Sunday, July 24, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 24.07.2016  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An.
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Thưa quí thính giả, trong tuần qua có nhiều sự kiện đáng chú ý đã xảy ra, nhưng vì thời gian không cho phép, nên hôm nay Hoàng Ân cùng PV Trường An sẽ trình bày một số sự kiện đáng chú ý sau;
Trong tuần qua làn sóng xuống đường để ủng hộ phán quyết Biển Đông và kêu gọi bảo vệ môi trường vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi ở VN vào cả những ngày thường thay vì chỉ có các ngày Chủ nhật. Anh vui lòng nói rõ hơn về sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Dạ thưa chị cùng quý thính giả của đài ĐLSN!
Theo tôi được biết tại Nha Trang, vào hôm thứ Hai 18/7, một số nhà đấu tranh đã tiếp tục trưng biểu ngữ phản đối Trung Cộng tại các thắng cảnh du lịch có đông du khách đến từ Hoa Lục. Trong khi đó thì tại Đà Nẵng, một nhóm thanh niên đã áp dụng chiến thuật "biểu tình du kích", tại nhiều địa điểm trong thành phố, với các biểu ngữ có các nội dung phản đối chủ quyền đường lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông và yêu cầu tập đoàn Formosa phải rút khỏi VN.
Chiến thuật "đánh nhanh rút gọn" nói trên lần lượt diễn ra tại bờ đông sông Hàn, trước thương xá Crown Plaza có đông du khách Trung Cộng và dùng xe gắn máy lượn quanh các tuyến đường lớn, sau đó giải tán trước khi công an ra tay đàn áp.
Trong khi đó thì Mạng lưới Blogger VN vừa phổ biến lời kêu gọi toàn dân hãy đồng lòng đứng lên bảo vệ môi trường, yêu cầu trục xuất tập đoàn Formosa ra khỏi VN và truy tố những quan chức đã tiếp tay cho Formosa gây ra thảm họa cá chết ở ven biển miền trung, dẫn đến việc bỏ trống Biển Đông để Trung Cộng tự do tung hoành. Mạng lưới này kêu gọi gạt bỏ mọi tị hiềm, cùng nhau xuống đường đông đảo vào ngày Chủ nhật 31/7 tới đây, từ quốc nội cho đến hải ngoại.
PV Hoàng Ân: Theo ghi nhận, trong các cuộc biểu tình anh vừa nói ở trên thì đã có hàng chục người đã bị lực lượng còn đảng còn mình bắt giữ. Xin anh nhắc lại sự kiện này?
PV Trường An: Hàng chục người đã bị công an bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng ở nhiều tỉnh thành VN.
Cuộc biểu tình qui tụ đông người nhất là ở nhà thờ giáo xứ Phú Yên, thuộc địa phận Vinh, với bài phát biểu đanh thép của Linh mục Đặng Hữu Nam về thảm họa cá chết ở miền trung do nhà máy Formosa gây ra và phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế The Hague về chủ quyền phi pháp của Trung Cộng ở Biển Đông. Trong khí thế hừng hực, hàng ngàn người dân Nghệ An đã hô vang khẩu hiệu "Đường lưỡi bò: Cắt! Formosa: Cút".
Trong khi đó thì đáp ứng lời kêu gọi xuống đường của nhóm No-U, hàng chục nhà đấu tranh ở Hà Nội đã bị bắt giữ trước khi tụ tập biểu tình ôn hòa trước tượng đài Lý Thái Tổ. Ngay từ sáng sớm, mọi ngả đường dẫn đến tượng đài và bờ hồ Hoàn Kiếm đã bị công an bao vây dày đặc.
Tại Sài Gòn, giới đấu tranh cho dân chủ đã chuyển sang chiến thuật biểu tình mới, không tập trung tại một nơi mà là phân tán nhỏ, chạy xe gắn máy với quần áo đang mặc viết các hàng chữ "Trường Sa – Hoàng Sa là của VN", "Yêu nước thì phải khởi kiện Trung Cộng", "Dân Việt cảm thấy xấu hổ với Philippines".
Và tại Nha Trang, một số nhà đấu tranh đã giương cao các biểu ngữ phản đối Trung Cộng tại các thắng cảnh du lịch, khiến các du khách Trung Cộng ngỡ ngàng và tức tối, trong khi các du khách VN đến từ các tỉnh khác tỏ ra thích thú trước hành động bày tỏ lòng yêu nước của nhóm biểu tình.
Tại Hải Phòng cũng diễn ra một cuộc biểu tình chớp nhoáng với các biểu ngữ mang nội dung yêu cầu Trung Cộng phải tôn trọng phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế và đả đảo Trung Cộng có dã tâm độc chiếm Biển Đông.
Điếu đáng chú ý là giới truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin về việc nhà cầm quyền VN đàn áp và bắt giam hàng chục người biểu tình ủng hộ phán quyết Biển Đông và lên án dã tâm xâm lược của Trung Cộng.
PV Hoàng Ân: Như tôi được biết, Trung cộng đã lấn chiếm các làn sóng phát thanh của VN ở các tỉnh Miền Trung. Anh có ghi nhận như thế nào về sự việc này?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, sau Quảng Nam - Đà Nẵng, một số đài phát thanh ở Thừa Thiên – Huế cũng bị cướp làn sóng với các bản tin hoàn toàn bằng tiếng Tàu. Thế nhưng giới chức thuộc cái gọi là "cục tần số VN" đã lên tiếng bác bỏ chuyện này.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm 19/7 vừa qua, ông Đoàn Quang Hoan, cục trưởng Cục Tần số VN, tuyên bố các tin nói trên là bịa đặt, mặc dù nhiều người dân ghi âm được một đoạn phát thanh bằng tiếng Tàu và phổ biến trên mạng với ngày giờ được ghi chú rất rõ ràng. Điều khôi hài là ngay sau khi bác bỏ hiện tượng này, ông Hoan lại tuyên bố "sóng phát thanh của nước này truyền vào nước khác là chuyện bình thường".
Theo lời kể của dân chúng thì hiện tượng cướp đoạt làn sóng đã xuất hiện từ tháng 5 ở đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn, khiến đài này đã tạm ngưng phát sóng để tìm kiếm nguyên nhân. Trong khi đó thì trưởng đài phát thanh huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên, vào hôm qua xác nhận là kể từ một tháng qua, đài này thường xuyên bị nhiễu sóng, phát âm tiếng Tàu từ 10 đến 50 giây.
Mọi nghi ngờ đang hướng vào một công ty Trung Cộng được cho phép thành lập đài phát thanh ở Đà Nẵng. Đáng chú ý hơn nữa là Đà Nẵng đang tràn ngập du khách Trung Cộng và Trung Cộng sắp mở tòa lãnh sự ở thành phố này.
PV Hoàng Ân: Thế còn việc nhà cầm quyền Quảng trị cắt xén tiền trợ cấp từ thảm họa cá chết thì sao, thưa anh?
PV Trường An: Theo giới báo chí lề đảng cho biết là nhiều gia đình ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, đã bị cắt xén tiền trợ cấp chỉ còn 4 triệu 300 ngàn đồng, thay vì 5 triệu đồng như thông báo của nhà cầm quyền trung ương.
Tuy nhiên khi bị báo chí chất vấn thì các quan chức huyện Gio Linh biện hộ là chưa nhận đủ tiền từ trung ương và vì thống kê chưa đầy đủ nên con số gia đình cần được trợ cấp cao hơn con số báo cáo ban đầu.
Được biết là theo thông báo của nhà nước VN thì các ngư dân có tàu thuyền không thể ra khơi vì thảm họa cá chết sẽ được trợ cấp 5 triệu đồng, nhưng các gia đình này chỉ nhận được 4 triệu 300 ngàn đồng. Sau khi bị phanh phui, nhà cầm quyền huyện Gio Linh hứa hẹn là sẽ chuyển giao số tiền còn thiếu trong vài tuần tới.
PV Hoàng Ân: Do thời gian có hạn nên TA và HÂ xin được tạm dừng cuộc nói chuyện tại đây. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment