Thursday, April 7, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 07.04.2016

GIAO CHIẾN VỚI CÔNG AN Ở VINH: 4 GIÁO DÂN BỊ THƯƠNG

Ít nhất 4 giáo dân đã bị thương trong cuộc giao chiến với hàng trăm công an vào trưa hôm qua ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
Các nguồn tin cho biết cuộc giao chiến diễn ra khi hàng trăm công an, trang bị súng ống và lựu đạn cay, kéo đến giáo xứ Hướng Phương để ngăn cản việc trang trí nhà thờ, chuẩn bị cho thánh lễ Chầu Lượt hằng năm. Linh mục Lê Nam Cao, quản xứ Hướng Phương, cho biết là nếu công an mở cuộc đối thoại đàng hoàng thì đã không xảy ra đụng độ. Ngược lại thì ỷ vào súng ống trong tay, lực lượng này đã cất tiếng đe dọa và chửi bới giáo dân nên mới dẫn đến hậu quả nói trên.
Linh mục Cao cho biết thêm là hằng năm cứ đến ngày Chủ nhật thứ 3 sau lễ Phục sinh thì giáo xứ Hướng Phương có tuần Chầu Lượt. Và để chuẩn bị cho thánh lễ này thì giáo dân thường trang trí nhà thờ, giăng biểu ngữ trên đường. Thế nhưng nhà cầm quyền thành phố nhất quyết không cho phép và đưa công an xuống đàn áp.

DÂN OAN CẤN THỊ THÊU LẠI BỊ CÔNG AN BẮT GIỮ KHI ĐI KHIẾU KIỆN

Bà Cấn Thị Thêu, một phụ nữ dân oan ở Dương Nội từng bị bạo quyền bỏ tù, vào hôm qua lại bị công an Hà Nội áp giải về đồn khi bà và hàng trăm dân oan kéo đến văn phòng tiếp dân để yêu cầu giải quyết các vấn đề đất đai bị cưỡng chiếm.
Mặc dù khi ấy có hàng trăm dân oan đến từ 3 miền, nhưng công an Hà Nội chỉ lôi kéo bà Thêu lên xe chở về đồn công an phường Quang Trung thuộc quận Hà Đông. Đến 1 giờ trưa thì công an tuyên bố trả tự do nhưng bà Thêu cương quyết không ra về vì bị thương ở xương sườn nên yêu cầu công an đưa bà đến bệnh viện để giám định thương tật. Sau mấy tiếng tranh cãi, bà Thêu đã bước ra khỏi đồn công an vào lúc 3 giờ rưởi chiều, trong tiếng reo hò của hàng trăm dân oan tập trung trước đồn công an.
Cần nhắc lại, bà Cấn Thị Thêu là người đấu tranh quyết liệt nhất trong vụ giữ đất của nông dân Dương Nội suốt mấy năm qua. Bà và người chồng là Trịnh Bá Khiêm đã bị bạo quyền Hà Nội bỏ tù 15 tháng với cáo buộc "chống người thi hành công vụ".

VIỆT NAM BÁC ĐƠN KHÁNG ÁN CỦA CÁC TÍN ĐỒ ÂN ĐÀN ĐẠI ĐẠO

Hà Nội đã bác bỏ đề nghị mở phiên giám đốc thẩm của hơn 20 tín đồ Ân Đàn Đại Đạo đang bị giam cầm oan ức suốt mấy năm qua.
Lý do bác đơn là tòa sơ thẩm tỉnh Phú Yên đã không làm sai khi kết tội "hoạt động nhằm lật đổ chế độ" đối với các thành viên của Ân Đàn Đại Đạo, đặc biệt là ông Phan Văn Thu, người cầm đầu giáo phái Ân Đàn Đại Đạo được ra đời trước năm 1975.
Phiên tòa nói trên diễn ra vào ngày 4/2/2013, với cáo buộc là ông Thu trong khi thuyết giảng giáo lý đã "lồng ghép những nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối và chính sách của đảng và nhà nước". Tuy nhiên theo Luật sư Lê Quốc Quân, một cựu tù nhân lương tâm từng bị giam chung với các tín đồ Ân Đàn Đại Đạo, thì đây chỉ là một vụ đàn áp tôn giáo và đa số là bị công an ép cung, buộc họ nhận tội.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG CHÍNH THỨC TỪ GIÃ CHÍNH TRƯỜNG

Sau màn bỏ phiếu vào hôm qua ở sân khấu quốc hội, sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức chấm dứt, với người lên thay thế là phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đã được đại hội đảng bầu chọn vào đầu năm nay.
Việc ra đi của ông Dũng có nghĩa là tiến trình chuyển giao quyền lực tại VN đã hoàn tất, với "tứ trụ triều đình" mới là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Điều này đã chứng thực tin đồn được đưa ra từ tháng 10 năm ngoái, trước khi đảng CSVN bước vào đại hội toàn quốc lần thứ 12.
Phát biểu sau màn bỏ phiếu vào hôm qua, một số quan chức đảng đã không ngớt lời khen ngợi thành tích đóng góp của ông Nguyễn Tấn Dũng suốt 20 năm qua, trong đó có 10 năm đảm nhiệm vai trò thủ tướng.

TRUNG CỘNG LÀ QUỐC GIA HIẾU CHIẾN NHẤT CHÂU Á

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter vào hôm qua tuyên bố các hành động hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông đã biến Trung Cộng thành quốc gia hiếu chiến nhất châu Á, vì thế chính phủ Mỹ cần phải tăng cường sự hiện diện của mình ở Á châu.
Lời tuyên bố thẳng thừng nói trên được Bộ trưởng Carter đưa ra tại Học viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở thủ đô Washington. Theo ông Carter thì chính vì sự hung hăng hiếu chiến của Trung Cộng mà Hoa Kỳ phải đơn phương đưa ra những biện pháp để tái lập căn bằng trong khu vực. Ông Carter cũng cho biết là nhiều quốc gia trong vùng đang yêu cầu Hoa Kỳ gia tăng các hành động nhằm bảo vệ sự ổn định lưu thông ở hải lộ vô cùng thiết yếu này.
Trong khi đó thì cũng vào hôm qua, Trung Cộng đã chính thức khai trương ngọn hải đăng trên đảo Xu Bi, một bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa mà họ đã bồi đắp và mở rộng. Với hành động này, Trung Cộng một lần nữa áp đặt chuyện đã rồi lên vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước. Đây là ngọn hải đăng cao 55 thước, được xây dựng từ tháng 10 năm ngoái, có thể rọi sáng một phạm vi 22 hải lý.

THỦ LÃNH SINH VIÊN HỒNG KÔNG BỊ CHẾ TÀI

Hoàng Chí Phong, một trong những thủ lãnh sinh viên trong phong trào đòi dân chủ và tự trị tại Hồng Kông, vừa bị ngân hàng HSBC từ chối không cho mở một trương mục cá nhân và một trương mục của đảng Demosisto do các sinh viên thành lập.
Lý do mà ngân hàng HSBC đưa ra là vì khó khăn "về hành chính và kinh doanh", nhưng Hoàng Chí Phong cáo buộc là "kiểm duyệt chính trị" theo lệnh từ Bắc Kinh.
Cần nhắc lại, đảng Demosisto, tức đảng Dân Chủ, được các thủ lãnh sinh viên Hồng Kông thành lập vào tháng 3 năm nay, nhằm đưa ứng viên ra tranh cử nghị viện mới với chủ trương đòi quyền tự trị thật sự cho vùng đất này.

No comments:

Post a Comment