Saturday, April 9, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 09.04.2016

Công an nhổ nước bọt vào dân

Vào ngày hôm qua dư luận tại Việt Nam đang vô cùng phẫn nộ trước việc một viên công an quận Đống Đa, Hà Nội, bị tạm đình chỉ công tác sau khi bị tố cáo trên trang facebook vì đã nhổ nước bọt vào mặt dân. Được biết vụ việc xảy ra khi Nguyễn Văn Bắc, cán bộ công an phường Trung Liệt đeo quân hàm trung úy, đến một chung cư ở Đống Đa đòi khám xét nhà. Vì không xuất trình giấy tờ được cấp nên chủ nhà không mở cửa và cán bộ công an này đã ăn nói khiếm nhã khiến 2 phụ nữ trong nhà bất bình to tiếng mắng lại.

Trung Cộng bác bỏ yêu cầu của Việt Nam trước việc rút giàn khoan 981

Hôm 8/4, Bắc Kinh đã bác bỏ yêu cầu lần thứ hai của Việt Nam trong năm đòi Bắc Kinh rút giàn khoan và hủy các kế hoạch thăm dò dầu khí tại các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Trước đó tại cuộc họp báo hôm 7/4, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình, tuyên bố 'Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Cộng hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này.
Xin được nhắc lại, Giàn khoan Hải Dương 981 trị giá 1 tỷ Mỹ kim của Bắc Kinh từng là tâm điểm căng thẳng ngoại giao Việt-Trung hồi năm 2014 khi Bắc Kinh kéo vào hoạt động trong vùng biển ở Hà Nội thuộc chủ quyền Việt Nam, khơi mào các cuộc biểu tình bạo động bài Trung trên cả nước, khiến nhiều người bị bắt, bị tuyên án và dẫn tới vài trường hợp người Việt trong và ngoài nước tự thiêu phản đối Trung Cộng.

Malaysia tố cáo tàu Việt Nam xâm phạm lãnh hải nước này nhiều nhất

Chính phủ Malaysia vừa lên tiếng tố cáo lãnh hải của họ bị các tàu cá Việt Nam xâm phạm nhiều nhất. Được biết thông tin trên dựa trên số liệu các vụ bắt giữ của cơ quan chức năng Malaysia trên Biển Đông. Theo Bộ trưởng đặc trách an ninh quốc gia nước này thông báo ngày 8/4 cho hay, trong tổng số 273 vụ bắt giữ từ năm 2010 tới tháng 2 năm nay, các tàu cá Việt Nam chiếm phần lớn, với 252 trường hợp. Vụ bắt giữ gần đây nhất xảy ra hôm 5/4 khi 4 tàu cá Việt cùng 24 thuyền viên tuổi từ 16 đến 56 bị Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia chặn bắt trong vùng biển Kemaman, tịch thu gần 500 kg hải sản. Trước đó, hồi cuối tháng 3, giới hữu trách Malaysia đã bắt giữ 25 ngư dân Việt trên 3 chiếc tàu, tịch thu ngư cụ và sản lượng đánh bắt. Đầu tháng 3, Malaysia chặn bắt 42 thuyền viên Việt Nam cùng 3 chiếc tàu, tịch thu hơn 8 tấn hải sản trị giá trên 48 ngàn đôla.

Thủ tướng Anh thừa nhận có dính líu đến hồ sơ Panama

5 ngày sau vụ rò rỉ dữ liệu Hồ sơ Panama, thủ tướng Anh David Cameron thừa nhận ông từng nắm cổ phần sinh lợi nhuận từ quỹ đầu tư ra nước ngoài của cha mình tại Panama nhưng đã bán trước khi trở thành người đứng đầu nội các. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cho rằng cha ông đã bị oan và mọi lợi nhuận của công ty đều đã chịu tất cả các loại thuế. Các lãnh đạo Công đảng ở Anh cho rằng ông David Cameron nên suy nghĩ đến việc có từ chức hay không vì hành động kém trung thực, đến tận 5 ngày sau vụ rò rỉ ông mới chịu lên tiếng.

Miến Điện trả tự do cho 69 sinh viên tù chính trị

69 sinh viên Miến Điện bị giam giữ từ một năm qua do biểu tình ôn hòa, đã được trả tự do ngày 8/4, sau khi bà Aung San Suu Kyi hứa hẹn một ngày trước đó sẽ phóng thích các tù nhân chính trị. Theo đó Tòa án Tharrawaddy thông báo, tất cả 69 sinh viên này đều được trả tự do và mọi cáo buộc đều bị hủy bỏ. Trước đó trong tuyên bố ngày 04/04 của bà Aung San Suu Kyi đã làm nảy sinh niềm hy vọng lớn lao về một quyết định ân xá hàng loạt sắp tới. Trong chỉ thị chính thức đầu tiên với vai trò cố vấn đặc biệt của chính phủ, bà Suu Kyi đồng thời là ngoại trưởng viết rằng bà sẽ hành động để trả tự do ngay lập tức các tù chính trị, các nhà đấu tranh và các sinh viên bị truy tố vì lý do chính trị.

No comments:

Post a Comment