Thursday, July 7, 2016

Tin Tức thứ Tư 06.07.2016

XUẤT CẢNG LAO ĐỘNG ĐỂ GIẢI QUYẾT SINH KẾ CHO DÂN MIỀN TRUNG

Sau khi tuyên bố là sẽ đào tạo cho một triệu ngư dân miền trung chuyển sang các nghề khác để sinh sống, nhà cầm quyền VN vào hôm qua loan báo một dự án mới, nội dung sẽ dành ưu tiên cho các ngư dân 4 tỉnh miền trung được xuất cảng lao động sang các nước Nhật, Đức và Thái Lan.
Dự án nói trên do bộ lao động – thương binh – xã hội VN công bố với báo chí vào chiều hôm qua. Theo thống kê của bộ này thì có khoảng 263 ngàn người bị thiệt hại trực tiếp vì thảm họa cá chết do tập đoàn Formosa gây ra. Những người này sẽ được ưu tiên chọn lựa để đưa sang các nước nói trên để làm các công việc lao động. Thứ trưởng bộ lao động, Doãn Mậu Diệp, còn nhấn mạnh thêm là phí tổn của dự án này là đến từ công quỹ, chứ không trích ra từ số tiền 500 triệu Mỹ kim mà nhà nước VN công bố là tập đoàn Formosa bồi thường cho thảm họa cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền trung.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến Formosa thì một quan chức cao cấp thuộc bộ khoa học VN tuyên bố là giới hữu trách VN không hiểu biết gì cả về hệ thống kỹ thuật mà nhà máy Formosa áp dụng, nên không hiểu được là có gây tác hại đến môi trường hay không. Phát biểu trong cuộc họp báo vào sáng hôm qua, quan chức nói trên cho biết là khi Formosa nạp đơn xin đầu tư thì trong hồ sơ không có nhiều chi tiết kỹ thuật mà chỉ viết khơi khơi là sẽ áp dụng kỹ thuật luyện thép tân tiến nhất trong ngành này.
Cần nói thêm là vào hôm thứ Hai, bộ công an VN loan báo là đang mở cuộc điều tra các cơ quan chức trách tại tỉnh Hà Tĩnh, có liên quan đến việc cấp giấy phép và giám sát đường ống xả thải ra biển của nhà máy Formosa.

CÔNG AN HUẾ TRUY LÙNG TÁC GIẢ CUỐN PHIM CHẾ GIỄU KỲ THI TRUNG HỌC

Nhà cầm quyền thành phố Huế vừa ra lệnh cho lực lượng công an truy lùng tác giả và những thiếu niên nam nữ có mặt trong cuốn phim chế giễu kỳ thi trung học vừa qua.
Cuốn phim hài hưóc dài khoảng 5 phút này xuất hiện trên mạng vào hôm Chủ nhật vừa qua, và đã tạo nên cơn sốt với hàng trăm ngàn người tải xuống để xem, kèm theo những lời bình luận cũng khôi hài không kém. Trong phim, một số "học sinh" nam nữ đã có những lời lẽ châm biếm, đôi khi rất thô tục, về đề thi và khả năng làm bài của mình. Chính vì thế, sở giáo dục tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tỏ ra điên tiết vì cuốn phim này.
Tờ báo Thanh Niên cho biết là vào sáng hôm qua, giám đốc sở giáo dục Thừa Thiên – Huế đã gửi thư yêu cầu giới chức công an điều tra về "ý đồ" của những thiếu niên nam nữ này khi làm cuốn phim này, và đề nghị phải trừng trị nặng nề những kẻ đã chế giễu kỳ thi trung học trên toàn quốc.

THÊM MỘT BẰNG CHỨNG VỀ SỰ LÃNG PHÍ CÔNG QUỸ QUỐC GIA

Sau 10 năm xây dựng, với phí tổn lên đến 150 triệu Mỹ kim, nhà máy giấy Phương Nam ở tỉnh Long An, do bộ tài chính VN bảo lãnh nguồn vốn vay mượn, đã phải bỏ hoang vì kỹ thuật quá lạc hậu, không thể sản xuất được.
Tuy nhiên, theo giải thích của sở công thương tỉnh Long An thì nhà máy bột giấy Phương Nam phải đóng cửa vì vùng trồng đay để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy đã bị xóa xổ hơn 10 năm qua. Từ dự toán đầu tư ban đầu là 75 triệu Mỹ kim, đến năm 2009, nhà máy Phương Nam bị sát nhập vào Tổng công ty Giấy VN, với số vốn đầu tư vọt lên mức 150 triệu Mỹ kim.
Thế nhưng kể từ đó, nhà máy đã không hề hoạt động vì kỹ thuật nghiền ép nguyên liệu không đạt hiệu quả, gây khốn đốn cho những nông dân ký kết hợp đồng trồng đay khiến họ phải chuyển sang trồng các thứ khác. Giới giám đốc nhà máy đã mời nhiều chuyên gia thế giới sang trợ giúp nhưng vẫn không thể sản xuất được các loại giấy có phẩm chất cao, nên đành đắp chiếu từ năm 2011 đến nay. Có nghĩa là mất rrắng 150 triệu Mỹ kim.

MỘT THỦY THỦ VIỆT NAM BỊ THƯƠNG VÌ PHI ĐẠN SIÊU TỐC CỦA ĐÀI LOAN

Một thủy thủ VN đã bị thương nặng khi chiếc tàu cá Đài Loan bị trúng một phi đạn siêu tốc do hải quân Đài Loan sơ xuất bắn lầm.
Tai nạn xảy ra vào hôm thứ Sáu tuần trước khi một chiến hạm Đài Loan, trong khi thao diễn, đã bắn lầm một phi đạn siêu tốc về hướng Hoa Lục nhưng trúng vào một tàu cá Đài Loan ở ngoài khơi đảo Bành Hồ. Thuyền trưởng chiếc tàu cá chết tại chỗ, trong khi một thủy thủ Philippines, một thủy thủ VN và con trai vị thuyền trưởng đều bị thương.
Nạn nhân người Việt có tên là Bùi Trọng Văn, một cư dân tỉnh Nghệ An, được đưa sang làm thủy thủ tàu cá Đài Loan trong diện xuất cảng lao động.

TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG CÀNG LÚC CÀNG SÔI SỤC

Vào hôm qua, một tờ báo Trung Cộng hô hào Bắc Kinh hãy sẵn sàng giao chiến với Hoa Kỳ ở Biển Đông để chứng tỏ chủ quyền của Trung Cộng, trong lúc chiến đấu cơ hai nước Nhật – Hoa lại đối đầu nhau ở không phận quần đảo Senkakư
Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo thì quân đội Trung Cộng phải tăng cường khả năng phòng thủ để buộc quân đội Hoa Kỳ phải trả giá rất đắt nếu can thiệp bằng quân sự vào cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Tờ báo hùng hồn tuyên bố là Trung Cộng yêu chuộng hòa bình nhưng sẵn sàng đương đầu với bất cứ quốc gia nào đụng chạm đến quyền lợi và lãnh thổ của Trung Cộng.
Trong khi đó thì chính phủ Nhật Bản bác bỏ lời tố cáo của Bắc Kinh là các chiến đấu cơ Nhật đã tấn công hệ thống radar của các chiến đấu cơ Trung Cộng, trong cuộc chạm trán trên không phận quần đảo Sensakư mà hai nước đang tranh giành chủ quyền. Ngược lại, chính phủ Nhật tố cáo là chiến đấu cơ Trung Cộng có ý định tấn công các máy bay Nhật.
Vào hôm qua VN cũng lên tiếng phản đối cuộc tập trận của Trung Cộng ở quần đảo Hoàng Sa, với cáo buộc là điều này gây đe dọa cho nền an ninh trong vùng biển này.

No comments:

Post a Comment