Saturday, July 23, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 24.07.2016

VIỆT NAM HOÃN PHÁT HÀNH 3 TỶ MỸ KIM TRÁI PHIẾU RA THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Hôm 22/7, bộ Tài chính Việt Nam công bố hoãn phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 3 tỷ Mỹ kim ra thị trường quốc tế. Việc hoãn phát hành 3 tỷ đô la trái phiếu quốc tế được Bộ Tài chính giải thích là do diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ thế giới không thuận lợi. Trước đó kế hoạch phát hành 3 tỷ Mỹ kim trái phiếu quốc tế của chính phủ đã được nhà cầm quyền VN cho phép vào tháng 11 năm ngoái. Mục tiêu là để cơ cấu lại nợ của chính phủ ở trong nước. Đây là thuật ngữ ám chỉ việc vay nợ mới với lãi suất phù hợp để có tiền trả nợ cũ đáo hạn.
Trong diễn tiến liên quan, Bộ Tài chính VN cũng xác nhận tổng nợ công của Việt Nam ở mức hơn 1,8 triệu tỷ đồng và đến cuối năm sẽ vượt mức trần 65% GDP Tổng sản lượng nội địa. Riêng nợ chính phủ hiện nay đạt 50.3% GDP, tức vượt qua mức trần cho phép là 50% GDP.

VIỆT NAM CHẤM DỨT DỰ ÁN LỌC DẦU 20 TỶ MỸ KIM Ở BÌNH ĐỊNH

Nhà cầm quyền tỉnh Bình Định vừa chính thức chấm dứt siêu dự án Tổ hợp lọc hóa dầu trị giá 20 tỷ Mỹ kim ở Khu Kinh tế Nhơn Hội. Dự án này do tập đoàn dầu khí PTT Thái Lan và Aramco Ả Rập Saudi hợp tác đầu tư. Theo đó vào hôm qua 22/7, ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã thông báo quyết định này tại Hội đồng Nhân dân tỉnh. Lý do dự án bị chấm dứt là vì kéo dài quá lâu và các nhà đầu tư nước ngoài đòi quá nhiều điều kiện mà Việt Nam không thể đáp ứng. Tuy không đề cập tới kinh nghiệm nhãn tiền về thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa gây ra ở 4 tỉnh Bắc Trung Phần, nhưng ông Tùng bày tỏ quan ngại về việc ô nhiễm môi trường biển Quy Nhơn, nếu dự án nhà máy lọc dầu thành hình và đi vào hoạt động.

QUỐC HỘI VIỆT NAM LẠI BẦU LÃNH ĐẠO MỚI

Trong phiên họp đầu tiên quốc hội khoá 14, quốc hội bù nhìn của csVN lại bầu ra các chức danh chủ chốt như chủ tịch, tổng thư ký. Theo đó Chủ tịch là bà Nguyễn Thị Kim Ngân, tổng thư ký là ông Nguyễn Hạnh Phúc. Được biết đây chỉ là hình thức thủ tục vì những chức danh này đã được đảng chỉ định vào đầu năm rồi và cả hai người đều đã tuyên thệ nhậm chức.

HOA KỲ PHONG TỎA TÀI SẢN CỦA QUỸ ĐẦU TƯ MALAYSIA

Các công tố viên Mỹ đã yêu cầu toà tịch biên khối tài sản trị giá hơn 1 tỷ Mỹ kim của Quỹ 1MDB (Malaysia) với cáo buộc quỹ này tham nhũng và rửa tiền. Theo cáo buộc này, các lãnh đạo 1MDB đã dùng tiền của quỹ mua nhiều bất động sản, tác phẩm nghệ thuật và các giao dịch mang tính chất rửa tiền phức tạp. Trong các bản tin của cơ quan công tố Mỹ nói "quan chức số 1 chính phủ Malaysia và quỹ 1MDB" đã thực hiện những hành vi trên nhưng không chỉ đích danh thủ tướng Malaysia Najib Razak. Cùng thời điểm, Singapore cũng đã cho phong toả nhiều tài khoản có tổng giá trị hơn 170 triệu USD để điều tra các cáo buộc tham nhũng liên quan tới 1MDB. Thủ tướng Razak nói chính phủ ông sẵn sàng hợp tác để điều tra.

CHÍN NGƯỜI THƯƠNG VONG TRONG VỤ NỔ SÚNG Ở MUNICH

Hôm qua 22/7 một vụ nổ súng đã xảy ra tại trung tâm mua sắm Olympia ở thành phố Munich, theo cảnh sát Đức xác nhận đã có 9 người chết và một số bị thương trong vụ nổ súng này. Cảnh sát cũng đang truy lùng các thủ phạm và kêu gọi người dân tránh các địa điểm công cộng. Cảnh sát cũng chưa xác định một trong số những người chết là hung thủ hay không. Theo tin của một số nhân chứng cho cảnh sát biết họ đã nhìn thấy 3 tay súng tại nơi xảy ra. Cơ quan an ninh đang khai triền lực lượng tại khu mua sắm ở phía tây bắc thành phố, nơi có trung tâm thương mại Moosach. Các phương tiện giao thông công cộng đã tạm ngưng hoạt động, nên nhiều nhân viên các cửa hàng còn kẹt lại nơi làm việc.
Hiện chưa có thêm tin gì về lý do gây ra vụ nổ súng. Tuy nhiên giới chức đã cảnh cáo về mối nguy có thêm các vụ việc khác xảy ra, nên các lực lượng an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi một thiếu niên nhập cư đâm và làm bị thương năm người trên tàu tại Bavaria hôm thứ Hai, trong một vụ tấn công mà nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm.
Xin nhắc lại vụ xả súng ở Munich xảy ra chỉ hơn một tuần sau vụ lao xe vào đám đông ở thành phố Nice, nước Pháp làm 84 người chết và hơn 300 người bị thương .

No comments:

Post a Comment