Wednesday, April 27, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 27.04.2016

TẬP ĐOÀN FORMOSA XIN LỖI VỀ LỜI PHÁT BIỂU XẤC LÁO

Ban giám đốc tập đoàn sắt thép Formosa vào hôm qua đã lên tiếng xin lỗi về câu tuyên bố mang tính xấc láo của tay giám đốc đối ngoại Chu Xuân Phàm, tuy nhiên tập đoàn này tiếp tục không thừa nhận là hiện tượng cá chết dày đặc trên biển miền Trung là do chất độc mà công ty này thải ra biển.
Cần nhắc lại là trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình nhà nước vào hôm thứ Hai 25/4, ông Chu Xuân Phàm tuyên bố là VN phải lựa chọn giữa việc đánh bắt tôm cá hay là có nhà máy sắt thép, chứ không thể chọn lựa cả hai.
Trong khi đó thì 27 luật sư VN đã tự nguyện đồng hành cùng ngư dân miền Trung đi đòi công lý về biến cố đang gây thiệt hại nặng nề đến đời sống và môi trường của họ. Trong lá thư gửi đến tập đoàn lãnh đạo VN, các luật sư đề nghị phải làm rõ vụ cá biển chết hàng loạt ở duyên hải miền Trung và yêu cầu bộ công an phải khởi tố tội hình sự đối với các thủ phạm gây ra biến cố này.
Luật sư Lê Văn Luân, một trong các luật sư ký tên trong thư ngỏ, thừa nhận vụ án này liên quan đến nhiều người, nhiều giới nên có thể kéo dài vài năm. Tuy nhiên đây là biến cố nghiêm trọng, mức độ đầu độc diễn ra quá lớn, nên có thể xem là tội hình sự và buộc phải bồi thường cho những ngư dân bị thiệt hại.
Nhân đây, chúng tôi chúng tôi cũng xin đính chính, trong bản tin loan tải vào hôm qua 26/4 cho rằng ông Chu Xuân Phàm là một quan chức VN làm việc cho tập đoàn Formosa, đây là một chi tiết sai sự thật, ông Chu Xuân Phàm vốn chỉ là trưởng văn phòng của công ty Formosa. Chúng tôi xin cáo lỗ cùng quý thính giả về sự sai sót này.
Trong một diễn biến khác thì trên trang mạng lề dân xuất hiện một lời kêu gọi toàn dân VN hãy xuống đường vì môi trường VN vào lúc 9 giờ sáng ngày Chủ nhật 01/05/2016 này. Lời kêu gọi đề nghị cuộc xuống đường tuần hành sẽ diễn ra trước Nhà Hát Lớn ở Hà Nội, Công viên 30/4 ở Sài Gòn và tại các tỉnh thì có thể diễn ra ở bất cứ nơi nào thích hợp.

HOA KỲ CHỈ TRÍCH VN GIA TĂNG ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Tom Malinowski, đã mạnh mẽ chỉ trích nhà cầm quyền VN đã gia tăng các vụ đàn áp giới đối lập trong thời gian qua.
Lời chỉ trích của ông Malinowski được đưa ra trong buổi đối thoại thường niên về nhân quyền giữa hai nước Việt – Mỹ tại thủ đô Washington vào hôm 25/4 vừa qua. Một trường hợp được phái đoàn đặc biệt nêu ra là vụ Hà Nội bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài sau khi ông Đài bị hành hung tại Nghệ An chỉ vì tổ chức một buổi hội thảo về nhân quyền. Ông Malinowski nói rằng, vào năm ngoái các vụ bắt bớ và sách nhiễu giới bất đồng chính kiến có hạ giảm chút đỉnh, nhưng đến cuối năm thì hàng loạt vụ bắt giam và bỏ tù đã diễn ra.
Theo một số nguồn tin thì phía Hoa Kỳ muốn VN phải có một số cải thiện cụ thể về nhân quyền trước khi Tổng thống Barach Obama sang thăm VN vào tháng tới. Ông Obama sẽ là vị tổng thống Hoa Kỳ thứ ba đến thăm VN sau 40 năm kết thúc cuộc chiến.

CHỈ CÓ 11 ỨNG VIÊN ĐỘC LẬP LỌT VÀO DANH SÁCH TRANH CỬ QUỐC HỘI

Hà Nội vừa công bố danh sách cuối cùng về số ứng viên tranh cử quốc hội, theo đó thì chỉ có 11 ứng viên độc lập lọt vào danh sách so với con số 150 người tự ra ứng cử vào ban đầu.
Theo danh sách thì tổng cộng có 870 ứng viên quốc hội, có nghĩa là 11 ứng viên độc lập chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 1.2% trong cuộc bầu cử quốc hội của một chế độ luôn ra rả tự xưng là "dân chủ" và được ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cường điệu thêm là "dân chủ đến thế là cùng". Càng dân chủ hơn nữa là 870 ứng viên này sẽ tranh dành 500 ghế quốc hội, có nghĩa là chưa đạt được tỷ lệ một chọi hai, tức rất thấp so với tỷ lệ tuyển sinh vào đại học là vài chục học sinh nhưng chỉ chọn một.

DÂN VŨNG TÀU XUNG ĐỘT VỚI CÔNG AN VÌ LỆNH CẤM BUÔN BÁN Ở BÃI BIỂN

Một cuộc xung đột dữ dội đã diễn ra giữa hàng trăm người dân Vũng Tàu với lực lượng công an tại bãi biển vào hôm qua.
Vụ xung đột diễn ra khi lực lượng công an và trật tự đô thị kéo đến thực thi lệnh cấm buôn bán thức ăn thức uống tại bãi biển Vũng Tàu. Hàng trăm người dân thuộc Hợp tác xã Thùy Vân đã xông đến ngăn chận giới công an tịch thu hàng hóa của họ và hô hào phản đối lệnh cấm đã hủy diệt hoàn toàn nguồn sinh sống từ mấy chục năm qua của họ. Sau nhiều giờ thảo luận, lực lượng công an đồng ý rút lui khi hợp tác xã Thủy Vân đề nghị cho họ thời hạn một ngày để dọn dẹp các gian hàng.
Phó chủ tịch thành phố Vũng Tàu, bà Trương Thị Hường, tuyên bố là sẽ tiếp tục điều động lực lượng đến dọn dẹp bãi biển và sẽ trừng phạt nặng bất cứ ai chống đối.

MỘT CÔNG DÂN CANADA BỊ BỌN KHỦNG BỐ CHẶT ĐẦU Ở PHILIPPINES

Một người đàn ông Canada đã bị nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf chặt đầu sau khi không nhận được tiền chuộc mạng.
Nạn nhân là ông John Ridsdel 68 tuổi, bị nhóm khủng bố này bắt cóc tại một khu nghỉ mát vào tháng 9 năm ngoái. Cùng bị bắt là một công dân Canada, một công dân Na Uy và một phụ nữ Phi Luật Tân. Vào tháng 11, nhóm Abu Sayyaf lên tiếng đòi số tiền chuộc mạng là 80 triệu Mỹ kim. Vào hôm qua, chỉ vài giờ sau khi thời hạn chuộc mạng trôi qua, nhóm khủng bố đã vất chiếc đầu của ông Ridsdel tại một con đường trong thị trấn Jolo.
Cần nói thêm, nhóm khủng bố Abu Sayyaf được thành lập vào thập niên 1990, dưới sự tài trợ của tổ chức al-Qaeda. Vài tháng trước đây, nhóm này tuyên bố đầu nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Vào đầu tháng này, 18 binh sĩ Phi đã tử trận trong các cuộc giao tranh với các phiến quân Hồi giáo trên đảo Jolo.

CHIẾN HẠM NHẬT LẠI GHÉ THĂM PHI LUẬT TÂN

Một chiến hạm trang bị trực thăng võ trang của Nhật đã cập cảng Subic Bay của Phi Luật Tân, để thể hiện sự gia tăng hợp tác quân sự giữa hai nước Nhật – Phi trong cuộc đối đầu với Trung Cộng ở Biển Đông.
Đây là lần thứ nhì mà các chiến hạm Nhật ghé thăm Phi Luật Tân trong vòng 3 tuần qua. Hạm trưởng Ise Masaki Takada cho biết mục đích chuyến ghé thăm này là muốn tăng cường mối quan hệ với Philippines.
Cần nói thêm, hải cảng Subic Bay là một cứ điểm quân sự quan trọng do Hoa Kỳ thiết lập từ thời chiến tranh VN. Căn cứ này chỉ cách bãi cạn Scarborough của quần đảo Trường Sa khoảng 200 cây số về phía tây. Đảo này bị Trung Cộng tấn chiếm từ tay nước Phi vào mấy năm trước. Vào hôm thứ Hai, một tờ báo Hồng Kông loan tin là Trung Cộng sẽ bồi đắp bãi cạn này thành một hòn đảo nhân tạo và xây dựng một phi trường

No comments:

Post a Comment