Monday, July 11, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 11.07.2016

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LẠI HÚC CHÌM TÀU CÁ VIỆT NAM Ở HOÀNG SA

Giới chức biên phòng tỉnh Quảng Ngãi vào hôm qua xác nhận là hai chiến hạm Trung Cộng, mang số hiệu 46102 và 56013, đã rượt đuổi và húc chìm một tàu cá VN ở vùng biển Hoàng Sa.
Vụ tấn công tàn bạo này diễn ra vào trưa thứ Bảy 9/7, tại một vị trí cách đảo Linh Côn khoảng 35 hải lý về hướng đông nam. 5 ngư dân Quảng Ngãi bị hất văng xuống biển. Điều khốn nạn hơn nữa là các chiến hạm Trung Cộng lại ngăn cản các tàu cá VN tiến đến cứu vớt các đồng nghiệp của mình. Phải mất đến mấy tiếng đồng hồ sau đó, họ mới cứu được 5 ngư dân lênh đênh trên biển.
Cần nhắc lại, chỉ trong vòng 6 tháng qua, đã có 6 chiếc tàu cá VN bị Trung Cộng tấn công, húc chìm ở Biển Đông.
Trong khi đó thì vào hôm thứ Sáu 8/7, hải quân Thái Lan cũng nổ súng bắn vào 3 tàu cá VN khiến hai ngư dân bị thương và một người mất tích. Vụ nổ súng diễn ra vào lúc 2 giờ chiều thứ Sáu ở vịnh Thái Lan, với hai tàu cá Việt sau đó bị chiến hạm Thái Lan húc chìm, chiếc còn lại bị áp giải vào bờ. Tòa đại sứ VN tại Thái Lan cho biết đây là ba chiếc tàu cá đến từ tỉnh Bến Tre, và các ngư dân hiện bị giam giữ để chờ ra tòa với cáo buộc xâm nhập hải phận bất hợp pháp.
Đây là lần thứ hai mà hải quân Thái Lan nổ súng vào tàu cá VN. Vào tháng 9 năm ngoái, một ngư dân VN đã thiệt mạng, nhưng cho đến nay nhà cầm quyền hai nước vẫn chưa có kết quả điều tra về vụ nổ súng này.

MỘT CHỦ TỊCH HUYỆN BỊ BẮT NHỐT KHI CƯỚP ĐẤT CỦA DÂN VÀO BAN ĐÊM

Vào tối thứ Bảy 9/7 vừa qua, người dân đã ra tay bắt nhốt ông Hoàng Quang Đạt, chủ tịch huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, sau khi ông này dẫn 70 công an đến cưỡng chiếm khu đất của một gia đình tại xã Bảo Hà, vào lúc 9 giờ tối.
Theo một số nguồn tin thì chủ nhân khu đất là một phụ nữ khá nổi tiếng trong giới giang hồ, vì thế khi lực lượng cướp đất của ông chủ tịch huyện kéo đến nơi thì bị rất đông thanh niên bao vây và bắt giữ. Trong đoạn phim được tung lên mạng về diễn biến này, người ta có thể nhìn thấy cảnh run rẫy của ông chủ tịch huyện Bảo Yên và lực lượng tay sai.
Đáng nói hơn nữa là khi bị khổ chủ chất vấn, ông Hoàng Quang Đạt đã không đưa ra được bất cứ văn bản nào về cuộc "cưỡng chế" vào đêm tối thứ Bảy. Cho đến khi nữ chủ nhân khu đất ra lệnh thì các thanh niên mới phóng thích tay chủ tịch huyện Bảo Yên và nhóm tay sai.
Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang tuyên bố đã bắt giữ 7 nghi can, trong vụ 27 ghe cào đã rượt đuổi và bao vây bắt giữ lực lượng công an biên phòng vào hôm thứ Bảy 2/7.
Cần nhắc lại là vào tối ngày 2/7, hàng chục công an và biên phòng đã kéo đến vùng biển thuộc xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, để kiểm tra 27 chiếc ghe cào bị tố cáo là hoạt động bất hợp pháp. Sau khi thu giữ giấy tờ và rút lui thì lực lượng này bị các ghe cào rượt theo bắt giữ toàn bộ thành viên trước khi phóng thích từng người một vào hôm Chủ nhật 3/7.

HƠN 1000 CÔNG NHÂN QUẢNG NAM MỞ CUỘC ĐÌNH CÔNG ĐÒI TĂNG LƯƠNG

Hơn 1000 công nhân nhà máy dệt Panko ở tỉnh Quảng Nam lại mở cuộc đình công vào hôm thứ Bảy vừa qua, nhằm phản đối mức lương quá thấp.
Theo lời kể của các công nhân này thì khi tuyển dụng, giới chủ nhân hứa hẹn mức lương trung bình là 4 triệu đồng một tháng, cộng thêm phụ cấp ăn uống, nhà trọ và các bảo hiểm xã hội – y tế. Thế nhưng sau khi trừ các khoản chi phí bảo hiểm, các công nhân chỉ còn lãnh khoảng 3 triệu đồng một tháng. Ngay sau khi nổ ra cuộc đình công, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam đã điều động một lực lượng công an đến nơi, đồng thời mở cuộc đối thoại giữa hai bên để tìm cách giải quyết.
Cần nói thêm, chủ nhân công ty Panko Tam Thăng là người Nam Hàn, với số vốn đầu tư là 70 triệu Mỹ kim, với dự trù ban đầu là sẽ tuyển dụng 15 ngàn công nhân VN.

MỘT NHÀ ĐỐI LẬP CAMPUCHIA BỊ ÁM SÁT TẠI THỦ ĐÔ PHNOM PENH

Ông Kem Ley, một nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Campuchia, vừa bị ám sát vào hôm qua tại một quán cà phê ở thủ đô Phnom Penh.
Giới chức cảnh sát cho biết là ông Ley, 46 tuổi, bị hung thủ nổ súng bắn chết khi đang uống cà phê tại một quán cà phê vào lúc 9 giờ sáng Chủ nhật. Hung thủ bị bắt giữ ngay sau đó, và thú nhận nguyên nhân giết người là vì ông Ley thiếu nợ 3 ngàn Mỹ kim nhưng không chịu trả.
Ông Kem Ley là một bình luận gia về chính trị, có khuynh hướng đối lập với chế độ Hun Sen. Trong bài bình luận mới nhất, ông Ley đã trích dẫn báo cáo của tổ chức Global Witness, cho biết là gia đình thủ tướng Hun Sen đang nắm giữ nhiều tập đoàn kinh tế lớn ở Campuchia, với tổng tài sản hơn 200 triệu Mỹ kim.

VÙNG BIỂN HỒNG KÔNG ĐANG TRÀN NGẬP RÁC RƯỞI TỪ HOA LỤC THẢI RA

Sự phẫn nộ của dân Hồng Kông đối với Hoa Lục lại càng gia tăng sau khi rác rưởi đến từ Hoa Lục đang tràn ngập vùng biển Hồng Kông.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, tổng đốc Hồng Kông Lương Chấn Anh, xác nhận là nhiều bãi biển của khu tự trị này đang tràn ngập các rác rưởi mà Hoa Lục thải ra biển. Họ Lương giải thích là những trận mưa quá lớn trong hai tuần qua ở Hoa Lục đã cuốn rác rưởi từ tỉnh Quảng Đông sang Hồng Kông, và sẽ thảo luận với giới chức tỉnh Quảng Đông để giải quyết vấn nạn này.
Cần biết là giới chức Hồng Kông có thể khẳng định đây là rác rưởi Hoa Lục vì các chai lọ và bao bì trôi tấp vào bờ biển đều viết bằng chữ Tàu sử dụng ở Hoa Lục, và không hề có phụ chú bằng tiếng Anh như ở Hồng Kông. Cần nói thêm là Hồng Kông cũng có lượng rác thải đứng đầu thế giới, tính theo tỷ lệ đầu người.

BIỂU TÌNH LAN RỘNG TẠI HOA KỲ SAU VỤ CẢNH SÁT BẮN CHẾT NGƯỜI DA ĐEN

Bất chấp các lời kêu gọi của Tổng thống Barack Obama và nhiều chính khách hàng đầu của Mỹ, các cuộc biểu tình của người da đen vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều thành phố lớn vào cuối tuần qua, nhằm bày tỏ sự phẫn nộ về việc cảnh sát cố tình bắn chết hai người da đen tại tiểu bang Minnesota và Louisiana.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Sáu tuần qua, một cuộc biểu tình ở thành phố Dallas, tiểu bang Texas, đã dẫn đến một cuộc phục kích của một tay súng da đen, khiến 5 cảnh sát bị bắn chết, và 6 cảnh sát khác bị thương nặng.
Tại tiểu bang Louisiana, một cuộc xung đột dữ dội cũng diễn ra giữa cảnh sát và một băng đảng có tên Tân Báo Đen trong cuộc biểu tình vào hôm qua. Tại Minnesota thì cảnh sát cũng bị người biểu tình ném chai lọ và gạch đá, với số người biểu tình càng lúc càng gia tăng suốt mấy ngày qua.

No comments:

Post a Comment