Friday, April 29, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 29.04.2016

DÂN QUẢNG BÌNH BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI NHÀ MÁY GANG THÉP FORMOSA

Vào sáng hôm qua, hàng chục người dân Quảng Bình đã tự động xuống đường phản đối vụ cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung, gây thiệt hại nặng nề cho đời sống của hàng triệu ngư dân.
Cuộc biểu tình diễn ra tại xã Cảnh Trạch, huyện Quảng Trạch, với 60 người giương cao các khẩu hiệu đòi hỏi nhà cầm quyền VN phải giải quyết khẩn cấp vụ ô nhiễm vùng biển khiến cá tôm chết hàng loạt từ đầu tháng 4 đến nay. Một biểu ngữ với hàng chữ lớn có nội dung "Tôi chọn cá tôm, không chọn nhà máy thép" nhằm phản bác tuyên bố xấc láo của một quan chức thuộc tập đoàn gang thép Formosa.
Một nguồn tin cho biết là công an được điều động đến Đèo Ngang để ngăn chặn cuộc biểu tình. Và tại khu vực Vũng Áng, hàng trăm công an đủ loại được bố trì dày đặc quanh nhà máy Formosa để đề phòng người dân bao vây biểu tình.
Trong khi đó thì để dập tắt sự phẫn nộ của dư luận, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường VN đã lên tiếng xin lỗi về buổi họp báo "kỳ quặc" vào tối thứ Tư vừa qua, với Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tuyên bố chóng vánh là không có chứng cứ cho thấy Formosa là thủ phạm của vụ cá chết, và nguyên nhân có thể là đến từ sự ô nhiễm do dân chúng thải ra, hoặc một loài rong tảo gọi là "thủy triều đỏ".

MỘT CÔNG TY TRUNG CỘNG Ở NINH BÌNH CŨNG XẢ CHẤT THẢI RA MÔI TRƯỜNG

Nhà cầm quyền tỉnh Ninh Bình đang cố gắng trấn áp các tố cáo của người dân về một công ty Trung Cộng đã xả chất thải độc hại ra vùng đất xung quanh khiến cho hoa màu, trâu bò và tôm cá đang bị chết hàng loạt.
Theo các nguồn tin thì người dân ở thôn Phú Hào, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã nhiều lần gửi đơn than phiền đến công ty Chia Chen và nhà cầm quyền địa phương về việc công ty xả nước thải, gây ô nhiễm trầm trọng đối với nguồn nước và không khí xung quanh, khiến cá chết dày đặc trên kênh mương, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Vào hôm thứ Hai, khoảng 200 người dân thôn Phú Hào đã mở cuộc biểu tình phản đối trước công ty Chia Chen và yêu cầu giới chức trách phải kiểm tra nguồn nước thải ra từ công ty. Tuy nhiên nhà cầm quyền đã từ chối không gặp gỡ người dân và giới phóng viên để trả lời về vụ này.

TỔNG BÍ THƯ CSVN THÚ NHẬN TỆ NẠN THAM NHŨNG RẤT KHÓ DIỆT TRỪ

Tổng bí thư CSVN vào hôm thứ Tư tuyên bố là việc bài trừ tham nhũng ở VN là rất quan trọng nhưng vô cùng khó khăn.
Ông Nguyễn Phú Trọng, người từng tuyên bố là "diệt chuột nhưng đừng để vỡ bình", thú nhận như trên khi chủ trì phiên họp lần thứ 10 của cái gọi là "ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng" ở Hà Nội. Là người cầm đầu ủy ban gồm 16 thành viên, ông Trọng cho biết tham nhũng vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội VN hiện nay.
Tuy nhiên để đối phó, ông Trọng lại hô hào các thành viên phải nhanh chóng thực hiện hai nhiệm vụ hàng đầu mà đại hội đảng cộng sản đề ra là "chống suy thoái tư tưởng, đạo đức" và "chống tham nhũng, quan liêu".

THIÊN TAI HẠN HÁN VÀ NHIỄM MẶN GÂY THIỆT HẠI GẦN 290 TRIỆU MỸ KIM

Trong khi thiên tai hạn hán ở miền nam và tây nguyên vẫn kéo dài, Tổng cục Thống kê VN vào hôm qua báo cáo mức thiệt hại trong vòng 4 tháng qua là 6400 tỷ đồng, tức khoảng 290 triệu Mỹ kim.
Tổng cục nói trên không nói rõ mức thiệt hại này là tổng kết từ lãnh vực nào, tuy nhiên báo cáo cho biết là theo sự đánh giá sơ khởi của nhà nước VN, phối hợp với cơ quan LHQ và một số tổ chức phi chính phủ, thì có khoảng 2 triệu dân chúng ở 18 tỉnh không có nước sạch để dùng, và hơn một triệu người đang cần viện trợ lương thực. Báo cáo nói thêm là tình hình càng ngày càng xấu hơn, với 60 ngàn phụ nữ và trẻ em bị suy dinh dưỡng và gần 2 triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp.
Theo công ty nghiên cứu độc lập Capital Economics thì thiên tai hạn hán và nhiễm mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang gây tác hại nặng đến nền kinh tế VN, với mức tăng trưởng trong quý 1 đang chậm lại vì sản lượng nông nghiệp giảm mạnh, đặc biệt là các loại nông sản xuất cảng chính yếu như gạo, cà phê và hạt tiêu.

No comments:

Post a Comment