Wednesday, April 20, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 20.04.2016

CÁC ỨNG VIÊN ĐỘC LẬP VẪN LẠC QUAN DÙ BỊ LOẠI KHỎI DANH SÁCH

Dù biết chắc và biết rõ là mình sẽ bị loại trong cuộc bầu cử theo khuôn khổ "đảng cử dân bầu", nhưng các ứng viên độc lập vẫn tin rằng mình đã thành công trong việc thúc đẩy quá trình thực thi dân chủ ở VN.
Tính đến hôm qua, hầu hết các ứng viên tự ứng cử vào quốc hội VN đã bị loại khỏi danh sách tuyển chọn sau cái gọi là "hiệp thương lần thứ 3" của Mặt trận Tổ quốc VN, một cơ quan ngoại vi của đảng CSVN mà mọi quan chức thuộc tổ chức này đều ăn lương nhà nước.
Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của các ứng viên không do đảng đề cử, thậm chí là nhiều người như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Luật sư Võ An Đôn hay Kỹ sư Hoàng Cường, đã biết chắc ngay từ khi nạp đơn tranh cử, nhưng hành động của họ là chỉ nhằm mục đích chứng minh cho dư luận thấy rõ chế độ cộng sản có thật sự "dân chủ đến thế là cùng" hay không, qua câu tuyên bố của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Điều đáng nói hơn nữa là với dân số hơn 90 triệu người, và một quốc hội gồm hơn 500 ghế, nhưng danh sách chung kết mà Mặt trận Tổ quốc công bố chỉ có 1146 ứng viên, cũng đã chứng minh được tính cách phi dân chủ của chế độ cộng sản và khát vọng dân chủ hóa đất nước của các ứng viên độc lập.

MỘT NGƯỜI VIỆT ĐOẠT GIẢI VĂN HỌC PULITZER CỦA MỸ

Giáo sư Nguyễn Thanh Việt, một giảng sư tại đại học Nam California, vừa được trao giải thưởng văn học danh giá Pulitzer của nước Mỹ, qua tác phẩm có tựa đề "Cảm tình viên cộng sản".
Là một người tỵ nạn đến định cư ở Hoa Kỳ cùng với gia đình sau biến cố 30/4/1975, ngoài việc giảng dạy Anh ngữ ở đại học Nam California từ năm 2003, ông Việt còn là cộng tác viên của nhật báo The Los Angeles Times, và một tờ báo mạng của giới văn nghệ sĩ VN ở hải ngoại.
Cuốn tiểu thuyết "Cảm tình viên cộng sản" là tác phẩm đầu tay của ông, viết về một một sĩ quan lai Pháp phục vụ trong chế độ VNCH nhưng cũng là một gián điệp của Bắc Việt. Bối cảnh của câu chuyện là những năm tháng cuối cùng của VNCH và làn sóng di tản sang Mỹ sau khi Sài Gòn thất thủ.

HAI NGÀN CÔNG NHÂN NAM ĐỊNH ĐÌNH CÔNG PHẢN ĐỐI THỨC ĂN DƠ BẨN

Vào trưa thứ Hai 18/4 vừa qua, hàng ngàn công nhân ở Nam Định đã đồng loạt bỏ ra về sau khi phát giác dòi bọ lúc nhúc trong món thịt kho dừa của bữa ăn trưa. Cho đến hôm qua, các công nhân thuộc công ty Joungor Smart Shirts vẫn tiếp tục đình công yêu cầu giới chủ nhân phải giải quyết vụ thức ăn có dòi.
Đây là công ty do người Hồng Kông làm chủ, tọa lạc tại khu công nghiệp Mỹ Trung thuộc huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định. Vào tháng 10 năm ngoái, hàng chục công nhân thuộc công ty này đã bị ngộ độc sau khi dùng bữa ăn trưa mà công ty cung cấp.
Vào trưa hôm qua, toàn bộ công nhân vẫn từ chối bữa ăn trưa và tiếp tục đình công yêu cầu công ty phải trả lời xác đáng về vụ dòi bọ trong thức ăn.

NƯỚC ANH LÊN TIẾNG ỦNG HỘ VỤ KIỆN TRUNG CỘNG CỦA PHILIPPINES

Tuyên bố tại viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, quốc vụ khanh nước Anh nói rằng phán quyết của tòa án quốc tế The Hague phải mang tính bắt buộc thi hành đối với Trung Cộng trong vụ kiện chủ quyền Biển Đông do Philippines đệ đơn.
Theo nhận định của quốc vụ khanh Hugo Swire thì phán quyết của tòa án The Hague nên được xem là cơ hội để Trung Cộng và Philippines trở lại bàn đàm phán về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông.
Cần biết là tòa án The Hague sẽ ra phán quyết về vụ kiện vào cuối tháng 5 hay đầu tháng 6. Tuy nhiên Trung Cộng trong thời gian qua vẫn khăng khăng tuyên bố không chấp nhận bất cứ phán quyết nào của bất cứ tòa án nào về các tranh chấp ở Biển Đông. Vào tháng 2 vừa qua, Mỹ, Anh và Liên hiệp Âu châu đã yêu cầu Trung Cộng phải tôn trọng phán quyết của tòa trọng tài quốc tế The Hague, tuy nhiên Trung Cộng nhất quyết bác bỏ.

TRUNG CỘNG LẠI CAM KẾT CẮT GIẢM SẢN LƯỢNG SẮT THÉP

Bộ trưởng thương mại Anh loan báo là Trung Cộng đã đồng ý cắt giảm lượng thép sản xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng sắt thép đang dư thừa trên thế giới.
Bộ trưởng Sajid Javid cho biết là Trung Cộng cũng nhận thức được tình trạng sắt thép đang dư thừa quá mức tại Hoa Lục, tuy nhiên Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc là họ đang trợ giá cho ngành thép để tránh sa thải công nhân.
Cần nhắc lại là tập đoàn thép lớn nhất của Anh đang lao đao và có nguy cơ đóng cửa vì không thể cạnh tranh được với Trung Cộng. Tuy nhiên Trung Cộng tiếp tục gia tăng sản lưọng thép vào mấy tháng qua, bất chấp các cam kết vào năm ngoái là sẽ cắt giảm sản lượng để giải quyết lượng thép dư thừa trên thế giới.

PHIẾN QUÂN TALIBAN ĐÁNH BOM KHỦNG BỔ TRONG THỦ ĐÔ KABUL

Hơn 30 người chết và 300 người khác bị thương trong vụ tấn công qui mô của phiến quân Taliban ở thủ đô Kabul của Afghanistan vào sáng hôm qua.
Vụ tấn công bằng xe bom và giao chiến dữ dội với lực lượng an ninh diễn ra gần tổng hành dinh cơ quan tình báo Afghanistan thuộc khu vực Pul-e-Mahmud, nơi có nhiều công sở chính phủ ở trung tâm thủ đô.
Phe Taliban ngay sau đó lên tiếng nhận trách nhiệm về đợt tấn công đẫm máu này. Phát ngôn nhân phe này tuyên bố mục tiêu chính yếu là cơ quan tình báo Afghanistan bị phe Taliban cáo buộc là lực lượng hung tàn nhất. Vụ tấn công khai diễn vào lúc 9 giờ sáng khi một chiếc xe hơi chở hàng trăm ký chất nổ được kích hoạt trước cổng, và sau đó một nhóm phiến quân trang bị súng ống tấn công vào bên trong. Toàn bộ các tay súng đều bị tiêu diệt trong cuộc giao chiến kéo dài vài tiếng đồng hồ.

No comments:

Post a Comment