Saturday, July 23, 2016

Tập Cận Bình Chưa Biết Thế Nào Là Sức Mạnh Của Dân Chủ

Thứ Tư 20.07.2016   
Tiến trình dân chủ hóa là một tiến trình bất khả vãng hồi, không những tại Việt Nam mà ngay cả tại Trung Hoa cộng sản. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Nguyễn Cao Quyền với tựa đề: "Tập Cận Bình Chưa Biết Thế Nào Là Sức Mạnh Của Dân Chủ" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Tòa Trọng Tài Thường Trực̣ (PCA: Permanent Court of Arbitration) được thiết lập do Công Ước The Hague năm 1899, đặt trụ sở tại The Hague (Hòa Lan). Tòa có thẩm quyền tài phán về những vụ tranh chấp giữa các quốc gia về nhiều lãnh vực chẳng hạn như: tranh chấp về biên giới, tranh chấp về lãnh hải, tranh chấp về giao thông trên sông ngòi hoặc ngoài biển cả.
PCA xử theo một thủ tục pháp lý được nhiều quốc gia chấp nhận. Một trong những vụ tranh chấp nổi tiếng mà tòa đã thụ lý cách đây hơn một thế kỷ là vụ Chamizal Tract, một giải đất nằm dọc theo sông Rio Grande vùng El Paso (Texas). Đó là sự tranh chấp xảy ra giữa Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ.
Ngày 15/6/1911, tòa ra phán quyết nói rằng mảnh đất tranh chấp thuộc lãnh thổ Mễ Tây Cơ. Hoa Kỳ không chịu và từ chối thi hành phán quyết của tòa. Mãi 60 năm sau, theo đường lối ngại giao sáng suốt của TT John. F. Kennedy và TT Lyndon B. Johnson Mỹ đã thỏa thuận trao trả cho TT Diaz Ordaz của Mễ Tây Cơ mảnh đất nói trên. Đây là một tiền lệ lịch sử cần lưu ý.
*
Năm 2013 tòa lại xử một vụ khác liên quan đến tranh chấp biển giữa Trung Cộng và Philippines. Sau ba năm nghị án, theo Cộng Ước Quốc Tế Về Luật Biển (UNCLOS) mà cả Trung Quốc lẫn Philippines đều đã ký kết, ngày 12/7/2016 tòa công bố phán quyết như sau.
Phán quyết rất dài nhưng hai điểm chính được quan tâm nhiều nhất là "đường chín đoạn" và lập trường của tòa đối với một số đảo và bãi đá ngầm có tranh chấp. Tòa kết luận không có căn cứ pháp lý để Trung Quốc đòi hỏi quyền lịch sử liên quan đến "đường chín đoạn", và cũng không có yếu tố pháp lý nào để Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên các đảo và bãi đá ngầm tranh chấp tại biển Đông.
Cũng như Hoa Kỳ trong thời gian trước lần này Trung Cộng cũng tuyên bố là phán quyết của tòa không có gía trị và Bắc Kinh sẽ không thi hành. Thái độ ngang ngược của Trung Cộng không làm ai ngạc nhiên vì trước khi phán quyết của tòa được công bố, Bắc Kinh đã có thái độ bất hợp tác này. Trong khi đó thì phát ngôn viên bộ ngọai giao Mỹ John Kerby nói phán quyết của tòa có tính ràng buộc cả hai phía và Hoa Kỳ hy vọng cả Trung Quốc và Philippines tuân thủ.
Chuyện gì sẽ xảy ra?
Qua các triều đại của lịch sử Trung Hoa, ta thấy kiêu ngạo Hán tộc là nguồn gốc của chiến tranh. Chiến tranh liên tục từ đời này qua đời khác nên kinh tế không phát triễn được và làm cho đất nước nghèo đói lạc hậu. Cuối cùng bị Tây Phương xâu sé và phải chịu thân phận chư hầu cách đây hơn một thế kỷ.
Mọi cố gắng đều vô ích nếu Đảng Cộng Sản Trung Quốc vẫn còn đó.
Công khai Đường Lưỡi Bò, bành trướng tại biển Đông, để thực hiện di huấn Mao Trạch Đông, bỏ tù Giang Trạch Dân, Bạc Hy Lai để triệt tiêu kẻ thù nội bộ, tất cả những thứ đó chỉ có gía trị nhất thời, không mang lại sức sống và sức mạnh cho dân tộc và đất nước.
Muốn lưu danh thiên cổ ông Tập và người Trung hoa phải tìm cách từ bỏ đảng cộng sản ngay lập tức. Làm được việc này thì danh tiếng của ông sẽ nổi như cồn và lưu truyền nhân thế. Ông và gia đình ông, cũng như con cháu ông sẽ sống đẹp muôn đời.
Hế thống chính trị cộng sản đà cai trị Trung Quốc 70 năm qua và sẽ vẫn còn đó nếu không có ai nghĩ đến chuyện lật đổ nó. Nó sẽ sinh sản ra những tư tưởng ma qủy xấu xa và sẽ không cho phép ai thành công trong việc điều hành đất nước bằng sự chân thật.
Nếu ông chịu hành động, ông sẽ nhân được sự ủng hộ rộng khắp. Theo thăm dò thì cho tới ngày 20/10/2015 đã có hơn 216 triệu người Trung Hoa không còn muốn dính lứu gì với đảng CSTQ, và tốc độ từ bỏ này càng ngày càng tăng nhanh. Các nhà quan sát ghi nhận là người dân không muốn đảng CSTQ tồn tại thêm ngày nào nữa.
Trung Quốc cần nhanh chóng hội nhập vào thế giới văn minh, rứt khóat ly khai với thể chế cộng sản bạo ngược và thay thế bằng một chế độ tự do dân chủ. Nếu muốn, Tập Cận Bình sẽ trở thành vị tổng thống đẩu tiên của Trung Quốc được dân bầu chọn bằng lá phiếu của một thể chế pháp trị là điều mà ông vẫn ca ngợi.
Sự bắt giữ Giang Trạch Dân đã khai trương một "Thời Đại Mới" cho dân tộc. Nếu Tập Cận Bình chịu nắm bắt lấy cơ hội, ông sẽ là một vị anh hùng vĩ đại nhất của lịch sử Trung Hoa và các quốc gia trên thế giới sẽ ăn mừng sự kiện hiếm có này. Dân tộc Trung Hoa và tất cả các dân tộc khác của hành tinh sẽ trọng vọng ông còn hơn cả Tôn Trung Sơn, và Đặng Tiểu Bình.
Ngày nay khi nhân loại đã bước sang thiên niên kỷ mới, ai cũng có thể hiểu rằng con đường đi đến tương lai tươi sáng không cỏ lả con đường bạo lực như trong dĩ vãng mà phải là con đường phát triển bằng sức mạnh của tri thức và tự do của con người.
Tất cả những chế độ chính trị trên thế giới ngày nay đều từ bỏ bao lực để chuyển mình sang tự do dân chủ vì trong phạm vi một quốc gia cũng như trên bình diện toàn thế giới, chính trị bạo lực (tức là đàn áp dân bằng quân đội, cảnh sát) lúc nào cũng chỉ là thiểu số, cỏn chính trị dân chủ (tức là sử dụng sức mạnh của toàn dân) mới chính là đa số. Khi xảy ra một cuộc đối đầu giữa thiểu số và đa số, lẽ cố nhiên là phần thắng sẽ về tay đa số.
Những sự sụp đổ liên tiếp của các thể chế bạo lực trong dĩ vãng là một minh chứng không thể phủ nhận. Hoa Kỳ đã đạt vị thế bá chủ mà không tốn một gịot máu vì biết khai thác sức mạnh vô địch của của dân chủ và tự do. Đây là tấm gương lớn để noi theo./.
Nguyễn Cao Quyền

No comments:

Post a Comment