Thursday, April 21, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 21.04.2016

VIỆT NAM VẪN ĐỨNG HẠNG CHÓT VỀ QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ

Trong bảng xếp hạng thường niên của tổ chức Phóng viên Không biên giới, Việt Nam vẫn đứng hạng chót về quyền tự do báo chí, với hàng loạt các vụ đàn áp trong năm qua.
Trong báo cáo công bố vào hôm qua, tổ chức này cũng mạnh mẽ lên án Hà Nội đã có chủ trương đàn áp các tiếng nói đối lập, với hai vụ điển hình là việc bắt giam vô cớ Luật sư Nguyễn Văn Đài, và phiên tòa bỏ tù blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh. Ngoài ra hàng loạt các blogger khác cũng bị tuyên án tù với các tội danh ấm ớ, trong số đó có blogger Nguyễn Ngọc Già bị phán án 4 năm tù. Đó là chưa kể hàng loạt các vụ công an, giả danh côn đồ hay xử dụng côn đồ, để hành hung đánh đập những người bất đồng chính kiến.
Tổ chức Phóng viên Không biên giới nhận định rằng, giới nhà báo độc lập tại Việt Nam đã bị đàn áp một cách có hệ thống dưới chế độ cộng sản, và lực lượng công an được xử dụng như một công cụ.
Cùng lúc với báo cáo của tổ chức Phóng viên Không biên giới thì hội thánh Tin Lành tỉnh Bình Định cũng phổ biến một lá thư kêu cứu, nội dung cho biết là hàng trăm công an và côn đồ tấn công vào nhà nguyện, chửi bới, hành hung giáo dân, đập phá đồ đạc và thậm chí là rút dao dọa giết giáo dân vào sáng ngày 13/4 vừa qua. Đến chiều cùng ngày thì một thanh niên Tin Lành bị hai tên côn đồ vây đánh trước trụ sở ngân hàng Agribank.

DÂN BIỂU MỸ YÊU CẦU TỔNG THỐNG NÊU VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN KHI SANG THĂM VIỆT NAM

13 dân biểu Mỹ vừa gửi thư yêu cầu Tổng thống Barack Obama phải nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam trong chuyến công du sắp tới.
Trong thư, các dân biểu này nhấn mạnh đến việc Việt Nam đang cố gắng cải thiện bộ mặt để gia tăng mối quan hệ với Hoa Kỳ về thương mại và được tháo bỏ lệnh cấm vận vũ khí có tầm hủy diệt lớn. Tuy nhiên theo các dân biểu này thì trong thời gian qua, Hà Nội tiếp tục gia tăng đàn áp các tiếng nói đối lập và các tổ chức tôn giáo không thuộc hệ thống quốc doanh.
Chính vì thế, các dân biểu đề nghị Tổng thống Obama kêu gọi Hà Nội phóng thích ngay lập tức hàng trăm tù nhân chính trị và lương tâm đang bị đày đọa trong các nhà tù cộng sản. Điển hình như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Mục sư Nguyễn Công Chính, Luật sư Nguyễn Văn Đài và các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hữu Vinh.

THÊM MỘT TÀU CÁ QUẢNG NAM BỊ HẢI TẶC TRUNG CỘNG TẤN CÔNG Ở HOÀNG SA

Chủ nhân một tàu cá Quảng Nam vào hôm qua loan báo là chiếc tàu của ông bị một chiếc tàu khác lao đến tấn công, húc vào mạn phải của tàu của ông vào tối ngày 18/4 vừa qua. Rất may mắn là không có ngư dân nào bị thương vong trong vụ tấn công tàn bạo này ở vùng biển Hoàng Sa.
Theo lời kể của thuyền trưởng Nguyễn Thương, chiếc tàu đã bám sát và chờ đến khi trời tối mới gia tăng vận tốc lao tới, húc vào mạn phải chiếc tàu Quảng Nam, khi ấy đang thả lưới cùng với một tàu bạn. Chiếc tàu bị nạn sau đó đã nhổ neo chạy về đất liền vào ngày hôm sau. Ông Thương cho biết chiếc tàu có vỏ bằng sắt sơn màu đen, dài khoảng 30 thước, cao 4 thước.
Cần nhắc lại, chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm nay, đã có hàng chục chiếc tàu cá Việt Nam bị tấn công, cướp bóc tài sản hoặc bị đâm chìm trên Biển Đông. Vào hôm qua, bộ ngoại giao Việt Nam bác bỏ đề nghị của quốc hội là đệ đơn kiện Trung Cộng về việc lấn chiếm và xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo ở Biển Đông. Trong thư trả lời, bộ ngoại giao Việt Nam tái khẳng định là Việt Nam kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, mặc dù thừa nhận là Trung Cộng tiếp tục có những hành động tạo thêm căng thẳng ở vùng biển này.

CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM

Bộ tài nguyên môi trường Việt Nam vừa ra lệnh khẩn cấp điều tra về tình trạng cá chết hàng loạt ở ven biển 4 tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên. Không chỉ có các loài cá nhỏ mà những loài cá lớn sinh sống ở xa bờ, sâu dưới nước và nặng hàng chục ký lô, cũng nổi lên chết trên mặt biển.
Giới hữu trách VN nghi ngờ là vùng biển bị nhiễm độc, nhưng không thể xác định là do độc chất gì và cũng không tìm thấy có vết dầu loang nào. Không chỉ có cá biển mà hàng loạt các loài cá nuôi của người dân ven biển cũng lăn ra chết trong mấy ngày qua.

HOA KỲ KÊU GỌI CÁC NƯỚC Ả RẬP GIA TĂNG HỢP TÁC ĐỂ TIÊU DIỆT IS

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên tiếng kêu gọi các nước Ả Rập hãy tham gia mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).
Lên tiếng trong hội nghị cấp bộ trưởng quốc phòng của các quốc gia vùng Vịnh, được tổ chức tại Saudi Arabia, ông Carter tuyên bố là Hoa Kỳ và các nước Ả rập đã hợp tác chặt chẽ từ mấy thập niên qua, vì thế cần phải tăng cường sự hợp tác trong cuộc chiến chống lại quân IS. Ông Carter kêu gọi các nước Ả Rập gia tăng trợ giúp Iraq và tái thiết các vùng đất bị bọn IS hủy diệt.
Tuy nhiên một số nước Ả rập vẫn có vẻ ngần ngừ trước lời kêu gọi trợ giúp Iraq. Vào đầu tuần này, Hoa Kỳ loan báo là sẽ đưa thêm 200 cố vấn quân sự và nhiều vũ khí đến Iraq, đồng thời viện trợ 400 triệu Mỹ kim cho lực lượng kháng chiến của người Kurd.
Trong khi đó thì tiến trình đàm phán tại Syria có nguy cơ tan vỡ sau khi một lực lượng đối lập tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán với chế độ Bashir al-Assad, với lý do là quân đội Syria đã lợi dụng cuộc ngưng bắn để mở cuộc hành quân tái chiếm các vùng đất bị phe nổi dậy chiếm đóng.

No comments:

Post a Comment