Wednesday, July 27, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 27.07.2016

CHIẾN THUẬT "BIỂU TÌNH DU KÍCH" NGÀY CÀNG LAN RỘNG

Trong khi quốc hội VN đình hoãn thông qua dự luật biểu tình, các nhóm đấu tranh dân chủ tại VN đã tận dụng chiến thuật "biểu tình du kích", tức đánh nhanh rút lẹ, để tránh bị lực lượng an ninh đàn áp. Vào sáng hôm qua, một nhóm đấu tranh trẻ tuổi đã áp dụng chiến thuật này để biểu tình phản đối tập đoàn Formosa ở hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Sau khi giương cao các khẩu hiệu mang nội dung yêu cầu nhà cầm quyền VN phải giải quyết tận gốc thảm họa cá chết, nhóm biểu tình lưu động đã nhanh chóng rút lui trước khi công an kéo đến đàn áp.
Cần nhắc lại là các cuộc biểu tình chớp nhoáng ở những nơi đông người đã được các nhóm đấu tranh thực hiện kể từ một tháng qua. Tất cả đều xuất phát từ tấm lòng yêu nước thương dân, trong bối cảnh đất nước VN đang bị nhiễm độc nặng nề, từ lãnh vực chính trị cho đến môi trường sinh sống.
Trong khi đó thì tại phiên họp quốc hội vào sáng hôm qua, một số đại biểu đề nghị là nên gấp rút ban hành luật biểu tình, theo đúng tinh thần tôn trọng nhân quyền được ghi trong bản hiến pháp. Trước đó, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch quốc hội, cũng tuyên bố là sẽ không đình hoãn vô thời hạn đạo luật này, nhưng nhấn mạnh là đạo luật này phải bảo đảm lợi ích của đảng và nhà nước, người dân tham gia biểu tình phải tuân thủ pháp luật.

HÀ NỘI MUỐN ĐÀM PHÁN SONG PHƯƠNG VỚI TRUNG CỘNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Phát biểu bên lề hội nghị ngoại trưởng khối ASEAN tại Lào, Thứ trưởng Ngoại giao VN Lê Hoài Trung tuyên bố là VN đồng ý lập trường của Trung Cộng là đàm phán song phương để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông.
Cần biết là sau phán quyết của tòa The Hague, nhiều quốc gia lên tiếng yêu cầu Trung Cộng tôn trọng phán quyết nảy và nên mở các cuộc đàm phán đa phương về Biển Đông. Tuy nhiên Trung Cộng vẫn cương quyết tuyên bố Biển Đông là thuộc chủ quyền của mình và chỉ chấp nhận đàm phán song phương với từng nước đang tranh chấp.
Thế nhưng vào hôm qua, trả lời câu hỏi của thông tấn xã Mỹ (AP), Thứ trưởng VN Lê Hoài Trung cho biết VN muốn thảo luận song phương với Trung Cộng, nhưng nhấn mạnh là mỗi bên cần phải tỏ thiện chí và các thảo luận phải dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế. Ông Trung cũng không muốn gây mất lòng với Trung Cộng khi lặp đi lặp lại tình hữu nghị giữa hai nước, và cho rằng hai bên không nên quan tâm đến việc thắng hay thua mà phải chú trọng đến việc phát triển thêm tình hữu nghị.

BÃO MIRINAE SẼ CÀN QUÉT MIỀN BẮC VIỆT NAM TRONG TỐI NAY

Nhà cầm quyền Hà Nội vừa phát lệnh cảnh báo về cơn bão Mirinae đang tiến vào miền Bắc vào tối nay, với nguy cơ sẽ gây ngập lụt cho nhiều tỉnh thảnh, kể cả tại Hà Nội.
Vào sáng hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng đã gửi công điện khẩn, nội dung kêu gọi hàng ngàn thuyền bè của ngư dân hãy trở về bờ để tránh bão Mirinae, mà VN gọi là bão số 1. Theo thống kê của giới chức Hải Phòng thì cho đến chiều tối hôm qua, vẫn còn hơn 1 ngàn thuyền bè vẫn chưa kịp trở về bến bờ.
Trung tâm khí tượng trung ương cho biết bão Mirinae không có sức tàn phá lớn nhưng sẽ gây mưa to ở nhiều khu vực Bắc bộ, với ước lượng có thể lên đến 400 ly.

HƠN MỘT THẾ KỶ TRÔI QUA, NHƯNG DÂN VIỆT NAM VẪN CHỈ CÓ CHIỀU CAO KHIÊM TỐN

So sánh với một thế kỷ trước đây, chiều cao trung bình của người dân VN vẫn không tăng thêm bao nhiêu, thậm chí là thấp hơn nhiều so với dân Nhật vốn bị xem là giống người lùn vào thế kỷ trước.
Theo nghiên cứu mới nhất về các dữ liệu y tế thu thập từ nhiều quốc gia, đàn ông Hòa Lan và phụ nữ Latvia là có chiều cao vượt hẳn các quốc gia. Đàn ông Hòa Lan cao trung bình là 183 cm, trong phụ nữ Latvia cao 170 cm.
Trong khi đó thì sau 100 năm, chiều cao trung bình của người Việt chỉ tăng từ mức 147 cm lên 153 cm, bị xếp hạng 188 trong số 200 quốc gia được khảo cứu về chiều cao. Kết quả cũng cho thấy là ba sắc dân Nhật Bản, Nam Hàn và Trung Cộng là gia tăng chiều cao lớn nhất kể từ 100 năm qua.

ĐẠI HỘI ĐẢNG DÂN CHỦ NGÀY THỨ HAI

Chủ đề của ngày thứ hai đảng Dân Chủ nhấn mạnh đến đời sống gia đình và trẻ em. Gia đình và trẻ em liên hệ trực tiếp đến vấn đề y tế và giáo dục. Đây là điểm mạnh của ứng cử viên Hillary Clinton, khởi sự từ khi chồng bà làm tổng thống, bà đã có những nỗ lực vận động cung cấp dịch vụ y tế cho người dân nhưng đều bị đảng Cộng Hòa chận lại.
Phần quan trọng trong ngày là xướng tên mỗi tiểu bang và số đại biểu dành cho mỗi ứng viên, kết quả bà Hillary Clinton nhận được 2838 phiếu so với 1843 phiếu dành cho TNS Bernie Senders.
Có hơn 30 diễn giả trong ngày hôm nay, các bài diễn văn đề cập đến nhiều lãnh vực, tuy nhiên phần đông muốn chứng minh đảng Dân Chủ thật quan tâm đến người nghèo, giới bình dân lao động, vấn đề cung cấp y tế, giáo dục cho người dân, điều mà bà Clinton đã làm, bà sẽ làm tốt hơn khi trở thành TT.
Các diễn giả quan trọng trong ngày, có video của TT Jimmy Carter, cựu ngoại trưởng Madeleine Albright, cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, và sau cùng là cựu TT Bill Clinton.
Bài diễn văn của cựu TT Bill Clinton được chào đón nồng nhiệt, ông dí dỏm thuật lại cuộc tình khi gặp Hillary 45 năm trước. Mạnh mẽ hùng hồn giới thiệu ứng viên TT Hillary Chinton hôm nay, qua những gì ông đã chứng nghiệm bằng chính cuộc sống cạnh bà, từ đó ông khuyên cử tri hãy chọn giữa cái thật hiện hữu là bà Clinton, và những gì do óc tưởng tượng vẽ ra, ý nói đến Donald Trump.

No comments:

Post a Comment