Monday, July 25, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 25.07.2016

GIÁO DÂN NGHỆ AN XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI TẬP ĐOÀN FORMOSA

Vào sáng hôm qua, gần 2 ngàn người dân thuộc hai giáo xứ Phú Yên và Song Ngọc, tỉnh Nghệ An, đã xuống đường tuần hành phản đối tập đoàn Formosa và cầu nguyện cho đất nước.
Trước đó, khoảng 500 thanh niên nam nữ Phú Yên đã tuần hành bằng xe gắn máy trên quãng đường 10 cây số, để đến tham gia cuộc xuống đường ở giáo xứ Song Ngọc. Nhóm biểu tình bằng xe gắn máy này đã mặc quần áo có hình xương cá và giương cao khẩu hiệu yêu cầu đóng cửa nhà máy thép Formosa. Một thánh lễ do các linh mục giáo xứ chủ trì đã diễn ra tại một bãi biển, nơi hàng ngàn ngư dân đang khốn khổ vì thảm họa cá chết suốt mấy tháng qua.
Trong lời rao giảng, Linh mục Đặng Hữu Nam nói rằng ngày hôm nay không chỉ có vùng biển bị nhiễm độc, mà thậm chí là cả giáo dân và guồng máy chính trị cũng bị nhiễm độc. Ngài nhấn mạnh rằng chính sự nhiễm độc của chính trị là nguyên nhân dẫn đến thảm họa ngày hôm nay. Theo Ngài thì đại họa của đất nước không chỉ khởi đầu từ Formosa mà là bắt đầu từ khi du nhập chủ thuyết búa liềm vào đất nước, khiến cho 90 triệu con Rồng cháu Tiên trở thành những con người nhu nhược. Nhu nhược trước ngọai bang, nhưng lại đàn áp khốc liệt những con dân yêu nước.
Đồng hành với cuộc xuống đường của người dân Nghệ An, một số công dân yêu nước ở Sài Gòn cũng biểu tình để lên án tập đoàn Formosa. Bằng chiến thuật du kích, họ xuất hiện chớp nhoáng ở nhiều nơi có đông người qua lại, với các biểu ngữ mang nội dung "Đàn áp biểu tình là vi hiến", "Formosa hãy cút khỏi VN", và "Đồng lõa bao che cho Formosa là giết dân".

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VIỆT NAM THỪA NHẬN ĐẤT NƯỚC ĐANG THIẾU DÂN CHỦ

Tuyên bố trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Bảy, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch quốc hội VN, nói rằng "đất nước thiếu dân chủ thì lòng dân không yên".
Theo bà Ngân thì "vai trò dân chủ rất quan trọng" và đưa ra ví von là nếu trong một gia đình mà cha mẹ không tôn trọng con cái thì khi lớn lên con cái cũng không tôn trọng người khác. Chính vì thế, theo bà Ngân thì một đất nước thiếu dân chủ sẽ khiến cho lòng dân không yên.
Nhận định về câu tuyên bố nói trên, dư luận VN cho rằng bà Ngân cũng chỉ lặp lại ý tưởng của các vị tiền nhiệm trước đây, tức chỉ nói cho được lòng dân nhưng sẽ không có bước tiến nào cụ thể để dân chủ hóa đất nước.

CHÁY LỚN TẠI CÔNG TY SẢN XUẤT ĐÈN CẦY Ở HẢI PHÒNG

Cho đến rạng sáng hôm nay, lực lượng cứu hỏa lên đến 600 nhân viên vẫn chưa dập tắt được đám cháy tại một công ty sản xuất đèn cầy ở Hải Phòng do Trung Cộng làm chủ.
Theo lời kể của các công nhân thì ngọn lửa bùng phát vào lúc 8 giờ tối từ phân xưởng đóng gói sản phẩm, sau đó bén vào các nguyên vật liệu chế tạo đèn cầy, và lan nhanh ra toàn khu xưởng rộng gần 4 mẫu ở quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng. Theo một nguồn tin thì có một công dân Trung Cộng và một người Việt bị thương.
Cần biết đây là vụ hỏa hoạn thứ nhì diễn ra tại Hải Phòng vào hôm qua. Trước đó, một cơ xưởng sản xuất vàng mã ở huyện An Lão cũng bốc cháy, khiến hai thiếu niên thiệt mạng.

KHỐI ASEAN LẠI BỊ PHÂN HÓA VỀ LẬP TRƯỜNG BIỂN ĐÔNG

Khối ASEAN lại bị phân hóa về lập trường Biển Đông mà nguyên nhân chính yếu là do Trung Cộng giật dây các nước Lào và Campuchia, để ngăn chận khối ASEAN đưa ra tuyên bố chung về Biển Đông sau phán quyết của tòa Trọng tài The Hague.
Vào cuối tuần qua, Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 được tổ chức tại thủ đô Vientianne của Lào đã lâm vào tình trạng bế tắc khi thảo luận về tình hình Biển Đông. Các nước đang tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng cáo buộc là Trung Cộng đã chiêu dụ hai nước Lào và Campuchia bằng các khoản viện trợ để họ ủng hộ lập trường của Trung Cộng về Biển Đông.
Cần nhắc lại, vào tháng trước, Trung Cộng đã áp lực mạnh mẽ khiến khối ASEAN phải rút lại thông cáo chung có lời lẽ cứng rắn do Mã Lai soạn thảo.

CỰU TỔNG THỐNG PHILIPPINES LÀM SỨ GIẢ ĐÀM PHÁN VỚI TRUNG CỘNG

Cựu tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos, vào hôm qua đã chấp nhận sự đề cử của Tổng thống Rodrigo Duterte, trong vai trò sứ giả đàm phán với Trung Cộng sau phán quyết của tòa án The Hague.
Nhiệm vụ chính yếu của ông Ramos là tìm cách hàn gắn mối quan hệ với Bắc Kinh đang vô cùng tức tối khi tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ cái gọi là chủ quyền lịch sử của Trung Cộng tại Biển Đông. Vào tuần trước, cựu tổng thống Ramos tuyên bố nước Phi không nên chọn lựa biện pháp đối đầu quân sự với Trung Cộng để giành lại chủ quyền biển đảo.
Ngay sau khi chấp nhận lời đề cử, ông Ramos cũng khẳng định là sẽ không sử dụng phán quyết The Hague khi tiến hành đàm phán với Trung Cộng.

DÂN ĐỨC KÊU GỌI CHÍNH PHỦ PHẢI SIẾT CHẶT ĐẠO LUẬT SỞ HỮU SÚNG ỐNG

Giới chính khách hàng đầu của nước Đức vào hôm qua kêu gọi chính phủ phải siết chặt đạo luật sở hữu súng ống, sau khi dư luận nước này tỏ ra bàng hoàng trước vụ khủng bố tại thành phố Munich, với 10 người bị bắn chết vào hôm thứ Sáu tuần qua.
Đáp trả lời kêu gọi này, Phó Thủ tướng Đức, Sigmar Gabriel, tuyên bố là cần hạn chế việc sở hữu các súng ống có tầm sát thương lớn. Bộ trưởng nội vụ Thomas de Maiziere cũng đồng ý xem xét lại đạo luật này.
Cần nhắc lại, trong vụ nổ súng vào hôm thứ Sáu, hung thủ là Ali David Sonboly 18 tuổi, có nguồn gốc Iran, đã dùng khẩu súng ngắn Glock với hơn 300 viên đạn mang theo trên người, và bắn loạn xạ vào đám đông trong một khu thương xá sầm uất ở thành phố Munich. Hung thủ sau đó cũng tự sát tại chỗ.

No comments:

Post a Comment