Tuesday, July 19, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 19.07.2016

2 NGƯỜI VIỆT BỊ LÍNH CAMPUCHIA BẮN CHẾT

Báo chí Campuchia vào hôm qua loan tin là 2 người VN đã bị binh sĩ nước này bắn chết vào cuối tuần qua, với cáo buộc là xâm nhập vào Campuchia để đánh cá bất hợp pháp. Ngoài ra một người Việt khác cũng đang bị phía Campuchia bắt giam.
Trưởng ty cảnh sát tỉnh Takeo của Campuchia, Khun Phin, cho biết là vụ nổ súng bắn chết 2 người Việt xảy ra vào đêm thứ Năm tuần trước khi lực lượng tuần tra phát giác khoảng 20 ngư dân Việt đi trên các xuồng nhỏ. Họ Khun cáo buộc là các ngư dân Việt đánh cá bất hợp pháp trên đất Campuchia và đã ra tay tấn công lực lượng tuần tra khi bị phát giác, nên các binh sĩ phải nổ súng chống trả.
Một ngư dân Việt trúng đạn chết tại chỗ, một người khác bị thương và đã từ trần tại bệnh viện Phnom Penh vào hôm Chủ Nhật. Phía Campuchia cũng bắt giam một ngư dân Việt và không biết khi nào thì sẽ trả về VN.
Cần nhắc lại là vào đêm thứ Bảy, một trung tá biên phòng Campuchia cũng đã nổ súng bắn chết một người Việt và bắn bị thương một người khác sau một vụ cãi cọ tại quán nhậu ở thị trấn Tịnh Biên, tỉnh An Giang, giáp giới với tỉnh Takeo của Campuchia. Nhà cầm quyền Hà Nội hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về các vụ bắn giết nói trên.

VIỆT NAM PHỦ NHẬN VIỆC ỦNG HỘ LẬP TRƯỜNG TRUNG CỘNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Thông tấn xã VN vào hôm qua lên tiếng bác bỏ nguồn tin của báo chí Trung Cộng nói rằng Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố "tôn trọng lập trường của Trung Cộng về Biển Đông".
Thông tấn xã VN tuyên bố là giới truyền thông Trung Cộng đã nói láo khi tường thuật về buổi gặp gỡ của hai thủ tướng Hoa – Việt bên lề hội nghị thượng đỉnh Á – Âu ở Mông Cổ vào tuần qua. Theo báo chí Trung Cộng thì trong cuộc gặp gỡ đó, Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố là "VN luôn tôn trọng lập trường của Trung Cộng về Biển Đông", bất chấp phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế The Hague. Ông Phúc cũng nói thêm là VN sẵn sàng thúc đẩy đàm phán song phương về các khác biệt với Trung Cộng, nhằm đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực.
Tuy nhiên, theo đính chính của thông tấn xã VN thì ông Phúc bày tỏ sự ủng hộ đối với phán quyết của tòa The Hague, và tái khẳng định lập trường của VN là giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở HỒ ĐẠI AN TỈNH QUẢNG TRỊ

Hiện tượng cá chết hàng loạt trên các dòng sông và hồ chứa nước ở VN tiếp tục diễn ra, với diễn biến mới nhất là hàng chục ngàn cá nuôi nổi lên chết trắng hồ Đại An thuộc thành phố Đông Hà tỉnh Quảng Trị.
Theo ghi nhận của tờ báo Thanh Niên thì hiện tượng cá chết ở hồ Đại An diễn ra từ mấy ngày qua, mùi hôi thối lan tỏa khắp nơi. Chủ tịch thành phố Đông Hà, ông Nguyễn Chiến Thắng, xác nhận là hiện tượng cá chết diễn ra mấy ngày vừa qua, nhưng chưa xác định được nguyên nhân.
Cần biết là hồ Đại An là một phần trong công trình thoát nước thải của thành phố Đông Hà, với phí tổn xây dựng hơn 15 triệu Mỹ kim, được vay mượn từ Ngân hàng Thế giới. Công trình đã hoàn tất giai đoạn 1, vừa được bàn giao và số cá nuôi trong hồ là của một số cơ quan và quan chức.

TỔNG BÍ THƯ CSVN RA LỆNH ĐIỀU TRA CỰU BỘ TRƯỞNG CÔNG THƯƠNG

Ủy ban Kiêm tra Trung ương đảng CSVN vừa nhận lệnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mở cuộc điều tra những sai trái của ông Vũ Huy Hoàng trong thời gian nắm ghế bộ trưởng công thương dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trong chỉ thị điều tra, ông Trọng nhấn mạnh là "phải khách quan, không chịu bất cứ sức ép nào".
Cần nhắc lại là gần hai tháng qua, báo chí lề đảng đồng loạt tấn công ông Vũ Huy Hoàng về việc bổ nhiệm người con trai Vũ Quang Hải vào ghế Tổng giám đốc tập đoàn Bia rượu và Nước ngọt Sabeco. Hai năm trước đó, cậu ấm Hải khi ấy mới 25 tuổi cũng được ông bố bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty Đầu tư Tài chánh của tập đoàn Dầu khí VN.
Theo báo chí lề đảng thì ngoài vụ tai tiếng nói trên, ông Hoàng cũng bị xem là có dính líu đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, bị cáo buộc gây thất thoát hơn 150 triệu Mỹ kim khi làm việc tại Tập đoàn Dầu khí VN từ năm 2011 đến năm 2013.

TRUNG CỘNG TIẾP TỤC KHIÊU CHIẾN THẾ GIỚI TẠI BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng loan báo sẽ mở cuộc tập trận mới ở Biển Đông trong tuần này, sau khi cho oanh tạc cơ bay lượn trên không phận bãi Scarborough của Philippines ở quần đảo Trường Sa.
Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, cục Hàng hải Hải Nam cho biết là sẽ phong tỏa khu vực đông nam đảo này để chuẩn bị cho cuộc tập trận, nhưng không nói rõ chi tiết. Thông báo tập trận được loan báo trong khi tư lệnh hải quân Hoa Kỳ đang viếng thăm Trung Cộng để thảo luận về tình hình Biển Đông.
Cần biết là gần một tuần sau khi tòa án The Hague bác bỏ chủ quyền đường lưỡi bò của Trung Cộng ở Biển Đông, nhà cầm quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục không công nhận phán quyết này. Vào hôm qua, Trung Cộng công bố hình ảnh chiếc oanh tạc cơ hiện đại nhất của Trung Cộng bay lượn trên bãi cạn Scarborough hai ngày sau khi có phán quyết The Hague. Theo giới quan sát viên thì đây là hành động nhằm dằn mặt Hoa Kỳ và Philippines.

GẦN MỘT NỬA DÂN SỐ HỒNG KÔNG MUỐN BỎ XỨ RA ĐI

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho thấy là gần một nửa dân số Hồng Kông muốn di dân sang các nước khác vì cảm thấy Trung Cộng tước đoạt dần dần đời sống tự do dân chủ ở khu tự trị này.
Trong cuộc thăm dò, hơn 70% số người được hỏi cho rằng đời sống Hồng Kông ngày càng tệ hại hơn, kể cả trong lãnh vực giáo dục. Theo số liệu thống kê thì số dân Hồng Kông di cư sang Canada đã gia tăng gấp đôi trong 3 tháng đầu năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái. Và số dân di cư sang Đài Loan cũng tăng mạnh.
Cần biết là người dân Hồng Kông càng lúc càng cảm thấy bất an, đặc biệt là sau khi 5 nhà xuất bản sách bị Trung Cộng bắt cóc mang về Hoa Lục chỉ vì họ ấn hành những tác phẩm phê phán chế độ cộng sản.

No comments:

Post a Comment