Tuesday, July 5, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 04.07.2016

QUAN CHỨC MIỀN TRUNG BẮT ĐẦU CHIA CHÁC KHOẢN TIỀN BỒI THƯỜNG CÁ CHẾT

Nhà cầm quyền hai tỉnh Thừa Thiên và Hà Tĩnh đã thành lập cái gọi là "hội đồng đánh giá thiệt hại" về thảm họa cá chết sau khi nhà nước VN loan báo là tập đoàn Formosa sẽ bồi thường 500 triệu Mỹ kim vì đã gây ra thảm họa môi trường này.
Các hội đồng này được vội vã thành lập chỉ 2 ngày sau cuộc họp báo của nhà nước VN, với các màn kịch cúi đầu xin lỗi của tập đoàn Formosa và màn kêu gọi người dân VN hãy tha thứ cho thủ phạm của ông bộ trưởng Mai Tiến Dũng.
Điều nghịch lý là các hội đồng này phải được thành lập trước khi ngã giá với tập đoàn Formosa về số tiền bồi thường. Nhưng bây giờ đã đồng ý về số tiền bồi thường là 500 triệu Mỹ kim, tức đã thẩm định xong mức thiệt hại thì lập thêm các hội đồng nói trên để làm gì, nếu không phải là để được chia phần nhiều hơn?

THÊM MỘT NGƯỜI DÂN TỰ TỬ TRONG ĐỒN CÔNG AN

Tương tự như hàng trăm cái chết trong mấy năm qua, giới chức công an Hà Nội vào hôm qua loan báo là ông Bùi Trung Hà, 51 tuổi, một cư dân thuộc phường Thịnh Liệt, đã treo cổ tự tử trong đồn công an quận Hoàng Mai – Hà Nội sau 4 ngày bị giam giữ.
Theo lời kể của gia đình thì ông Hà bị công an bắt giam vào ngày 21/6, khi đang vào bệnh viện thăm thân nhân. Gia đình không hề nhận được thông báo về vụ bắt giữ này, nhưng đến chiều ngày 24/6 thì nhận được hung tin nói trên. Tuy nhiên cho đến ngày 29/6, tức 5 ngày sau khi ông Hà thiệt mạng, gia đình vẫn chưa mang được thi hài về nhà để an tang, vì công an niêm phong thi thể ở bệnh viện.
Cần nhắc lại là trong vòng 5 năm qua, đã có hàng trăm người bị thiệt mạng tại các đồn công an, gây chú ý trong dư luận thế giới. Vào năm ngoái, một tổ chức nhân quyền quốc tế đã công bố một báo cáo lên LHQ về các vụ thiệt mạng trong đồn công an VN, và thường được phía công an tuyên bố là tự tử.
Trong khi đó thì vào hôm qua, một thiếu úy công an được phát giác đã chết trong tư thể treo cổ tại bệnh viện. Trước đó vào đêm thứ Bảy, thiếu úy Hồ Thành Xuyên, 24 tuổi, bị tai nạn giao thông ở xã Thuận An, tỉnh Bình Dương và được đưa đến bệnh viện để cứu chữa. Hiện chưa rõ lý do là tại sao tay công an này lại treo cổ tự tử.

CÁC TẬP ĐOÀN QUỐC DOANH ĐANG NỢ NẦN ĐẾN 26 TỶ MỸ KIM

Theo công bố của bộ tài chính VN thì tổng số tiền vay mượn của các tập đoàn quốc doanh, được nhà nước bảo đảm cho các khoản vay này, đã lên đến 26 tỷ Mỹ kim, tính đến cuối năm 2015.
Theo số liệu nói trên thì số nợ nói trên chiếm gần 20% tổng số nợ quốc gia. Các khoản vay mượn này chủ yếu đến từ các tổ chức tài chánh quốc tế, chỉ có khoảng 4 tỷ Mỹ kim là vay từ các tổ chức tín dụng VN. Trong số các tập đoàn vay mượn nhiều nhất là Vietnam Airlines, Tổng công ty Điện lực và Tập đoàn Dầu khí.

TRUNG CỘNG MỞ CUỘC TẬP TRẬN TẠI HOÀNG SA TRƯỚC PHÁN QUYẾT BIỂN ĐỒNG

Bạo quyền Bắc Kinh vào hôm qua loan báo là họ sẽ mở cuộc tập trận kéo dài một tuần ở quần đảo Hoàng Sa, và chỉ chấm dứt một ngày trước khi có phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về chủ quyền ở Biển Đông.
Phía Trung Cộng ra một thông báo ngắn gọn, nội dung yêu cầu các thuyền bè không được phép tiến vào khu vực tập trận, kéo dài từ quần đảo Hoàng Sa đến phía đông đảo Hải Nam, kể từ ngày 5/7 đến ngày 11/7.
Cần nhắc lại là sau các phiên điều trần của vụ Philippines kiện Trung Cộng về chủ quyền Biển Đông, tòa trọng tài The Hague loan báo là họ sẽ ra phán quyết vào ngày 12/7 tới đây. Giới quan sát viên quốc tế tin chắc là phán quyết này sẽ có nhiều nội dung bất lợi cho dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.

HÀNG TRĂM NGƯỜI CHẾT TRONG 2 VỤ ĐÁNH BOM TỰ SÁT Ở BAGHDAD

Hơn 124 người đã thiệt mạng và gần 200 người khác đã bị thương trong hai vụ đánh bom xe ở thủ đô Baghdad của Iraq vào cuối tuần qua, mà thủ phạm chính là tổ chức man rợ có tên Nhà nước Hồi giáo (IS).
Vụ khủng bố đầu tiên diễn ra vào trưa thứ Bảy tại một khu phố đông đúc người mua bán, khiến 119 người chết và hơn 170 người bị thương. Vụ đánh bom thứ nhì diễn tại khu vực Shaab ở phía bắc Baghdad, khiến 5 người chết và 16 người khác bị thương. Tổ chức IS ngay sau đó lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát kinh hoàng này, và cho biết mục tiêu của chúng chính là người Hồi giáo theo hệ phái Shi'ite.
Trong khi đó thì chính phủ Bangladesh đã ra lệnh toàn quốc để tang 2 ngày sau vụ tấn công khủng bố vào hôm thứ Sáu tại một nhà hàng sang trọng ở thủ đô Dhaka. Đa số các nạn nhân trong vụ bắn giết bừa bãi này là người ngoại quốc, và thủ phạm là một tổ chức khủng bố nội địa, tự nguyện trung thành với quân IS. 6 trong số 7 tên khủng bố này đã bị cảnh sát Bangladesh bắn chết, tên còn lại bị bắt sống. Trong số 20 người thiệt mạng có 9 công dân Ý, 7 công dân Nhật, 1 người Mỹ và một người Ấn Độ.

No comments:

Post a Comment