Tuesday, July 5, 2016

Mục Đích Chính Chuyến Đi Thăm Việt Nam Vừa Qua Của Tổng Thống Obama

Thứ Hai, 04.07.2016
Tuy chuyến viếng thăm VN của TT Obama có nhiều mục đích chính trị, kinh tế và quân sự, nhưng hậu quả của nó sẽ là thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Nguyễn Cao Quyền với tựa đề: "Mục đích chuyến đi thăm Việt Nam vừa qua của TT Obama" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Mục đích chính chuyến đi thăm VN của TT Obama vừa qua nhằm 4 mục tiêu: Thứ nhất, truyền đạt cho chính phủ và nhân dân VN biết ý định gỡ bỏ việc cấm bán vũ khí sát thương cho VN; Thứ hai là lưu ý VN về vấn đề tôn trọng nhân quyền; Thứ ba là nhắc nhở VN chuẩn bị tham gia Hiệp Định TPP; Thứ tư là thông báo cho giới trẻ VN biết việc Đại Học Fulbright sẽ mở cửa sinh hoạt tại VN vào mùa thu năm nay.
Trong 4 vấn đề trên, việc gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN là việc quan trọng nhất. Sau đó là việc Đại Học Fulbright mở cửa. Còn 2 việc tôn trọng nhân quyền và Hiệp Định TPP chỉ là hai việc được nhắc qua.
Trong tư thế bá chủ thế giới hiện nay, việc Hoa Kỳ lấp khoảng trống chính trị ở vùng này là một điểm chiến lược hàng đầu, nhất là khi Trung cộng đang uy hiếp các quốc gia khu vực bằng cả sức mạnh mềm lẫn sức mạnh cứng. Tất cả những nước trong vùng, đứng đầu là Việt Nam đang cần sự hợp tác của Hoa Kỳ trong nỗ lực thầm lặng để tạo lập một thế be bờ quân sự đối với Trung cộng. Quyền lợi của Việt Nam và của Hoa Kỳ vào giai đoạn này là những quyền lợi song hành.
Lệnh gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương nói trên được Tổng Thống Hoa Kỳ Obama mang đến tận nơi và công bố ngày đầu tiên ông đến Hà Nội, sáng 23/5/2016. Lệnh này bắt nguồn từ sự kiện vịnh Bắc Bộ năm 1964, chính thức áp dụng năm 1975 và nâng mức khi VN mang quân vào Campuchia năm 1978
Gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương để có cơ hội khai thác Cam Ranh, Hoa Kỳ sẽ tạo thế gọng kìm ở Biển Đông, bao vây các căn cứ quân sự Trung cộng dựng lên phi pháp, biến âm mưu của Trung cộng tại vùng biển "lưỡi bò" trở thành ảo tưởng.
Cái gì đã khiến cho Hà Nội phải chấp nhận cho hải quân Hoa Kỳ đồn trú tại Cam Ranh?
Lý do là hải quân VN không đủ mạnh để bảo vệ vùng biển VN. Để Hoa Kỳ vào Cam Ranh thì tham vọng bá quyền của Trung cộng sẽ giảm đi rất nhiều. Trao đổi việc cho Hoa Kỳ vào Cam Ranh lấy việc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương là một tính toán khôn ngoan và hợp lý.
Cơn chấn động khi TT Obama đến thăm Việt Nam hồi cuối tháng năm vừa qua đến nay vẫn còn dư âm và chưa hoàn toàn chấm dứt. Hôm đó, trước một cử tọa hai ngàn người mà đa số là những người trẻ trí thức, TT Obama đã nói: "Đối tác kinh tế thực thụ không chỉ là nước này đến khai thác tài nguyên thiên nhiên của nước kia, mà là đầu tư vào nguồn tài nguyên lớn nhất của chúng ta: Đó là con người với những kỹ năng và tài năng của họ... Sau thế hệ thanh niên Hoa Kỳ đã đến đây tham chiến, sẽ có một thế hệ mới đến đây để dạy học. Nước Mỹ vẫn mở rộng cửa để tiếp nhận thanh niên Việt Nam qua Hoa Kỳ du học và chúng tôi rất hứng thú khi mùa thu này đại học Fulbright sẽ khai trương tại thành phố Saigon... Tôi nghĩ tới một thế hệ người Việt Mới, các bạn, những người trẻ đang ngồi đây, những người sẵn sàng để lại dấu ấn của mình trên thế giới. Và tôi muốn nói với những người trẻ đang lắng nghe: Với tài năng, trí thông minh và ước mơ của các bạn, Việt Nam đã có sẵn trong tay tất cả những gì cần thiết để phát triển và thịnh vượng. Vận mệnh nằm trong tay các bạn, đây là thời điểm của các bạn..."
Những lời chia sẻ tâm tình nới trên của TT Obama đã đi sâu vào trái tim và khối óc không những của thính giả Hà Nội trong hội trường hôm đó, mà còn làm sao xuyến tâm can của tất cả những ai đã nghe qua phương tiện truyền thông và báo chí những ngày sau.
Đó là điều đã khiến hàng vạn người đã đổ ra đường để đón chào và tiễn đưa ông trong một bầu không khí cuồng nhiệt và thân thương như ta đã thấy. Người dân Việt Nam đã coi ông như bỉểu tượng của tự do dân chủ, một điều mà họ đã khao khát từ khi chế độ cộng sản man rợ đã bao trùm trên cả nước.
Một số không nhỏ người dân cho rằng chưa có nhân vật nào làm cho người Việt Nam mê Mỹ như TT Obama đã làm. Obama đã khuấy động được hầu hết trái tim của người dân Việt Nam kể cả những người cộng sản. Đó là một diễn biến hòa bình tĩnh lặng nhưng thành công nhất của một vị tổng thống Hoa Kỳ.
Một người dân đi đón TT Obama chia sẻ: "Người ta hy vọng một sự cứu rỗi cho cuộc sống bất an, nghèo đói, mất tự do và người ta trông chờ ở nước Mỹ. Có thể nói rằng TT Hoa Kỳ, bất luận là ai, cũng được người dân Việt Nam lúc này kính trọng và yêu thích".
Một người khác nói: "Theo em thì không chỉ riêng dân mình thay đổi nhận thức mà ngay cả các kẻ cầm quyền Ba Đình cũng hiểu rõ vấn đề đó. Họ đang thay đổi cách điều hành quốc gia. Càng ngày họ càng gần lại thể chế Cộng Hòa. Em đồng ý với thời điểm 2017 của đàn anh".
Một người thứ ba nói thêm: "Cõ lẽ các cháu sinh sau 1975, trong và ngoài nước, sẽ là những người Cộng Hòa chân chính và họ sẽ đưa Việt Nam tới phú cường"./.

No comments:

Post a Comment