Friday, July 15, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 15.07.2016

Thứ Sáu, 15.07.2016

TRUNG CỘNG KÊU GỌI VIỆT NAM SÁT CÁNH CHIẾN ĐẤU ĐỂ BẢO VỆ BIỂN ĐÔNG

Trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc bên lề hội nghị thượng đỉnh Á – Âu ở Mông Cổ, Thủ tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường đề nghị VN hãy sát cánh cùng Trung Cộng trong cuộc chiến bảo vệ Biển Đông.
Đề nghị của họ Lý được đưa ra trong lúc thế giới kêu gọi Trung Cộng hãy tôn trọng phán quyết của tòa Trọng tài Quốc tế The Hague nhằm trả lại sự ổn định cho Biển Đông. Theo Tân Hoa Xã thì trong cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị ASEM ở thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ, họ Lý bày tỏ sự hy vọng là VN sẽ hợp tác với Trung Cộng trong việc tuần tra ở Biển Đông, nhưng không đề cập gì đến làn sóng chiến hạm Trung Cộng tiếp tục tấn công, cướp bóc và đâm chìm các tàu cá VN.
Cũng theo Tân Hoa Xã thì ông Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề nghị trên, đồng thời nhấn mạnh là hai nước nên giải quyết các bất đồng trong tinh thần hữu nghị, tránh làm phức tạp thêm tình hình. Ông Phúc cũng lặp lại chủ trương của Hà Nội là giải quyết các tranh chấp bằng đường lối hòa bình, theo đúng công ước quốc tế, nhưng vẫn coi trọng mối quan hệ hợp tác toàn diện với Trung Cộng.
Trong khi đó thì trên mạng báo lề dân xuất hiện lời kêu gọi xuống đường ủng hộ phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò chủ quyền mà Trung Cộng áp đặt trên Biển Đông. Lời kêu gọi do nhóm No-U Hà Nội đưa ra, với địa điểm tập trung là tại tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội vào lúc 8 giờ rưỡi sáng Chủ nhật 17/7. Nhóm No-U Hà Nội tuyên bố đây là cuộc xuống đường ôn hòa, vì thế yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội bảo đảm an ninh để cuộc biểu tình có thể diễn ra trong tinh thần văn minh và lịch sự.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT HÀNG LOẠT VẪN CHƯA CHẤM DỨT Ở BIỂN MIỀN TRUNG

Vào sáng sớm hôm qua, khi đi thăm các lồng nuôi cá ở phá Tam Giang, gần cửa biển Thuận An, người dân xã Hải Dương thuộc thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên, phát giác hiện tượng cá chết trắng lồng. Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân nhưng nhiều gia đình đã vội vã vớt cá còn sống lên bán để giảm thiểu mức thiệt hại.
Ông Hà Văn Trường, chủ nhân một số lồng nuôi cá, cho biết là các loại cá đang nuôi khi thu hoạch sẽ có giá bán trung bình 20 Mỹ kim một ký, nhưng bây giờ đang bán tháo với giá 3 Mỹ kim mà cũng không ai dám mua.
Ngay khi nhận được tin, giới hữu trách tỉnh Thừa Thiên – Huế đã xuống tận nơi để lấy mẫu kiểm tra. Mặc dù chưa có kết quả, nhưng trưởng phòng kinh tế thị xã Hương Trà cho rằng nguyên nhân có lẽ là thiếu dưỡng khí trong bè nuôi cá. Theo tính toán sơ khởi thì khoảng 100 lồng cá đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Theo lời kể của người dân thì vào tháng 5 vừa qua, cũng xảy ra hiện tượng này ở 70 lồng cá, khiến nhiều gia đình trắng tay.

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM LẠI MUỐN CHỌC CƯỜI THẾ GIỚI

Trong một hành động có tính chọc cười thế giới, nhà nước VN vừa ban hành một nghị định "không giống ai", theo đó thì bất cứ ai muốn đưa hình ảnh lên các trang mạng điện tử thì phải xin phép trước.
Nghị định khôi hài và phản tiến bộ này được đăng tải trên cái gọi là "Cổng thông tin điện tử của chính phủ", ở điều khoản số 3 trong qui định về triển lãm tranh ảnh. Nghị định này ghi rõ là bất cứ "tô chức hay cá nhân nào muốn triển lãm các tác phẩm nhiếp ảnh tại VN phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyển". Nghị định này do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/8 tới đây.
Dư luận tại VN đã tỏ ra sửng sốt và bàn tán xôn xao về nghị định có tính chọc cười cả thế giới. Lý do là trong kỷ nguyên thông tin hiện đại ngày nay, không ai có thể tin rằng có một chế độ độc tài muốn kiểm soát từng bức tranh hay hình ảnh mà hàng tỷ người dân trên thế giới đang trao đổi mỗi ngày trên các trang mạng.

HOA KỲ CẦN BẢO VỆ CÁC HẢI ĐẢO CỦA PHILIPPINES SAU PHÁN QUYẾT THE HAGUE

Trong phiên điều trần tại quốc hội Mỹ vào hôm thứ Tư, một tướng lãnh Hoa Kỳ kêu gọi nước Mỹ nên sẵn sàng sử dụng vũ lực để trục xuất quân Trung Cộng ra khỏi các hải đảo mà họ đang tấn chiếm từ tay Philippines.
Theo nhận định của Đô đốc Dennis Blair, cựu tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, thì Hoa Kỳ không muốn đối đầu với Trung Cộng, nhưng phải hạn chế việc lấn chiếm hải đảo của Trung Cộng ở Biển Đông, đặc biệt là bãi đá Scarborough thuộc chủ quyền của nước Phi. Theo ông Blair, người cũng từng nắm chức tổng giám đốc cơ quan tình báo CIA, thì Trung Cộng ngày càng bị các nước láng giềng chán ghét vì các hành động hung hăng ở Biển Đông.
Trong khi đó thì tân chính phủ Philippines đã cử một đặc sứ sang Bắc Kinh để đề nghị hai bên mở cuộc đàm phán sau khi tòa trọng tài The Hague bác bỏ chủ quyền lịch sử mà Trung Cộng áp đặt lên 90% diện tích của Biển Đông.

MỘT TIN TẶC TRUNG CỘNG BỊ NƯỚC MỸ TUYÊN ÁN 4 NĂM TÙ

Một thương gia Trung Cộng đã bị tuyên án 4 năm tù sau khi thú nhận tội xâm nhập vào hệ thống điện toán của quân đội Mỹ để ăn cắp dữ liệu.
Tin tặc này có tên là Tô Bân, bị bắt giữ tại Canada vào năm 2014 và sau đó bị dẫn độ về Mỹ. Trong lời khai, họ Tô thú nhận là đã phối hợp với các tay tin tặc của quân đội Trung Cộng để đánh cắp các dữ liệu quốc phòng của Hoa Kỳ từ năm 2008 đến năm 2014. Vào hôm qua, một tòa án ở Los Angeles đã tuyên phán họ Tô 46 tháng tù và một số phạt vạ là 10 ngàn Mỹ kim.
Cần nhắc lại là Trung Cộng luôn phủ nhận việc sử dụng tin tặc để xâm nhập vào các hệ thống điện toán của thế giới để đánh cắp dữ liệu. Thế nhưng trong lời khai, tay tin tặc họ Tô cho biết là đã cùng với nhóm tin tặc trực thuộc binh chủng không quân Trung Cộng xâm nhập vào hệ thống điện toán của Mỹ để đánh cắp các bí mật quân sự của Mỹ, đặc biệt là các kết cấu của chiến đấu cơ Hoa Kỳ.

KHỦNG BỐ Ở PHÁP GIẾT CHẾT ÍT NHẤT 77 NGƯỜI TRONG NGÀY QUỐC KHÁNH 14 THÁNG 7

Tối Thứ Năm hôm qua, một chiếc xe tải lớn đã đâm thẳng vào đám động dân chúng đang tập trung chờ xem bắn pháo bông trong ngày lễ độc lập của Pháp trên đại lộ chính Anglais, thuộc thành phố Nice ở Miền Nam Nước Pháp. Nguồn tin chính thức cho biết tài xế chiếc xe vận tải lớn đã bắn vào đám đông trước khi lái xe xông tới, giết chết ít nhất 77 người. Tên tài xế đã bị bắn chết, cảnh sát tìm thấy lựu đạn và thuốc nổ trong xe. Tổng thống pháp Francois Hollande tuyên bố đây là một hành vi khủng bố, và ra lệnh kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng.

No comments:

Post a Comment