Sunday, July 10, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 09.07.2016

CSVN ĐÀN ÁP NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG FORMOSA

Như tin chúng tôi đã loan hôm qua, có hơn 3 ngàn người dân thuộc Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã xuống đường biểu tình chống Formosa, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà phải từ chức. Và nhà cầm quyền Quảng Bình đã huy động công an, cảnh sát cơ động, an ninh thường phục, đoàn viên thanh niên cộng sản... để đối đầu với nhân dân. Cuộc đàn áp đã diễn ra, một số người đã bị đánh đổ màu, mời quí thinh giả nghe nhưng âm thanh ghi lại sự kiện vào trưa ngày 7/7/2016 sau đây: (audio chongformosa)
Chúng tôi cũng ghi nhận những người tham dự biều tỉnh có đông giáo dân thuộc giáo xứ Cồn Sẻ, mà hầu hết là ngư dân sống nhờ vào biển cả từ hang trăm năm qua, nay họ không thể sinh sống bằng nghề biển nên gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nên bày tỏ nội bất bình bằng cuộc biểu tình ôn hòa. Sau đây là trích đoạn phóng sự từ Tin Mừng cho Người Ngheo (audio consebieutinh)

NHÀ CẦM QUYỀN CSVN RA QUYẾT ĐỊNH CƯỠNG CHIẾM CHÙA LIÊN TRÌ

Vào lúc 13h ngay 08/7/2016, nhan dịp ghé thăm Hoà Thượng Thích Không Tánh, đồng Chủ Tịch HĐLTVN, Viện Chủ Chùa Liên Trì thì thấy trước cửa chánh điện có dán tờ Thông Báo Quyết Định của nhà cầm quyền Quận 2 vè việc cưỡng chế chùa Liên Trì. Sau khi gặp Hoà Thượng Thích Không Tánh và Thượng Toạ Thích Đồng Minh, Trụ trì chùa thì được biết vào lúc 9h sáng nay, một phai đoàn tren 20 người của nhà cầm quyền Q2 và phường An Khánh đã đến gặp Hoà Thượng trao quyết định cưỡng chế và sẽ bồi thường cho chùa 9 tỷ7 và yêu cầu Hoà Thượng ký tên, nhưng Hoà Thượng Thích Không Tánh và Thượng Toạ Thích Đồng Minh khong đọc, không nhận và không ký tên, và nói rằng chúng tôi không chấp nhận việc đi dời, chúng tôi quyết giữ chùa, chúng tôi khong bán chùa, nhà cầm quyền cứ việc dùng vũ lực để giải tỏa chúng tôi khong đi đâu hết. Trước quyết tâm của các vị chức sắc chùa Liên Trì, phai đoàn của nhà cầm quyền Q2 đã dán tờ Quyết Định trước cứa Chánh Điện và ra về.

BIỂN ĐÔNG CĂNG THẲNG TRƯỚC NGÀY TÒA ÁN TRỌNG TÀI QUỐC TẾ LA HAYE ĐƯA RA PHÁN QUYẾT

Tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng trước ngày tòa án trọng tài quốc tế La Haye đưa ra phán quyết vào ngày 12 tháng 7 tới đây do đơn kiên của Philippines về đường 9 đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò mà Trung Cộng đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông. Về phía Trung Cộng thì cấm các tàu bè qua lại trong khu vực nơi họ đang tập trận gần đảo Hoàng Sa kéo dài đến ngày 11/7. Về phía Hoa Kỳ ngoài sự hiện diện của hai hàng không mẩu hạm trong khu vục, họ cũng phái ba khu trục hạm là Stethem, Spruance và Momsen tuần tra ở những khu vực cách bãi cạn Scarborough thuộc vùng quần đảo Trường Sa từ 14 đến 20 hải lý. Trong khi tân tổng thống Philippines là Rodrigo Duterte thì tuyên bố rằng ông sẵn sàng đàm phán với Trung Cộng, đường lối này hoàn toàn trái ngược với lập trường của vị tiền nhiệm là không có đàm phán song phương với TC. Còn tại VN tin từ bộ quốc phòng cho biết, sau vụ 2 chiếc máy bay bị rơi trên vùng biển VN, thì Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân Việt Nam đã tổ chức diễn tập quân sự có bắn đạn thật, bản tin cho rằng mục tiêu là nhằm tăng cường khả năng tấn công đổ bộ đánh chiếm và phòng thủ trên biển.

NGOẠI TRƯỞNG CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á KÊU GỌI GIẢM NHIỆT Ở BIỂN ĐÔNG

Ngoại trưởng các nước trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, và các nhà ngoại giao hàng đầu của nhiều nước khác trong ấy có Trung Cộng, Nhật Bản và Hoa Kỳ chuẩn bị kêu gọi tất cả các bên xuống thang, hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông khi họ sẽ nhóm họp vào cuối tháng 7 này tại Lào. Hội nghị diễn ra sau phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế La Haye, chưa biết nội dung phán quyết sẽ ra sao, nhưng TC lên tiếng phủ nhận tư cách của tòa án và những gì tòa này phán quyết. Phe diều hâu TC đã công khai tuyên bố sẽ dùng quân sự để giải quyết vấn đề một lần cho xong. Ngoại Trưởng Vương Nghị cũng điện đàm với ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, cảnh cáo Hoa Kỳ không được can thiệp vào tranh chấp ở Biển Đông. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng phán quyết này sẽ bất lợi cho Trung Cộng, nên nước này có thể sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không, hoặc có những động thái gây bất ổn khác.

No comments:

Post a Comment