Friday, April 15, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 14.04.2016

NHÀ ĐẤU TRANH NGÔ DUY QUYỀN LẠI BỊ CÔNG AN CÂU LƯU THẨM VẤN

Nhà đấu tranh Ngô Duy Quyền vào hôm qua lại bị công an áp giải từ Bắc Giang về Hà Nội để thẩm vấn, liên quan đến lá thư mà ông gửi cho bộ trưởng Trần Đại Quang trước đây.
Sau 9 tiếng bị thẩm vấn, ông Quyền được trả tự do. Ông cho biết là giới công an đã vặn hỏi ông về lá thư có nội dung chất vấn bộ công an về các vụ hành hung một số nhà đấu tranh Nguyễn Chí Tuyến, Đinh Quang Tuyến và Trịnh Anh Tuấn. Ngoài ra lá thư cũng đề cập đến các vụ người dân đột tử trong các đồn công an, điển hình như cái chết của thiếu niên Đỗ Đăng Dư. Lá thư được gửi đi vào năm 2015, và ông Quyền đã liên tục bị công an triệu lên đồn thẩm vấn nhiều lần.
Cần nói thêm, ông Ngô Duy Quyền là chồng của Luật sư Lê Thị Công Nhân, một tù nhân lưong tâm. Ông Quyền cũng là thành viên của hội Bầu bí Tương thân, một tổ chức dân sự độc lập ở Hà Nội.

HƠN 7 TỶ MỸ KIM BỊ TẨU TÁN RA NƯỚC NGOÀI

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam vừa công bố một báo cáo cho thấy lượng tiền chuyển ra hải ngoại đã gia tăng đột biến vào cuối năm ngoái, lên đến 7 tỷ 300 trăm triệu Mỹ kim, ngay sau khi Trung Cộng phá giá đồng Hoa tệ vào tháng 8.
Cũng theo báo cáo thì ngân sách nhà nước Việt Nam tiếp tục thâm thủng lớn, với tỷ lệ hơn 6% so với con số 5% mà quốc hội ấn định. Và hơn 25% ngân sách hiện nay là dùng vào việc thanh toán các khoản nợ đáo hạn và và trà tiền lời.
Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra dự báo là nợ công của Việt Nam sẽ gia tăng lên mức 64% vào năm nay và sẽ đạt mức giới hạn 65% mà quốc hội Việt Nam ấn định trong hai năm tới. Theo thống kê của nhà nước Việt Nam thì tổng nợ công vào năm ngoái là 120 tỷ Mỹ kim, tức mỗi người dân Việt, già trẻ lớn bé, đang gánh một khoản nợ là 1300 Mỹ kim.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, con số 1300 Mỹ kim mỗi đầu người là quá cao, vì cách đây 6 tháng, con số này chỉ vào khoảng 1000 Mỹ kim. Có nghĩa là trong 6 tháng qua, nhà nước Việt Nam đã đi vay mượn quá nhiều để bù đắp vào sự thâm thủng trong ngân sách.

MỖI NGÀY CÓ HÀNG TRĂM NGƯỜI VIỆT CHẾT VÌ UNG THƯ

Phát biểu trong buổi hội thảo về ung thư vào hôm qua, Thứ trưởng Y tế Việt Nam Phạm Lê Tuấn báo cáo là mỗi ngày có 205 người chết vì các chứng bệnh ung thư tại Việt Nam.
Ông Tuấn cho biết thêm là con số người bị ung thư đều gia tăng trong mấy năm qua, với chứng ung thư thực quản gia tăng nhanh nhất, từ tỷ lệ cứ 4 người cho mỗi 100 ngàn dân vào năm 2000, đã lên đến 10 người vào năm 2010. Đồng thời có 6 loại ung thư phổ biến tại Việt Nam là ung thư vú, gan, đại tràng, miệng và dạ dày.
Các chuyên gia tham dự buổi hội thảo đều nhận định rằng, việc phòng ngừa và chữa trị ung thư tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu chuyên môn trong giới y sĩ và thiếu thốn phương tiện kỹ thuật.

TRUNG CỘNG LOAN BÁO XẢ THÊM NƯỚC VÀO SÔNG MEKONG

Trung Cộng tiếp tục xả thêm nước từ một đập Cảnh Hồng ở thượng nguồn sông Mekong để giúp hạ giảm mức độ hạn hán ở các nước Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.
Bộ ngoại giao Trung Cộng thông báo là đập thủy điện Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam đã bắt đầu xả nước từ đầu tuần này và sẽ kéo dài cho đến mùa khô. Cần nhắc lại là theo yêu cầu từ Việt Nam, đập này đã xả nước đợt thứ nhất vào ngày 15/3 vừa qua, nhưng không có bao nhiêu nước sông về đến vùng đồng bằng sông Cửu Long vì đa số bị chận lại ở Lào và Thái Lan.
Vào đầu tuần này, Campuchia cũng lên tiếng yêu cầu Trung Cộng tiếp tục xả nước xuống vùng hạ lưu để giải cứu nạn hạn hán nghiêm trọng tại Campuchia. Chính phủ Thái Lan cũng loan báo tình trạng khẩn cấp vì khan hiếm nguồn nước.

NGOẠI TRƯỞNG MỸ TỐ CÁO TRUNG CỘNG CÓ DÃ TÂM ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG

Trong bài diễn văn đọc tại cuộc hội thảo về khu vực Thái Bình Dương, diễn ra tại thành phố Los Angeles, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thẳng thừng tố cáo là Trung Cộng muốn chiếm toàn bộ Biển Đông.
Bài diễn văn dài nửa tiếng của ông Kerry nhấn mạnh rằng, chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn ý thức được tình hình căng thẳng ở khu vực Á châu – Thái Bình Dương, xuất phát từ sự tranh chấp quyết liệt của Trung Cộng về chủ quyền lãnh thổ với các nước trong khu vực. Ông Kerry cho rằng Trung Cộng đã không thượng tôn pháp luật và đã có những hành động mang tính uy hiếp đối với các quốc gia đang tranh chấp.
Ngoài ra ông Kerry cũng cảnh báo việc Trung Cộng muốn cạnh tranh với khối TPP bằng cách thành lập một khối mậu dịch tương tự, gồm 16 quốc gia, nhưng hoạt động theo kiểu cách Trung Cộng, có nghĩa là không có luật lao động, không quan tâm đến môi trường và không cần bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Nhưng trong khi ông Kerry lên án Trung Cộng thì các không ảnh vệ tinh mới chụp được, cho thấy là Trung Cộng lại điều thêm nhiều chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Đây là các chiến đấu cơ có tầm hoạt động rất xa, thuộc loại J-11 mà Trung Cộng chế tạo dựa trên thiết kế của loại Sukhoi 27 của Nga.

TÂY BAN NHA BẮT GIỮ NGƯỜI CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO NHÓM KHỦNG BỐ Ở PARIS

Cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt giữ một kẻ tình nghi cung cấp vũ khí cho nhóm khủng bố đã nổ súng sát hại 4 người tại một siêu thị ở Paris vào đầu năm 2015.
Theo giới chức Tây Ban Nha cho biết người đàn ông bị bắt giữ là Antoine Denive 27 tuổi, người đã đào tẩu khỏi nước Pháp sau làn sóng khủng bố ở Paris vào tháng Giêng năm 2015, với 17 người bị thiệt mạng, trong đó có 12 nhân viên tại tòa soạn tuần báo Charlie Hedbo.
Ngoài ra, giới chức Tây Ban Nha cũng bắt giữ hai nghi can gốc Serbia và Montenegro trong cuộc bố ráp có sự phối hợp của cảnh sát Pháp ở thành phố Malaga. Hai người này bị tình nghi là đã bán số vũ khí nói trên cho Antoine Denive.

No comments:

Post a Comment