Saturday, July 23, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 20.07.2016

TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG ĐỂ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ ĐẤT NƯỚC

Làn sóng xuống đường để ủng hộ phán quyết Biển Đông và kêu gọi bảo vệ môi trường vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi ở VN, vào những ngày thường thay vì chỉ có các ngày Chủ nhật.
Tại Nha Trang, vào hôm thứ Hai 18/7, một số nhà đấu tranh đã tiếp tục trưng biểu ngữ phản đối Trung Cộng tại các thắng cảnh du lịch có đông du khách đến từ Hoa Lục. Trong khi đó thì tại Đà Nẵng, một nhóm thanh niên đã áp dụng chiến thuật "biểu tình du kích", tại nhiều địa điểm trong thành phố, với các biểu ngữ có các nội dung phản đối chủ quyền đường lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông, và yêu cầu tập đoàn Formosa phải rút khỏi VN.
Chiến thuật "đánh nhanh rút gọn" nói trên lần lượt diễn ra tại bờ đông sông Hàn, trước thương xá Crown Plaza có đông du khách Trung Cộng, và dùng xe gắn máy lượn quanh các tuyến đường lớn, sau đó giải tán trước khi công an ra tay đàn áp.
Trong khi đó thì Mạng lưới Blogger VN vừa phổ biến lời kêu gọi toàn dân hãy đồng lòng đứng lên bảo vệ môi trường, yêu cầu trục xuất tập đoàn Formosa ra khỏi VN và truy tố những quan chức đã tiếp tay cho Formosa gây ra thảm họa cá chết ở ven biển miền trung, dẫn đến việc bỏ trống Biển Đông để Trung Cộng tự do tung hoành. Mạng lưới này kêu gọi gạt bỏ mọi tị hiềm, cùng nhau xuống đường đông đảo vào ngày Chủ nhật 31/7 tới đây, từ quốc nội cho đến hải ngoại.

TRUNG CỘNG LẤN CHIẾM CÁC LÀN SÓNG PHÁT THANH Ở MIỀN TRUNG VIỆT NAM

Sau Quảng Nam - Đà Nẵng, một số đài phát thanh ở Thừa Thiên – Huế cũng bị cướp làn sóng với các bản tin hoàn toàn bằng tiếng Tàu. Thế nhưng giới chức thuộc cái gọi là "cục tần số VN" đã lên tiếng bác bỏ chuyện này.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Đoàn Quang Hoan, cục trưởng Cục Tần số VN, tuyên bố các thông tin nói trên là bịa đặt, mặc dù nhiều người dân ghi âm được một đoạn phát thanh bằng tiếng Tàu và phổ biến trên mạng với ngày giờ được ghi chú rất rõ ràng. Điều khôi hài là ngay sau khi bác bỏ hiện tượng này, ông Hoan lại tuyên bố "sóng phát thanh của nước này truyền vào nước khác là chuyện bình thường".
Theo lời kể của dân chúng thì hiện tượng cướp đoạt làn sóng đã xuất hiện từ tháng 5 ở đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn, khiến đài này đã tạm ngưng phát sóng để tìm kiếm nguyên nhân. Trong khi đó thì trưởng đài phát thanh huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên, vào hôm qua xác nhận là kể từ một tháng qua, đài này thường xuyên bị nhiễu sóng, phát âm tiếng Tàu từ 10 đến 50 giây.
Mọi nghi ngờ đang hướng vào một công ty Trung Cộng được cho phép thành lập đài phát thanh ở Đà Nẵng. Đáng chú ý hơn nữa là Đà Nẵng đang tràn ngập du khách Trung Cộng, và Trung Cộng sắp mở tòa lãnh sự ở thành phố này.

LẠI PHÁT GIÁC THÊM MỘT BÃI RÁC THẢI FORMOSA Ở HÀ TĨNH

Vào sáng hôm qua, dựa theo nguồn tin của người dân, các phóng viên tờ báo Dân Trí đã tìm ra được một bãi rác thải hơn 2 mẫu của tập đoàn Formosa tại một trang trại ở phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh, tọa lạc dưới chân núi Hoành Sơn, cách nhà máy Formosa khoảng 3 cây số.
Chủ nhân trang trại, ông Cao Nhân, cho biết là kể từ năm 2013, có một người ngoại quốc đi cùng phiên dịch đến xin đổ rác trong trang trại ông. Nhận thấy trong rác thải có nhiều thứ tận dụng được như gỗ vụn, sắt thép và dây điện, nên ông Nhân đồng ý. Ông Nhân cho biết là ông không rõ là trong các rác rưởi đó có chất độc hại hay không.
Thế nhưng ngay tại bãi rác, được chất thành đống trong khu rừng rộng 2 mẫu, các phóng viên nhìn thấy nhiều thùng nhựa hay kim loại có ghi chú hàng chữ cảnh báo độc chất bằng tiếng Việt và tiếng Tàu. Ông Cao Nhân không biết chính xác khối lượng rác thải được đưa đến là bao nhiêu, nhưng cứ vài ngày thì có vài xe đến đổ rác. Một số cư dân xung quanh cũng được ông Nhân cho phép vào nhặt nhạnh các thứ tận dụng được. Hiện giới chức Hà Tĩnh đã cử người đến kiểm tra bãi rác này.

ĐÀI LOAN KÊU GỌI ĐÀM PHÁN ĐA PHƯƠNG VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Nhà cầm quyền Đài Loan vào hôm qua đề nghị các quốc gia tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông hãy mở cuộc đàm phán đa phương, tức ngược lại với lập trường cứng rắn suốt mấy năm qua của Trung Cộng là chỉ chấp nhận thương thuyết song phương với từng quốc gia, chứ không chấp nhận đa phương.
Lời đề nghị nói trên của Đài Loan được đưa ra sau khi chính phủ nước này gián tiếp bác bỏ phán quyết của tòa án The Hague, bằng cách điều động một chiến hạm đến đảo Ba Bình ở Trường Sa với tuyên bố "phải bảo vệ chủ quyền của Đài Loan" tại Biển Đông.
Thế nhưng nếu như Trung Cộng chấp thuận đàm phán đa phương thì Đài Loan cũng không có tư cách tham gia vì Trung Cộng xem Đài Loan là một tỉnh của Hoa Lục. Chính vì thế, khi đưa ra lời kêu gọi nói trên, phát ngôn nhân Đài Loan nhấn mạnh thêm là Đài Loan cần phải có mặt trong các cuộc đàm phán nhằm thúc đẩy sự hợp tác và ổn định tình hình trong khu vực.
Trong khi đó thì hai nước Mỹ - Úc vào hôm qua khẳng định là đã sẵn sàng đối phó với mọi biến động ở Thái Bình Dương, đặc biệt là tại Biển Đông. Tuyên bố trong cuộc họp báo sau khi tiếp xúc với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ở Sydney, Phó tổng thống Mỹ Joseph Biden cho biết là quân đội Mỹ - Úc sẽ tăng cường các cuộc tập trận hỗn hợp nhằm đối phó với mọi tình huống xảy ra ở Thái Bình Dương.

DONALD J TRUMP CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG CỦA ĐẢNG CỘNG HÒA

Đại Hội toàn quốc đảng Cộng Hòa đã khai mạc tại Cleveland, tiểu bang Ohio ngày 18/7/2016 với nhiều xáo trộn lúc ban đầu do sự bất đồng giữa những người ủng hộ và chống đối nhả tỷ phú Donald Trump. Tuy nhiên sang ngày thứ hai, sự căng thẳng đã lắng xuống, gần như tan biến khi mục xướng danh con số đại biểu dành cho các ứng cử viên hoàn tất. Mặc dầu trong cuộc vận động sơ bộ ông Donald Trump đã lần lượt đánh bại 16 ứng cử viên khác, để thu được số phiếu đại biểu cần thiết theo nội qui đảng. Nhưng trong đại hội, việc xướng tên từng tiểu bang với số phiếu công khai dành cho mỗi ứng viên là một cách khẳng định quyền chọn lựa của mọi khuynh hướng khác nhau trong tiểu bang. Kết quả là ông Donald J. Trump nhận được số phiếu vượt xa con số cần thiết là 1271. Ông Trump đã chào đón sự ủng nồng nhiệt của các đại biểu. Đại hội sẽ bước sang giai đoạn vận động để có thể thắng được đối thủ của đảng Dân Chủ là bà Hillary Clinton. Cuộc chạy đua sẽ vô cùng hào hứng trong những ngày tháng tới.

No comments:

Post a Comment