Friday, July 15, 2016

Việt Nam Đừng Để Lỡ Cơ Hội!

Thứ Sáu 15.07.2016
Kính thưa quý thính giả, phán quyết của tòa án trọng tài thường trực La Haye ngày 12/7/2016 đã mở ra cho VN một cơ hội lấy lại chủ quyền biển đảo, nhưng nhà cầm quyền CSVN có dám hành động hay không? Mời quý thính giả theo dõi Quan Điểm của LLCQ với tựa đề "Việt Nam Đừng Để Lỡ Cơ Hội!" sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Thưa quí thính giả,
Sự kiện Trung Cộng bành trướng thế lực quân sự để nhằm chia phần đại dương với Hoa Kỳ, đó là một diễn biến bình thường trên trường quốc tế, nhưng cung cách cạnh tranh gian trá và côn đồ bất tuân luật lệ thì lại không phù hợp với thế giới văn minh. Ở Biển Hoa Đông TC tranh chấp quần đảo Senkaku với Nhật Bản, Nhật Bản có đủ sức mạnh quân sự để tự bảo vệ, nên chưa, hoăc không cần kiện TC ra tòa án quốc tế. Trong khi TC cậy lớn hiếp bé ào xuống Biển Đông, tự vẽ lằn ranh mơ hồ, nhận vơ đến trên 85% diện tích vùng biển, mà ít ra cho tới năm 1909, các bản đồ cũng như tài liệu địa dư chính thống của Tàu, không hề có chỗ nào chứng minh rằng ranh giới phía nam của nước này xuống quá đảo Hải Nam.
Thể hiện bản chất tham lam và hống hách, TC ngang ngược lấn chiếm Biển Đông, tranh giành với Brunei, Maysia, Indonesia, Philippines, và Việt Nam, trong ấy Việt Nam là nước quan trọng nhất xét trên nhiều phương diện. Trước thái độ lấn lướt của TC, buộc Philippines phải kiện TC ra trước tòa án Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế La Haye ở Hòa Lan (PCA). Sau 3 năm thụ lý, ngày 12/7/2016 tòa này đã đưa ra một phán quyết chung cuộc có tính ràng buộc dựa trên luật biển 1982 (UNCLOS). Philippines đã thắng gần như toàn bộ 15 điểm trong đơn kiện mà nước này nêu ra.
Trung Cộng cũng như Đài Loan tuyên bố không thừa nhận phán quyết của tòa. Riêng TC còn công bố Sách Trắng huênh hoang về các công trình đã làm thay đổi nguyên trạng trên các bãi đá ở Trường Sa, biến nơi đây thành căn cứ quân sự để phục vụ cho ý đồ bành trướng cố hữu của mình.
Sự kiện TC phủ nhận tư cách của Tòa Trọng Tài Thường Trực, và không chấp nhận phán quyết của tòa này là TC đã chống lại Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, là coi thường luật pháp quốc tế, đi ngược với xu thế toàn cầu hóa chia sẻ các sáng kiến, các nguồn lực và tài nguyên để sống chung hòa bình.
Trở về với phán quyết của tòa PCA và bối cảnh của Việt Nam, hầu hết các chuyên gia, các nhân sĩ trí thức, những người yêu chuộng hòa bình công lý, tôn trọng luật pháp, và nhất là đại đa số người dân Việt Nam thấy rằng đây là một cơ hội rất tốt cho Việt Nam phải có ngay động thái thích hợp, đúng thời, đúng lúc để dành lại chủ quyền biển đảo của nước nhà, dựa trên công pháp quốc tế, được sự hưởng ứng của những quốc gia tôn trọng trật tự thế giới chung. Động thái thích hợp ấy là thực thi chủ quyền của VN trên quần đảo Hoàng Sa mà Trung Cộng đã dùng vũ lực đánh chiếm từ tay Việt Nam Cộng Hòa ngày 19 tháng Giêng năm 1974, cũng như đảo Gạc Ma và những bãi đá khác ở Trương Sa TC đã đánh chiếm năm 1988. Thực thi đặc quyền kinh tế 200 hải lý để ngư dân VN được tự do đánh cá trong vùng biển nước nhà, thăm dò và khai thác dầu khí trong những khu vực thuộc chủ quyền hợp pháp theo luật biển, cấm tàu bè TC xâm phạm lãnh hải của VN.
Điều quan trọng là phải thực thi chủ quyền lập tức, ngay lúc này, không để cho TC lập vùng nhận dạng phòng không, hay có thêm động thái mới nào; ngay cả khi TC tỏ thái độ mềm mỏng muốn thương lượng song phương hay đa phương, cũng đừng vội xem đó là thắng lợi trên mặt ngoại giao. TC chẳng bao giờ từ bỏ tham vọng độc chiếm Biển Đông; nhưng ngay lúc này thế giới xem TC là quốc gia bất tuân luật pháp quốc tế, nếu TC có thêm những phản ứng gây bất ổn sẽ bị dư luận thế giới khinh chê, thì họ lại càng bị cô lập thêm.
Dĩ nhiên khi VN thực thi chủ quyền như thế thì TC sẽ cấm cản, sẽ dùng sức mạnh để chận đứng, đó là điều sẽ xảy ra, và đó cũng là lý do cụ thể để đưa sự vụ ra trước Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế.
Một khi khởi kiện TC với những chứng cớ cụ thể nước này đã vi phạm chủ quyền lãnh hải của VN bằng đường 9 đoạn lấn chiếm cả thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, lại ngăn cấm ngư dân VN hành nghề, ngăn cản VN khai thác dầu khí, tự ý đưa dàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của VN...v.v ....kèm theo những chứng cơ vi phạm ấy bằng vô số các tài liệu vững chắc chứng minh VN đã thực thi chủ quyền trên quân đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ mấy thế kỷ qua, chắc chắn phần thắng sẽ về phía Việt Nam, cho dù TC có phủ nhận, có bác bỏ, thì VN vẫn được quốc tế và thế giới văn minh hỗ trợ.
Nhưng, chữ nhưng mà chính người dân Việt Nam đang đặt ra là nhà cầm quyền CSVN hiện nay có muốn làm theo ý dân hay không thôi. Người dân hoài nghi thiện chí của đảng CSVN không thực tâm vì dân vì nước, mà chỉ vì quyền lợi của đảng. Bởi lẽ đảng CSVN hoàn toàn lệ thuộc và bị chi phối bởi Trung Cộng, điều này đã được chứng minh bằng cả lịch sử đau thương của của dân tộc từ hơn 80 năm qua, đến nay thì chính đảng CSVN đã và đang tạo điều kiện cho TC thôn tính VN. Cứ nhìn vào những gì TC có trên lãnh thổ VN hôm này, và những vụ đàn áp người dân khi nói đụng đến TC thì đủ rõ.
Nếu Việt Nam để lỡ mất cơ hội quí báu này, thì chẳng những chúng ta sẽ vĩnh viễn mất hết biến đảo, mà cả đất nước và dân tộc này sẽ rơi vào vòng thống trị của kẻ thù Trung Cộng.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
LLCQ

No comments:

Post a Comment