt trong độ tuổi từ 23 đến 58 tuổi, và sẽ bị tạm giam hai tuần lễ để điều tra.
Cơ quan giám sát hàng hải cũng tịch thu chiếc tàu cá có trị giá hơn nửa triệu Mỹ kim cùng môt tấn hải sản mà các ngư dân Việt đã đánh bắt được. Cần nói thêm là vào ngày 10/4 vừa qua, giới chức Mã Lai cũng bắt giữ một tàu cá và 6 ngư dân Việt tại một vị trí cách bờ biển khoảng 70 hải lý.

SỐ NGƯỜI CHẾT CÀNG LÚC CÀNG GIA TĂNG TRONG VỤ ĐỘNG ĐẤT Ở ECUADOR

Con số người chết trong trận động đất ở Ecuador đã lên đến 350 người, theo thống kê mới nhất. Vào hôm qua, chính phủ Ecuador đã công bố tình trạng khẩn cấp và điều động hơn 10 ngàn binh sĩ và cảnh sát đến các khu vực bị nạn để tìm kiếm người sống sót.
Tổng thống Rafael Correa đã không kìm được xúc động khi phát biểu trên đài truyền hình, và cho biết con số người chết có lẽ còn tăng cao hơn nữa sau trận động đất lịch sử, với cường độ 7.8 Richter, vào tối thứ Bảy. Đây là trận động đất mạnh nhất ở Ecuador kể từ năm 1979, với hơn 130 cú hậu chấn nối tiếp sau đó. Cơ quan địa chấn Hoa Kỳ cho biết tâm chấn ở độ sâu khoảng 19 cây số, khiến sự rung chấn lan xa đến các nước láng giềng như Columbia.

HẠ VIỆN BA TÂY THÔNG QUA SẮC LUẬT TRUẤT PHẾ TỔNG THỐNG

Các dân biểu Ba Tây đã bỏ phiếu vào tối Chủ nhật vừa qua về việc truất phế Tổng thống Dilma Rousseff, với tỷ lệ 367 phiếu thuận và 137 phiếu chống.
Sắc luật này hiện cần phải được thông qua ở thượng viện, nhưng trước áp lực của dư luận và các cuộc xuống đường đông đảo suốt mấy tuần qua, người ta tin rằng thượng viện sẽ đồng ý truất phế vị nữ tổng thống tham nhũng, trước khi diễn ra giải Túc cầu Thế giới do Ba Tây tổ chức vào năm nay.

No comments:

Post a Comment