Tuesday, July 26, 2016

Tin Tức thứ Ba 26.07.2016

KẺ TIẾP TAY CHO TẬP ĐOÀN FORMOSA ĐƯỢC BẦU VÀO ỦY BAN KINH TẾ QUỐC HỘI

Cựu chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự, vừa được bầu làm thành viên ủy ban kinh tế quốc hội trong khi dư luận đang đặt câu hỏi về việc ông Cự là người đã trực tiếp cấp giấy phép cho tập đoàn Formosa đầu tư tại khu vực Vũng Áng với thời hạn 50 năm.
Sau nhiều lần tránh né báo chí, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Tuổi Trẻ vào hôm qua, ông Cự vẫn khẳng định việc cấp phép cho tập đoàn Formosa vào năm 2008 là đúng "qui trình", vì nhà máy này sẽ mang lại hàng tỷ Mỹ kim cho ngân sách tỉnh Hà Tĩnh và sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người dân trong tỉnh.
Trả lời câu hỏi là tại sao khi xảy ra thảm họa cá chết, ông lại giữ im lặng, thậm chí né tránh báo chí, ông Cự tuyên bố là trong thời gian qua ông rất bận rộn vì phải tổ chức hội nghị Liên minh Hợp tác xã mà ông là chủ tịch.

TRUNG CỘNG ĐỀ NGHỊ CHO VIỆT NAM VAY TIỀN ĐỂ XÂY XA LỘ VÂN ĐỒN – MÓNG CÁI

Tập đoàn lãnh đạo VN đang cân nhắc đề nghị cho vay tiền của Trung Cộng để xây dựng xa lộ từ cửa ải Vân Đồn đến thành phố Móng Cái, giáp biên giới với Hoa Lục.
Theo báo chí lề đảng thì các quan chức bộ giao thông, bộ kế hoạch đầu tư và bộ tài chánh VN đang cân nhắc việc Trung Cộng đề nghị cho vay 300 triệu Mỹ kim để xây dựng xa lộ dài 96 cây số, với tổng phí tổn dự trù lên đến 386 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên việc thận trọng này không đến từ mối nguy cơ về an ninh quốc phòng, mà là muốn so sánh với một số nguồn vay mượn có lãi xuất thấp và thời hạn thanh toán dài hơn.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, nhà cầm quyền VN đã xây dựng một số xa lộ từ Hà Nội đến các tỉnh biên giới phía bắc, nơi từng diễn ra các trận đánh đẫm máu giữa hai nước vào năm 1979, với hơn nửa triệu quân Trung Cộng tiến đánh đất Việt dưới cái gọi là "dạy cho VN một bài học" của Đặng Tiểu Bình.
Trong khi đó thì bộ công thương VN đề nghị nhà nước đình chỉ hoạt động của nhà máy bột giấy Lee & Man, do Trung Cộng đầu tư, vì có nguy cơ xảy ra một thảm họa môi trường tương tự như tập đoàn Formosa. Dựa theo đánh giá của bộ tài nguyên môi trường VN, bộ công thương nêu hai lý do phải đình chỉ hoạt động nhà máy Lee & Man. Lý do thứ nhất là địa hình khu vực tây nam bộ không phù hợp để trồng các loại cây cung cấp cho nhà máy. Lý do thứ hai là việc sản xuất bột giấy sẽ sử dụng nhiều hóa chất nên có nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nếu nhà máy xả chất thải ra sông Hậu Giang.

CÁC CHÁU CHẮT CỦA VÕ NGUYÊN GIÁP DI DÂN SANG HOA KỲ

Giới truyền thông lề đảng vào hôm qua rầm rộ loan tin là ông Trương Đình Anh, cựu tổng giám đốc tập đoàn viễn thông FPT, đã đưa toàn bộ gia đình sang Mỹ định cư.
Hầu hết các tờ báo đảng khi loan tin này đều viết rằng ông Trương Đình Anh 46 tuổi là cháu của ông Trương Gia Bình, sáng lập viên kiêm chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn tư nhân FPT, một công ty từng thống lãnh ngành viễn thông tại VN vào 20 năm trước. Tuy nhiên các tờ báo đều không nhắc đến một chi tiết quan trọng: ông Trương Gia Bình chính là con rể của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Sau khi đi du học trở về nước, Trương Đình Anh nổi tiếng khi được bình bầu vào danh sách 10 người trẻ tuổi thành đạt nhất trong năm 1997. Trong buổi nhận giải thưởng, ông Anh tuyên bố ước mơ của mình là trở thành tỷ phủ trước năm 35 tuổi và trở thành thủ tướng vào năm 40 tuổi. Đầu năm 2011, ông Anh trở thành tổng giám đốc FPT, nhưng đến tháng 9 năm 2012 thì xin từ nhiệm vì nội bộ bất hòa. Vào hôm thứ Bảy 23/7, cả gia đình ông Anh gồm hai vợ chồng và 4 con trai đã bay sang Mỹ định cư.

HOA KỲ, ĐẢNG DÂN CHỦ KHAI MẠC ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC

Ngày 25-7-2016 Đảng Dân Chủ đã khai mạc Đại Hội Toàn Quốc tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania đề cử ứng viên tranh chức tổng thống Mỹ, nhiệm kỳ 2017-2021.
Đại hội đã diễn ra tưng bừng, ngoài con số đại biểu tham dự ủng hộ các ứng cử viên, còn có những người đến biểu tình phản đối, theo cơ quan an ninh thành phố cho biết, con số có thể từ 35,000-50,000 người.
Một sự kiện đã xảy ra trước ngày đại hội khiến bà chủ tịch đảng phải từ chức, và làm cho những nhà lãnh đạo đảng rất bối rối, khi gần 20,000 email trong ủy ban bầu cử bị rò rỉ, nội dung một số thư cho thấy có sự phân biệt đối xử giữa hai ứng viên là Bernie Senders và Hillary Clinton làm cho những người ủng hộ TNS Senders nổi giận.
Chủ đề nhày thứ nhất là "cùng nhau làm việc", nhưng nội dung các bài phát biểu của cả 17 diễn giả đều nhắm tấn công ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump về các chủ đề di dân, ý tế, giáo dục, lao động, lương bổng, đồng tính, phá thai...v.v. Đáng chú ý nhất là 3 diễn giả chính gồm đệ nhất phu nhân Michelle Obama, TNS Elizabeth Warren, và TNS Bernie Senders.
Riêng TNS Senders khi lên diên đàn, tiếng tung hô của những người từng ủng ông kéo dài rất lâu. Trong bài diễn văn, ông cho biết những kế hoạch ông đề xướng đã được đưa vào cương lĩnh của Đại Hội Đảng, vì vậy ông kêu gọi những ai đã ủng hộ ông hãy dồn phiếu cho bà Clinton. Điều này trái ngược với cung cách của TNS Ted Cruz trong Đại Hội Đảng Cộng Hòa tuần trước.

No comments:

Post a Comment