Saturday, July 16, 2016

Tin Tức ngày thứ Bảy, 16.07.2016

Thứ Bảy, 16.07.2016

THẦY GIÁO THAM GIA BIỂU TÌNH CHỐNG FORMOSA BỊ CÔN ĐỒ ĐÂM XE

Theo tin chúng tôi nhận được, một thầy giáo xuống đường biểu tình yêu cầu chính phủ khởi tố Formosa đã bị công an giả dạng côn đồ đâm xe đến bất tỉnh nhân sự. Theo đó chiều ngày 13/7 vợ chồng thầy giáo Tô Oanh lái xe gắn máy từ Bắc Giang đến huyện Sóc Sơn, Hà Nội để biểu tình chống Formosa và yêu cầu cầm quyền VN phải khởi tố công ty đã gây ra thảm họa môi trường tại Việt Nam. Khi đang đi trên đường, hai vợ chồng ông bị hai người đàn ông khoảng 40 tuổi, đi xe gắn máy bám theo dọc đường. Theo lời của vợ ông thì đây là những viên an ninh hay theo dõi vợ chồng ông, họ đã đâm thẳng vào xe vợ chồng ông, cú đâm làm ông Tô Oanh và vợ bị ngã xuống đường, ông Tô Oanh chảy nhiều máu và bất tỉnh nhân sự còn vợ ông may mắn bị thương nhẹ hơn nên lập tức đưa chồng đến bệnh viện tỉnh Bắc Giang để cấp cứu. Thông tin từ bác sĩ sau đó cho biết ông bị gẫy xương, trong đầu có vết tụ máu.
Xin được nhắc lại, ông Tô Oanh, 60 tuổi, là một nhà giáo về hưu và cũng là nhà báo. Ông được biết đến với nhiều bài báo lên tiếng về những vấn nạn tham nhũng của các quan chức tỉnh Bắc Giang. Vào năm 2014, theo lời mời của Quốc Hội Hoa Kỳ, ông Tô Oanh đến Washington DC để tham dự buổi điều trần về tự do báo chí. Trong chuyến đi sang Hoa Kỳ, ông đã gặp gỡ nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và các dân biểu, thượng nghĩ sĩ Hoa Kỳ để trình bày về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

NỮ THƯƠNG GIA MỸ GỐC VIỆT - HOA SẮP BỊ TRUNG CỘNG TRUY TỐ TỘI GIÁN ĐIỆP

Một nữ thương gia gốc Hoa sinh ra ở Việt Nam và có quốc tịch Mỹ đến từ Houston, Texas, đang bị giam giữ tại Trung Cộng kể từ tháng 3 năm ngoái, sắp sửa bị truy tố về tội vi phạm an ninh quốc gia. Theo đó bà Sandy Phan-Gillis, 55 tuổi, sẽ bị mang ra tòa án trung cấp ở thành phố Nam Ninh để xét xử. Nam Ninh nằm trong tỉnh Quảng Tây ở miền nam Trung Cộng, giáp giới với Việt Nam. Được biết bà đã bị bắt vào tháng 3 năm 2015 khi sắp sửa rời khỏi lãnh thổ Trung Cộng để đi Macau. Bà bị giam giữ trong suốt hơn một năm, mà không có một cáo buộc chính thức nào. Vụ xét xử này có thể khiến cho mối quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung thêm căng thẳng, tiếp theo sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế trong tuần này gây bất lợi cho Trung Cộng. Tòa Đại Sứ Trung Cộng ở Washington, DC cho đến nay từ chối đưa ra bình luận về sự việc này.

NHIỀU NGƯỜI VIỆT BỊ LỪA RA NƯỚC NGOÀI BÁN NỘI TẠNG

Bộ Công an VN vừa loan báo tình trạng người Việt bị các đường dây buôn người lừa ra nước ngoài bán nội tạng tăng mạnh. Theo đó không chỉ phụ nữ và trẻ em, hàng trăm đàn ông Việt cũng bị lừa ra nước ngoài, trong đó chính yếu là bán sang Trung Cộng và trở thành món hàng cho các tổ chức tội phạm buôn nội tạng. Cơ quan này cũng cảnh cáo việc bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng là có thật chứ không phải tin đồn. Được biết trong 5 năm qua đã có hơn tám ngàn nạn nhân đã được giải cứu. Nhưng con số này rất nhỏ so với số nạn nhân trong thực tế ước tính hàng chục ngàn người.

BẮC KINH LẠI CHỐI BỎ ĐÂM CHÌM TÀU CÁ VIỆT NAM

Hôm 14/7, giới chức Trung Cộng đã bác bỏ cáo buộc từ phía Việt Nam rằng một tàu duyên phòng Trung Cộng đã đánh chìm một tàu cá Việt Nam ở Biển Đông hồi tuần trước. Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã bác bỏ cáo buộc của phía Việt Nam và nói rằng Duyên Phòng Trung Cộng được phía Việt Nam thông báo có chiếc tàu cá Việt Nam bị chìm cách đảo Vĩnh Hưng 55 hải lý về phía đông nam và họ đã đưa lực lượng duyên phòng tới cứu. Phát ngôn nhân Lục Khảng của bộ này nói rằng tất cả các ngư dân đã được cứu nhưng không nói rõ là họ được tàu cá Việt Nam hay tàu duyên phòng Trung Cộng cứu.
Trước đó hôm Thứ Ba 12/07, Hiệp Hội Nghề Cá Việt Nam ra thông cáo nói rằng hai tàu cá Việt Nam bị hai tàu duyên phòng Trung Cộng rượt đuổi. Các viên chức Trung Cộng đuổi kịp một tàu, leo lên và buộc các thuyền viên Việt phải nhảy xuống biển, trong khi chiếc tàu thứ hai bị ngăn cản đến gần các ngư dân gặp nạn.

ĐẢO CHÁNH Ở THỔ NHĨ KỲ

Vào lúc 10 giờ tối hôm qua, Thứ Sáu, 15 tháng 7, giờ địa phương tại Ankara, thủ đô Thổ nhĩ Kỳ, tức 2 giờ sáng hôm nay, Thứ Bẩy tại Việt Nam, một số quân nhân đã tiến hành cuộc đảo chánh dự tính lật đổ chính phủ của Tổng thống Recep Erdogan, người đã nắm quyền hơn 10 năm qua. Nhiều cuộc nổ súng đã diễn ra trên đường phố Ankara và Istanbul, gây một số thương vong. Trong một thông cáo phổ biến sau đó, nhóm quân nhân đảo chánh loan báo "đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đất nước để thiết lập lại trật tự, dân chủ, quyền con người." Tuy nhiên, các diễn biến đến nay cho thấy phe đảo chánh có vẻ yếu thế vì một số quân nhân vẫn ủng hộ chính phủ dân sự. Thủ tướng Binali Yildirim đã tuyên bố trên đài TV là "Chính phủ dân sự vẫn đang nắm quyền. Chính quyền sẽ chỉ ra đi nếu người dân yêu cầu."
Mời quý thính giả theo dõi thêm chi tiết trong chuyên mục Thế Giới Tuần Qua với Tiến sĩ Lê Minh Nguyên.

No comments:

Post a Comment