Friday, April 22, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 22.04.2016

Thứ Sáu, 22.04.2016

BÁC SĨ NGUYỄN ĐAN QUẾ ĐƯỢC TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN CỦA NAM HÀN

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, nhà đấu tranh bền bỉ cho dân chủ và tự do tại VN suốt bao năm qua, vừa được trao giải thưởng nhân quyền Gwangju của chính phủ Nam Hàn. Cùng chia giải này với Bác sĩ Quế là tổ chức dân sự xã hội có tên Liên minh Bầu cử Trong sạch và Công bằng của Mã Lai.
Giải nhân quyền Gwangju của Nam Hàn được hình thành vào năm 2000, nhằm tưởng niệm cuộc nổi dậy đòi tự do và dân chủ tại thành phố Gwangju vào năm 1980. Mặc dù bị đàn áp đẫm máu, nhưng biến cố này được xem là khởi điểm cho tiến trình dân chủ hóa tại Nam Hàn. Vào năm 2004, thủ lãnh đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi cũng được Nam Hàn chọn trao giải này, nhưng đến năm 2013 bà mới sang Gwangju để nhận giải sau nhiều năm bị quản thúc.
Cần nhắc lại là suốt 30 năm qua, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế thường được đề cử làm ứng viên các giải thưởng nhân quyền quốc tế, kể cả giải Nobel Hòa bình. Ra đời ở Hà Nội vào năm 1942, sau đó di cư vào miền nam năm 1954, ông Quế tốt nghiệp y khoa vào năm 1966, làm việc tại bệnh viện Chợ Rẫy và giảng dạy tại đại học Y khoa Sài Gòn.
Sau biến cố 30/4/1975, ông cương quyết ở lại VN và đến năm 1978 thì bị chế độ cộng sản bắt giam và tuyên án 10 năm tù với cáo buộc "âm mưu lật đổ chính quyền". Sau khi ra tù, vào năm 1990 ông thành lập tổ chức Cao Trào Nhân Bản, với chủ trương đòi đa nguyên, đa đảng. Một lần nữa Bác sĩ Quế lại bị bắt và bị tuyên án 20 năm tù trước khi được ân xá vào năm 1998. Vì tiếp tục phê phán chế độ cộng sản, đến năm 2004 ông lại bị kết án 30 tháng tù, nhưng được quốc tế can thiệp nên chỉ thọ án 6 tháng.
Trong thông cáo trao giải, ban giám khảo Gwangju tuyên bố là "cuộc hành trình đi tìm tự do cho dân tộc VN của Bác sĩ Quế và những hình phạt mà ông gánh chịu đã khiến cho dư luận thế giới cảm phục ông". Thông cáo cho biết người được giải sẽ nhận số tiền 50 ngàn Mỹ kim và buổi trao giải sẽ diễn ra vào ngày 18/5 ở Nam Hàn. Tuy nhiên không biết bạo quyền Hà Nội có cho phép Bác sĩ Nguyễn Đan Quế sang Nam Hàn để nhận giải hay không.

VIỆT – MỸ SẼ ĐỐI THOẠI VỀ NHÂN QUYỀN TẠI THỦ ĐÔ WASHINGTON VÀO TUẦN TỚI

Cuộc đối thoại nhân quyền có tính cách thường niên giữa hai nước Mỹ - Việt sẽ diễn ra vào ngày 25/4 ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Phái đoàn Hoa Kỳ sẽ do phụ tá ngoại trưởng Mỹ, Tom Malinowski, cầm đầu, trong khi người cầm đầu phái đoàn VN là Vũ Quang Anh, vụ trưởng vụ quốc tế của bộ ngoại giao VN.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết đây là cuộc đối thoại thường niên, với nhiều vấn đề bảo vệ quyền con người sẽ được thảo luận, kể cả vấn đề cải tổ pháp luật và các đạo luật liên quan đến quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do tín ngưỡng, quyền thành lập hội đoàn và ngiệp đoàn v.v... Ngoài ra các vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến cũng sẽ được nêu lên. Thông cáo nhấn mạnh rằng, nhân quyền là lãnh vực quan trọng trong mối quan hệ Mỹ - Việt, và là chìa khóa then chốt để tăng cường sự hợp tác giữa hai nước.
Tuy nhiên, cũng vào hôm qua, bộ ngoại giao VN đã lên tiếng chỉ trích báo cáo nhân quyền 2015 của bộ ngoại giao Mỹ. Phát ngôn nhân Lê Hải Bình lặp lại luận điệu phản bác quen thuộc là "bộ ngoại giao Mỹ đã không khách quan và không phản ánh đúng đắn thực trạng nhân quyền tại VN", đồng thời cáo buộc là nước Mỹ vẫn dựa trên những thông tin sai lạc khi đưa ra báo cáo nói trên.

MỖI NĂM VN LẠI CÓ THÊM 350 TIẾN SĨ

Một thống kê vừa được tung lên mạng đang gây chấn động dư luận, với kết quả phân tích cho thấy là trong năm ngoái, cứ mỗi ngày VN lại có thêm một người được cấp bằng tiến sĩ, khiến VN trở thành "lò sản xuất tiến sĩ" lớn nhất thế giới.
Thống kê này được trích dẫn từ các số liệu đăng trên trang mạng chính thức của Học viện Khoa học Xã hội ở Hà Nội. Theo đó thì chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2016 đã có 58 người đạt học vị tiến sĩ sau khi trình các luận án về xã hội. Có nghĩa là cứ 1 ngày 1 giờ 15 phút là VN có thêm một tiến sĩ. Vì cho rằng, phân tích nói trên chưa chính xác lắm, nên nhà phân tích nói trên đã thống kê toàn năm 2015, kết quả là trung bình cứ một ngày và 4 giờ thì lò sản xuất của học viện Khoa học Xã hội lại cho ra đời một tiến sĩ. Và cũng theo dự trù thì trong năm 2016 này, sẽ có 350 người được học viện này chứng nhận học vị tiến sĩ.
Một giáo sư nổi tiếng đã ngậm ngùi đưa ra nhận xét là trong khi VN thiếu thốn các chuyên gia về khoa học tự nhiên và kỹ thuật thì đất nước lại nhan nhản các tiến sĩ và giáo sư về xã hội học, nắm giữ các chức vụ quan trọng và đây chính là thảm họa của đất nước.

TẬP CẬN BÌNH CÓ THÊM CHỨC VỤ TỔNG TƯ LỆNH QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG

Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vừa được trao thêm chức vụ tổng tư lệnh quân đội, trở thành người có quyền lực vượt xa những người tiền nhiệm trước đây. Vào hôm qua, ông Tập Cận Bình đã mặc bộ quân phục rằn ri khi đến thăm bộ tư lệnh trung ương quân đội Trung Cộng.
Cần biết là ngoài chức vụ tổng bí thư đảng cộng sản Trung Hoa, họ Tập cũng là chủ tịch nước kiêm chủ tịch quân ủy trung ương, cơ quan điều hành tối cao quân đội Trung Cộng. Theo giới truyền thông Trung Cộng thì chức tổng tư lệnh mới được thành lập là nhằm đáp ứng tình thế mới, với việc hiện đại hóa quân đội và tình hình căng thẳng ở Biển Đông.
Vào hôm qua, bộ quốc phòng Trung Cộng gián tiếp xác nhận nguồn tin là họ đã thử nghiệm một loại hỏa tiễn xuyên lục địa vào hai tuần trước. Theo một nguồn tin quốc phòng Mỹ thì đây là loại hỏa tiễn mới có tên DF-41, có thể mang theo 10 đầu đạn, và có khả năng bắn đến mọi vị trí ở nước Mỹ.

CỘNG ĐỒNG CAMPUCHIA Ở MỸ BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI CON TRAI THỦ TƯỚNG HUN SEN

Suốt chuyến công du 10 ngày ở Mỹ, trung tướng Hun Manet, con trai của Thủ tướng Hun Sen, đã liên tục bị cộng đồng người Campuchia ở Mỹ biểu tình phản đối, khiến ông này phải hủy bỏ một số lịch trình thăm viếng trên đất Mỹ.
Ngay trong ngày đầu tiên đặt chân đến Mỹ, cậu ấm Hun Manet mang cấp bậc trung tướng, đã phải hủy bỏ việc tham gia diễn hành mừng năm mới tại Long Beach. Cộng đồng Campuchia ở Mỹ lên án cha con ông Hun Sen đã vi phạm nhân quyền, giết hại người dân và bán đất cho VN. Họ cũng yêu cầu nhà cầm quyền Nam Vang phải phóng thích ngay lập tức các tù nhân chính trị.
Ban tổ chức biểu tình tuyên bố các cuộc xuống đường chống cậu ấm Hun Manet là nhằm nhắn nhủ cho giới quan chức Campuchia biết rằng, càng đàn áp dân chúng trong nước thì khi ra hải ngoại sẽ càng đau đầu vì các cuộc xuống đường tố cáo chế độ.

No comments:

Post a Comment