Thursday, April 28, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 28.04.2016

LỜI KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG VÌ MÔI TRƯỜNG

Tin nóng: Bà con ta chuẩn bị xuống đường. Vụ cá chết suốt gần một tháng qua dọc bờ biển Miền Trung đã như giọt nước tràn ly, cùng với những thảm họa khác như ngập mặn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thiếu nước tưới tiêu ở nhiều vùng, nồng dộ thủy ngân quá cao trong không khí ngay tại thủ đô Hà Nội....., tất cả đang de dọa sức khỏe và sinh mạng của 90 triệu người dân Việt. Đứng trước nguy cơ này, người dân phải tự tìm lấy con đường sống, khởi sự bằng việc xuống đường để bày tỏ mối bất bình của mình trước thảm hoa đang diễn ra. Cuộc xuống đường dự trù sẽ diễn ra trên cả nước vào ngày 1 tháng 5 tới đây, đang được đông đảo đồng bào hưởng ứng. Xin quí thính giả chuyển tin này đến những bà con khác.
Tại Hà Nội: Nhà hát lớn, số 1 Tràng Tiền.
Tại Sài Gòn: Công viên 30/4, Lê Duẩn, Quận 1
Tại các tỉnh: ở bất cứ đâu với bất cứ ai có thể xuống đường với một biểu ngữ trong tay và một tài khoản facebook.

QUAN CHỨC VN BAO CHE CHO TẬP ĐOÀN FORMOSA VỀ VỤ CÁ CHẾT

Vào hôm qua, trong cuộc họp báo mà giới báo chí gọi là "kỳ quặc", nếu không muốn nói là vô cùng mờ ám, bộ tài nguyên môi trường VN tuyên bố là không có bằng chứng cho thấy tập đoàn gang thép Formosa là thủ phạm gây ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt ở các tỉnh duyên hải miền Trung. Thậm chí là bộ này còn cho rằng hiện tượng này có thể là do chất thải vệ sinh từ con người, hoặc đến từ một loại rong tảo đỏ.
Cuộc họp báo kỳ quặc nói trên diễn ra không tới 10 phút vào tối hôm qua, sau nhiều giờ đình hoãn, thậm chí là có thông báo hủy bỏ buổi họp báo. Kỳ quặc hơn nữa là sau khi tuyên bố là chưa tìm ra được thủ phạm, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân còn ra lệnh cho một phóng viên tắt máy ghi âm và không trả lời câu hỏi mà ông cho là "gây tổn hại đến quốc gia". Trong cuộc phỏng vấn sau đó, ông Nhân còn tuyên bố là tại nhiều quốc gia trên thế giới có hiện tượng cá chết tương tự, giới chuyên gia phải mất đến vài năm mới tìm ra được nguyên nhân.
Trong khi đó thì tại Hà Tĩnh, nơi có khu kinh tế Vũng Áng mà tập đoàn Formosa trú đóng, hàng chục tấn ngao ở vùng biển xã Kỳ Hà cũng chết trắng bãi. Tại Đà Nẵng thì hiện tượng cá biển chết trôi dạt vào bờ cũng bắt đầu xuất hiện ở bán đảo Sơn Trà vào hôm qua, nhưng nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng lập tức phủ nhận các tin này. Và tại thành phố Vinh thì một người đàn ông 52 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn một con cá nục, với các triệu chứng miệng lưỡi ngứa ngáy, khắp người nổi ban đỏ, lên cơn sốt và tiêu chảy.
Cần nhắc lại là hiện tượng cá biển chết hàng loạt ở duyên hải miền trung VN suốt 3 tuần qua khiến dư luận quốc tế bắt đầu chú ý. Một số cơ quan truyền thông cũng khui lại các vụ ô nhiễm môi trường mà tập đoàn Đài Loan Formosa từng gây ra ở một số nơi trên thế giới, đặc biệt là kỹ thuật luyện thép vô cùng lạc hậu của tập đoàn này.

CÁC TỔ CHỨC QUỐC TẾ VẬN ĐỘNG TỔNG THỐNG MỸ VỀ NHÂN QUYỀN VN

19 tổ chức nhân quyền quốc tế đã gửi một lá thư cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, nội dung thúc giục ông này yêu cầu Hà Nội phải phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị và lương tâm trong chuyến viêng thăm VN vào tháng tới.
Bức thư viết rằng, mặc dù VN đã tham gia vào khối tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng nhà cầm quyền VN vẫn tiếp tục gia tăng đàn áp các tiếng nói đối lập. Lá thư cũng nêu lên trường hợp những người đấu tranh cho quyền lợi công nhân nhưng bị Hà Nội bỏ tù là ông Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Về các tù nhân chính trị, 19 tổ chức này cũng nhấn mạnh đến những người như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Luật sư Nguyễn Văn Đài và một số blogger như Anh Ba Sàm, Nguyễn Ngọc Già.
Trong khi đó một nguồn tin cho biết là trong chuyến viếng thăm VN, ông Obama có thể tuyên bố việc tháo bỏ lệnh cấm bán vũ khí có tầm hủy diệt cao cho VN. Đây sẽ là một quyết định có tính cách lịch sử và đánh dấu tầm quan trọng trong mối quan hệ hai nước Việt – Mỹ sau hai thập niên tái lập bang giao.

HÀ NỘI TRỤC XUẤT MỘT QUAN CHỨC BẮC HÀN

Nhà cầm quyền VN đã trục xuất một quan chức Bắc Hàn vì ông này nằm trong danh sách đen theo nghị quyết trừng phạt của LHQ.
Theo một nguồn tin Nam Hàn thì vào thứ Bảy tuần qua, ông Choe Sung Il, phó giám đốc chi nhánh ngân hàng Tanchon Commercial tại Hà Nội, đã đáp chuyến bay về nước theo yêu cầu của phía VN. Ông Choe đã bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách đen vào tháng 12 năm ngoái. Hoa Kỳ cáo buộc là ông Choe Sung Il là người cầm đầu các vụ mua bán vũ khí ở Đông Nam Á, và cũng là một thành viên trong cơ quan phát triển vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

THÁI LAN ĐÀN ÁP NHỮNG NGƯỜI CHỐNG ĐỐI BẢN HIẾN PHÁP MỚI

Tập đoàn quân phiệt Thái Lan vào hôm qua đã câu lưu 10 người lên tiếng chỉ trích bản sơ thảo hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào tháng 8 tới đây.
Người cầm đầu ủy ban bầu cử Thái Lan, ông Somchai Srisuthiyakorn cũng đệ trình một dự luật mới, nội dung không cho phép thành lập các phong trào để cùng ký tên phản đối bản hiến pháp mới. Nếu vi phạm luật này thì người cầm đầu có thể lãnh án đến 10 năm tù và bị phạt vạ 200 ngàn đồng Thái Lan, tức khoảng 6 ngàn Mỹ kim.

DÂN TÂY TẠNG HẢI NGOẠI BẦU CHÍNH PHỦ LƯU VONG

Theo kết quả bỏ phiếu vào hôm qua, được công bố tại Ấn Độ, cộng đồng người Tây Tạng sinh sống ở hải ngoại một lần nữa bỏ phiếu tín nhiệm Tiến sĩ Lobsang Sangay trong vai trò thủ tướng lưu vong của Tây Tạng.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngay sau khi tái đắc cử, Tiến sĩ Sangay chế giễu là trong khi người dân Tây Tạng lưu vong được quyền tự do đi bầu thì người dân Trung Cộng đi bầu theo hình thức "đảng cử dân bầu". Ông Sangay cũng cam kết tiếp tục tranh đấu cho mục tiêu đã đặt ra là Tây Tạng phải được rộng quyền tự trị, và Trung Cộng phải chấp nhận đàm phán với chính phủ lưu vong Tây Tạng.

No comments:

Post a Comment