Friday, April 15, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 15.04.2016

BỘ NGOẠI GIAO MỸ LẠI TỐ CÁO VIỆT NAM VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Trong báo cáo mới nhất về tình hình nhân quyền trên thế giới, bộ ngoại giao Mỹ đã nêu ra hàng loạt các vụ đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.
Báo cáo nhấn mạnh rằng, bạo quyền Việt Nam tiếp tục hạn chế gắt gao các quyền tự do của công dân, điển hình như quyền tự do bầu cử, ứng cử, thành lập hội đoàn hay công đoàn, và đặc biệt là quyền tự do ngôn luận. Bộ ngoại giao Mỹ cũng dẫn chứng về hàng loạt các vụ đàn áp và bỏ tù những người bất đồng chính kiến trong năm 2015, và các vụ hành hung đánh đập những người đấu tranh cho nhân quyền và xã hội dân sự.
Điểm tích cực duy nhất của Việt Nam mà báo cáo Nhân quyền 2015 nêu lên là trong năm qua, Hà Nội đã tái xét một số vụ án oan ức và truy tố những kẻ liên quan.

VỢ CỦA MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH LẠI BỊ CÔNG AN ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG

Vào sáng hôm qua, bà Trần Thị Hồng, vợ của Mục sư Nguyễn Công Chính, đã bị công an phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, đánh đập gây trọng thương chỉ vì bà Hồng không chịu trình báo việc đi gặp phái đoàn nhân quyền của Mỹ vào ngày 30/3 vừa qua.
Theo lời kể của bà Hồng thì một nhóm công an và dân phòng ập vào nhà bà vào lúc sáng hôm qua để yêu cầu bà lên đồn để làm việc. Tuy nhiên bà Hồng từ chối vì đã đến giờ phải chở con đi học. Ngay lập tức bọn công an xông đến khống chế tay chân bà Hồng và ném lên xe đưa về đồn Hoa Lư. Tại đây, bà Hồng liên tục bị đánh đập vì cương quyết không khai về chuyện đi gặp phái đoàn nhân quyền Mỹ vào cuối tháng 3 vừa qua.
Cho đến trưa hôm qua, khi thấy bà Hồng gần ngất xỉu thì lũ công an lại vất bà lên xe chở về trước cổng nhà. Vì hai đầu gối bị đánh quá nặng nên hàng xóm phải dìu bà vô nhà. Bà Hồng cho biết là ngay sau khi nhận được tin tức, tòa đại sứ Mỹ đã gọi điện thoại cho bà Hồng để nghe tường trình về vụ hành hung này.
Trong khi đó thì dư luận Sài Gòn đang xôn xao về một đoạn phim trên mạng, thu cảnh một công an đã xử dụng vũ lực đánh gục một người đàn ông bán hàng rong trên đường Phạm Phú Thứ ở phường 4, quận 6 – Sài Gòn. Nạn nhân là anh Minh Phong 28 tuổi bán ổi trên lề đường, trong khi né tránh bọn trật tự đô thị thì bị tay thượng sĩ công an chận lại và đánh đập đến bất tỉnh.

TRUNG CỘNG TRANG BỊ VŨ KHÍ CHO CÁC TÀU CÁ Ở BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng đang thành lập một đội dân quân tác chiến trên biển với lý do là để đối phó với các tàu cá vũ trang của Việt Nam.
Giới truyền thông Trung Cộng cáo buộc là các dân quân trên biển của Việt Nam, được trang bị tiểu liên, là mối đe dọa lớn nhất của ngư dân Trung Cộng. Thậm chí báo chí còn lên án lực lượng dân quân Việt Nam hỗ trợ cho các ngư dân Việt đánh cá "bất hợp pháp" ở Biển Đông.
Theo giới quan sát viên thì đây là hành động "ngậm máu phun người" vì trong mấy năm qua, chính các tàu cá và chiến hạm Trung Cộng đã liên tục tấn công, cướp bóc và sát hại ngư dân Việt trên Biển Đông.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã vào tuần trước, một quan chức quốc phòng Trung Cộng tuyên bố là Bắc Kinh phải chú trọng đến việc thành lập một lực lượng dân quân trên biển, trang bị vũ khí cho các tàu cá Trung Cộng, nhằm có thêm một lực lượng dự bị, sẵn sàng chiến đấu khi có chiến tranh.
Trong một diễn biến khác thì bộ ngoại giao Trung Cộng không chỉ bác bỏ lời phản đối của Việt Nam về việc Trung Cộng điều động thêm chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa, mà còn cáo buộc ngược lại là chiến đấu cơ Việt Nam đã bay lượn trên quần đảo Trường Sa nhằm khiêu khích Trung Cộng.

GẦN 450 TÙ NHÂN CAI NGHIỆN PHÁ TRẠI VÀ BỎ TRỐN Ở VŨNG TÀU

Gần 450 tù nhân tại trại cai nghiện ở Vũng Tàu đã mở cuộc nổi loạn, tấn công các cai tù và đồng loạt bỏ trốn vào hôm thứ Tư vừa qua.
Nhà cầm quyền tỉnh Bà Rịa ngay lập tức đã nhóm họp khẩn và ra lệnh cho công an và quân đội lùng bắt những tù nhân này. Theo tường thuật trong phiên họp thì gần 450 tù nhân đã đập phá cửa xông ra, dùng gạch đá và gậy gộc tấn công các cai tù, sau đó đồng loạt chạy trốn. Một quan chức cho biết là đến sáng sớm hôm qua thì có khoảng 150 tù nhân đã bị bắt trở lại, có nghĩa là khoảng 300 tù nhân khác vẫn còn đang lẩn trốn.
Cần nói thêm trại cai nghiện này đã từng bị tổ chức Giám sát Nhân quyền chỉ trích vì điều kiện giam cầm khắc nghiệt, với các tù nhân mà Hà Nội gọi là "học viên cai nghiện" bị cưỡng bức lao động như nô lệ, và bị đánh đập thường xuyên.

QUÂN ĐỘI MỸ ĐƯỢC PHÉP XỬ DỤNG THÊM NHIỀU CĂN CỨ CỦA PHILIPPINES

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter vào hôm qua cho biết là quân đội Mỹ đã được chính phủ Philippines cho phép xử dụng thêm một số căn cứ quân sự khác, ngoài 5 căn cứ được ký kết theo thỏa ước trước đây.
Tuy nhiên ông Carter nói thêm là các căn cứ mới vẫn chưa được xác định, vì còn phải phụ thuộc vào tình hình. Tạm thời thì quân đội Mỹ cần phải bố trí quân số ở 5 căn cứ đã ấn định, đặc biệt là tại căn cứ Subic Bay. Ông Carter cũng tiết lộ là quân đội Mỹ - Phi sẽ liên tục tiến hành các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông trong thời gian tới.
Trong khi đó thì giới chức bộ quốc phòng hai nước Việt – Phi sẽ gặp nhau vào cuối tuần này để thảo luận về việc tuần tra và tập trận chung. Theo giới quan sát viên thì đây là những bước thăm dò nhằm tiến tới việc thành lập một liên minh quân sự Việt – Phi để đối đầu với Trung Cộng.

ĐỘNG ĐẤT MẠNH Ở MIỀN NAM NƯỚC NHẬT

Một trận động đất với cường độ 6.4 Richter xảy ra vào tối hôm qua ở phía đông thành phố Kumamoto trên đảo Kyushu của nước Nhật.
Một quan chức địa phương cho biết là nhiều ngôi nhà bị san bằng trong cơn động đất này, nhưng hai nhà máy điện nguyên tử Sendai và Genkai trên đảo Kyushu không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động bình thường. Hiện chưa có tổng kết đầy đủ về mức thiệt hại của trận động đất này.
Cần nhắc lại là vào tháng Ba năm 2011, một trận động đất vời cường độ 9 Richter, kéo theo một đợt sóng thần, khiến hơn 18 ngàn người chết và mất tích. Nhưng thiệt hại lớn nhất là làm cho nhà máy điện nguyên tử Fukushima bị rò rỉ phóng xạ và phải ngưng hoạt động sau đó.

No comments:

Post a Comment