Thursday, April 28, 2016

TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG

Thứ Năm, 28.04.2016
Trước biến cố cá chết hàng loạt ở 4 tình Miền Trung Việt Nam, Một, gần 100 nhà trí thức trong nước đã dưa ra một bản tuyên bố về tội ác đầu độc biển Việt Nam. Chúng tôi xin trích những đoạn chính sau đây để gửi đến quí thính giả.
Vụ nước biển miền Trung bị nhiễm độc nặng nề, mà chứng cứ là hàng chục tấn cá biển chết giạt vào bờ từ đầu tháng 4/2016, và vẫn tiếp tục đến hôm nay, lan từ Hà Tĩnh, vào Quảng Bình, đến Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế,... đã gây nên sự phẫn nộ chưa từng có trong toàn thể nhân dân Việt Nam.
Đại hoạ môi sinh thảm khốc trên không chỉ tiêu diệt ngư trường của hàng vạn người dân ven biển miền Trung, mà còn hủy hoại môi sinh ven bờ và góp phần lan tràn thực phẩm độc hại ra cả nước, xoá sổ nhiều ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam như du lịch, các dự án đầu tư resort, khu nghỉ dưỡng ven biển...
Cho đến hôm nay, mặc dù được một số thế lực bao che và tìm cách hoãn binh để phi tang chứng cứ, nhiều bằng chứng đã chỉ ra nghi phạm số một của vụ đầu độc biển Vũng Áng: đó là do Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan đóng tại Vũng Áng Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đã xả số lượng lớn chất cực độc ra biển trong quá trình xả thải.
Vụ biển miền Trung bị nhiễm độc đã bộc lộ rõ hơn sự vô trách nhiệm, vô cảm và bất lực của cả một hệ thống quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, trước một đại nạn quy mô lớn của quốc gia. Sự chậm trễ khiến khả năng nghi can đã kịp xoá hết tang tích để thoát tội là rất cao.
Người dân càng phẫn nộ trước phát ngôn hàm ý bao che cho nghi phạm, đánh lừa, xoa dịu dư luận của một số quan chức, trước hành vi hết sức khó hiểu của người đứng đầu Đảng Cộng sản khi đã đến thăm nghi can số một, thay vì thăm hỏi người dân bị nạn
Sự phẫn nộ lên cực điểm khi người dại diện của Formosa Hà Tĩnh láo xược thách thức "lựa chọn thép hay tôm cá". Tuy nhiên, phát biểu này cũng là một cách tuyên bố gián tiếp thừa nhận cá chết do chính họ gây ra.
Trước đại nạn biển miền Trung nhiễm độc, chúng tôi, những người tha thiết với vận mệnh đất nước, đòi hỏi nhà cầm quyền:
1/ Thi hành mọi biện pháp hỗ trợ người dân ven biển miền Trung nạn nhân vụ biển bị nhiễm độc khôi phục sự sinh sống trước mắt và lâu dài; có biện pháp hữu hiệu bảo vệ anh Nguyễn Xuân Thành, ngư dân đã phát giác và tố cáo đường ống ngầm xả thải của Formosa Hà Tĩnh. Trước mắt đình chỉ ngay việc sử dụng đường ống xả thải này.
2/ Sử dụng mọi quyền lực nhà nước và huy động mọi lực lượng xã hội như giới khoa học kỹ thuật, luật gia, nhà báo độc lập, nếu cần thì mời cả chuyên gia quốc tế để nhanh chóng đưa thủ phạm vụ đầu độc biển miền Trung ra trước pháp luật; trừng trị nghiêm khắc, đích đáng, bắt chúng bồi thường mọi thiệt hại về người và của cho người dân bị liên lụy, cho những tác hại môi sinh của nước nhà.
3/ Gấp rút điều tra để trả lời câu hỏi: Vì sao Formosa, một công ty sản xuất thép với công nghệ lạc hậu và những thành tích bất hảo về phá hoại môi sinh ở nhiều nước, như gần đây đã bộc lộ, lại được hưởng những ưu đãi chưa từng có, vi phạm chủ quyền quốc gia như thế?
4/ Có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, không để Formosa thi hành việc xả thải gây ô nhiễm từ từ thay vì gây độc cấp tính như vừa qua, làm công luận phẫn uất. Hậu quả của biện pháp đối phó này sẽ là cá, người và biển chết từ từ.
5/ Sẵn sàng xoá bỏ dự án Formosa, nếu những nguy hiểm tiềm tàng mà dự án gây ra không thể triệt tiêu được.
6/ Kỷ luật các quan chức trung ương và địa phương vô trách nhiệm và có thể có tham nhũng, tiêu cực trong việc xử lý vụ đầu độc biển miền Trung.
Đây là giọt nước tràn ly sau quá nhiều tai hoạ do các dự án từ khai khoáng (như bauxite Tây Nguyên) đến thủy điện, nhiệt điện, chế biến... tràn lan khắp đất nước bất chấp những cảnh báo tâm huyết của trí thức và nhân dân. Đã đến lúc nhà cầm quyền phải nghiêm túc rà soát, điều chỉnh, nếu cần thì hủy bỏ các dự án bất lợi cho sự phát triển bền vững, cho an ninh quốc phòng, nhất là các dự án của Tàu cọng, không để tiếp tục xảy ra những tai hoạ về môi sinh cũng như về các mặt khác.
Người dân Việt Nam quyết không chọn con đường tăng trưởng kinh tế với cái giá hi sinh môi sinh của đất nước, hi sinh quyền lợi của dân nghèo, hi sinh chủ quyền quốc gia;
Người dân Việt Nam quyết không chấp nhận những kẻ cầm quyền ngu dốt, tham lam, bán rẻ dân tộc vì lợi lộc cá nhân và phe đảng;
Người dân Việt Nam quyết không chịu chết thảm như những con cá nhiễm độc ở biển Đông!
Ngày 27/4/2016

No comments:

Post a Comment