Thursday, July 14, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 14.07.2016

DÂN VIỆT BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG SAU PHÁN QUYẾT Ở BIỂN ĐÔNG.

Trong khi người dân Philippines đổ ra đường ăn mừng chiến thắng sau phán quyết Biển Đông của tòa quốc tế The Hague, thì các nhóm đấu tranh tại VN vào hôm qua cũng tổ chức các cuộc biểu tình chớp nhoáng ở Hà Nội và Sài Gòn để lên án dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Khác với không khí tưng bừng ở Phi Luật Tân, tại Sài Gòn chỉ có khoảng 10 thành viên thuộc các nhóm tranh đấu cho dân chủ đã tụ tập trước tòa lãnh sự Trung Cộng để bày tỏ sự vui mừng trước phán quyết quốc tế. Nhóm biểu tình sau đó đã giải tán nhanh chóng trước khi bị lực lượng an ninh kéo đến đàn áp.
Trong khi đó tại Hà Nội, một số nhà đấu tranh cũng mở cuộc biểu tình chớp nhoáng trước tòa đại sứ Trung Cộng vào chiều hôm qua. Có lẽ vì quá bất ngờ nên lực lượng an ninh không kịp đối phó. Tuy nhiên nhóm người biểu tình ở Hà Nội cũng bị tên trung tá công an Bùi Thanh Thái, trưởng công an phường Thành Công, quận Ba Đình, nhào đến cướp giật biểu ngữ và chửi bới một phụ nữ bằng các lời lẽ hết sức thô tục.
Một điều đáng chú ý là trong khi trên đường phố không có cảnh người dân tràn ra đường để nhảy múa ăn mừng như Phi Luật Tân, nhưng trên các trang mạng lề dân tràn ngập các bài viết ủng hộ phán quyết phủ nhận đường lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt trên Biển Đông. Rất nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng tại VN cũng bày tỏ sự vui mừng trước phán quyết của tòa quốc tế.

LẠI PHÁT GIÁC THÊM MỘT ĐƯỜNG ỐNG XẢ THẢI CỦA NHÀ MÁY FORMOSA.

Nhận được tin tức từ cư dân xã Kỳ Phương, thuộc thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh, một nhóm phóng viên đã kéo đến thôn Thắng Lợi để chứng kiến tận mắt một đường cống xả thải của nhà máy Formosa.
Đường cống này làm bằng thép, có đường kính khoảng 4 tấc, dẫn chất thải từ nhà máy Formosa ra một con suối nhỏ chảy ra biển. Nước thải từ đường ống này có màu đen sẫm và được thải ra mỗi ngày. Chủ nhân các ao nuôi tôm ở gần con suối cho biết là họ rất lo lắng kể từ khi nổ ra thảm họa cá chết ở ven biển miền trung mà nguyên nhân chính là các chất độc do Formosa thải ra biển.
Một quan chức xã Kỳ Phương xác nhận đây là đường cống đã hoạt động từ lâu nhưng không mấy ai chú ý. Một quan chức thuộc sở tài nguyên môi trường Hà Tĩnh cũng xác nhận là đường cống này được sở này cấp phép xây dựng từ năm ngoái nhưng đây là đường cống xả các chất thải từ con người, chứ không phải chất thải công nghiệp.
Trong khi đó thì giới chức Hà Tĩnh vào hôm qua tuyên bố là hàng trăm tấn chất thải chôn vùi trong trang trại của ông Lê Quang Hòa là cặn bã đến từ quá trình luyện than cốc. Đồng thời khẳng định công ty môi trường của ông Hòa ký hợp đồng với nhà máy Formosa là vi phạm pháp luật vì công ty này không có chức năng giải quyết rác thải công nghiệp.

THÁI LAN PHỦ NHẬN VIỆC HẢI QUÂN THÁI NỔ SÚNG VÀO TÀU CÁ VIỆT NAM.

Thủ tướng quân phiệt Thái, ông Paryuth Cha-ocha, vào hôm qua phủ nhận việc hải quân Thái Lan đã nổ súng vào tàu cá VN khiến một số ngư dân bị thương đồng thời còn tố ngược lại là giới truyền thông VN đã thổi phồng biến cố này.
Trong khi đó, thông tấn xã VN cho biết là vào sáng ngày thứ Hai 11/7 vừa qua, một số quan chức tòa đại sứ VN đã đến thăm 15 ngư dân Việt đang bị giam giữ tại ty cảnh sát tỉnh Songkhla ở miền nam Thái Lan. Đây là số ngư dân đi trên 4 tàu cá tỉnh Bến Tre bị hải quân Thái Lan nổ súng vây bắt vào ngày 8/7, khiến hai người bị thương, một người mất tích và hai tàu cá bị đánh chìm.
Trưởng ty cảnh sát Songkhla, Đại tá Alongkorn Seemavuth, cho biết hai ngư dân bị thương là Nguyễn Văn Quèo 29 tuổi và Nguyễn Văn Linh 25 tuổi. Người mất tích là một tài công 23 tuổi, chưa xác định danh tính. Ông Seemavuth khẳng định là các tàu cá VN đã xâm nhập hải phận Thái một cách bất hợp pháp nên sẽ bị truy tố theo luật pháp Thái Lan.

No comments:

Post a Comment