Tuesday, April 12, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 12.04.2016

CÔNG NHÂN HẢI PHÒNG ĐÌNH CÔNG ĐÒI THÀNH LẬP NGHIỆP ĐOÀN

Gần 1 ngàn công nhân ở Hải Phòng đã mở cuộc đình công vào hôm qua để đòi quyền thành lập nghiệp đoàn để tranh đấu cho quyền lợi của mình.
Cuộc đình công diễn ra ở công ty Bluecom Vina của Nam Hàn, sản xuất phụ tùng điện tử trong khu công nghiệp Tràng Duệ ở thành phố Hải Phòng. Theo giải thích của công nhân thì giới chủ nhân Nam Hàn đã bóc lột sức lao động quá mức, buộc công nhân phải làm nhiều giờ và không cho nghỉ ngày cuối tuần.
Sau nửa ngày đình công, giới chủ nhân hứa hẹn cho phép thành lập công đoàn tại cơ xưởng, cũng như điều chỉnh giờ làm việc, tăng phụ cấp đi lại nhưng cương quyết không đồng ý việc mỗi tháng được nghỉ hai ngày thứ Bảy. Chính vì thế giới công nhân vẫn tiếp tục đình công.

MỘT NHÀ HÀNG Ở ÚC ĐỒNG Ý ĐỔI TÊN VÌ BỊ NGƯỜI VIỆT CHỐNG ĐỐI

Một nhà hàng Úc ở thành phố Brisbane đã đồng ý hủy bỏ cái tên "Uncle Ho" (Bác Hồ) sau khi bị cộng đồng người Việt biểu tình phản đối, với lý do HCM là một nhà độc tài và là một "tội đồ của dân tộc VN".
Bà Anna Demirbek, chủ nhân nhà hàng, cho biết là bà cũng không có cảm tình với các chế độ cộng sản, và cũng không phải là cơ sở rửa tiền cho quan chức VN như cáo buộc của một số người Việt ở Brisbane. Bà cho biết là vì ưa thích loại bia hơi ở Hà Nội nên muốn mở quán để bán loại bia này. Bà cho biết là sẽ đổi sang cái "Bia Hơi".

CÔNG DÂN MỸ SẼ ĐƯỢC CẤP THỊ THỰC NHẬP CẢNH 12 THÁNG THAY VÌ 3 THÁNG

Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại VN loan báo là phía VN đã thông qua qui định mới về thị thực nhập cảnh đối với các công dân Hoa Kỳ, theo đó thì thời hạn lưu lại sẽ lên đến 12 tháng thay vì 3 tháng như trước đây.
Qui định này sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 5 sắp tới, nhằm thu hút thêm công dân Hoa Kỳ đến VN với mục đích du lịch hoặc thương mại. Qui định này được quốc hội VN thông qua vào ngày 9/4, theo yêu cầu từ phía Hoa Kỳ. Cần biết là chính phủ Hoa Kỳ cũng đã sửa đổi qui định cho phép công dân VN được lưu lại tại Hoa Kỳ với thời hạn một năm cho mỗi lần thăm viếng.
Theo giới quan sát viên thì từ nay đến cuối tháng 5, Hà Nội sẽ có thêm nhiều qui định dễ dãi hơn để chào đón chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Barack Obama.

KHỐI G-7 RA TUYÊN BỐ CHUNG VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

Trong bản tuyên bố chung đưa ra vào hôm qua, sau khi kết thúc hai ngày nhóm họp ở Nhật, các ngoại trưởng của khối Thất cường Kinh tế (G-7) bày tỏ sự quan ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật, đồng thời kêu gọi các bên tranh chấp nên giải quyết bằng đường lối hòa bình.
Bản tuyên bố cũng lên án mọi hành động đơn phương mang tính khiêu khích, đe dọa hay áp đặt thế giới trước tình trạng đã rồi như bồi lắp, xây dựng các đảo nhân tạo và các căn cứ quân sự để chứng minh chủ quyền của mình ở hai vùng biển nói trên. Một trong những điểm được nhấn mạnh là các bên tranh chấp phải hành xử đúng theo luật quốc tế, đặc biệt là phải bảo đảm quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật.
Tuy không nêu đích danh Trung Cộng, nhưng nội dung bản tuyên bố chung rõ ràng là nhắm đến dã tâm độc chiếm hai vùng biển này của Trung Cộng. Ngoài vấn đề nói trên, khối G-7 cũng kêu gọi giải trừ toàn bộ các vũ khí hạt nhân trên thế giới, đồng thời thúc giục cộng đồng quốc tế gia tăng khả năng đối phó và tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang gieo rắc làn sóng khủng bố ở khắp nơi.

NGỤY TẠO BẢN ĐỒ BIÊN GIỚI, MỘT DÂN BIỂU ĐỐI LẬP CAM BỐT BỊ BẮT GIAM

Một dân biểu đối lập ở Cam Bốt đã bị bắt giữ sau khi tung lên mạng một bản đồ ngụy tạo nhằm vu cáo là Thủ tướng Hun Sen đã cắt dâng nhiều vùng đất ở biên giới cho VN.
Theo cáo buộc của công tố viện Cam Bốt thì dân biểu Um Sam An đã ngụy tạo tấm bản đồ biên giới nhằm xúi giục dân chúng chống đối chính quyền Hun Sen. Ông này sẽ bị truy tố hai tội danh là làm giả hồ sơ và âm mưu lật đổ nhà nước.
Vụ bắt giữ ông Um Sam An diễn ra vào Chủ nhật vừa qua tại Siem Reap khi ông này vừa trở về từ chuyến công du ở hải ngoại.

ĐÀI LOAN PHẪN NỘ VỀ VỤ TRUNG CỘNG DẪN ĐỘ 8 CÔNG DÂN ĐÀI LOAN

Chính phủ Đài Loan đã giận dữ lên án Trung Cộng là vi phạm pháp luật khi vô cớ bắt giữ 8 công dân Đài Loan mà Trung Cộng đã dẫn độ từ xứ Kenya ở Phi châu về Hoa Lục.
Cần biết là 8 công dân Đài Loan nói trên bị chính phủ Kenya bắt giữ trong một vụ lừa đảo tài sản vào cuối năm 2015, nhưng được trả tự do vào tuần trước. Tuy nhiên họ bị áp giải lên máy bay đưa về Hoa Lục.
Vào hôm qua, chính phủ Đài Loan gay gắt yêu cầu Trung Cộng phải phóng thích 8 công dân nói trên về Đài Loan vì cho rằng việc dẫn độ nói trên là hành động vi phạm pháp luật và nhân quyền. Đáp trả lời chỉ trích của Đài Loan, một phát ngôn nhân Trung Cộng cho biết là bộ ngoại giao chua nhận được báo cáo nào về chuyện này nhưng theo chính sách "một nước Trung Hoa duy nhất" thì việc dẫn độ về Đài Loan hay Hoa Lục đều không có gì gọi là "phạm pháp".

MỘT ĐẠI TÁ TÌNH BÁO BẮC HÀN ĐÀO THOÁT SANG NAM HÀN

Một sĩ quan tình báo mang cấp đại tá của Bắc Hàn đã đào thoát thành công sang Nam Hàn, theo loan báo của giới chức Nam Hàn.
Mặc dù không nêu danh tính nhưng bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết người này mang cấp bậc đại tá, phục vụ tại sở tình báo Bắc Hàn và đã đào thoát khỏi nhiệm sở vào năm ngoái.
Cần biết là gần 30 ngàn người đã đào thoát khỏi Bắc Hàn kể từ sau cuộc chiến Triều Tiên, nhưng rất hiếm có những sĩ quan cấp cao đào thoát thành công. Vào tuần trước, một nhóm 13 tiếp viên tại một nhà hàng Bắc Hàn ở hải ngoại đã đào tỵ.

No comments:

Post a Comment