Friday, July 8, 2016

Đảng CSVN phản bội quyền lợi tổ quốc trong giải pháp đại họa Vũng Áng

Thứ Sáu 08.07.2016
Kính thưa quý thính giả, đảng CSVN sẵn sàng bán rẻ quyền lợi của nhân dân, điển hình là số tiền bồi thường 500 triệu Mỹ Kim cho đại họa Vũng Áng. Mời quý thính giả theo dõi Quan Điểm của LLCQ với tựa đề "Đảng CSVN Phản Bội Quyền Lợi Tổ Quốc Trong Giải Pháp Đại Họa Vũng Áng" sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Theo tin của VNEXPRESS.NET, sau 3 tháng điều tra, lúc 5 giờ chiều ngày 30 tháng 6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ tọa Cuộc họp báo để xác định điều mà toàn dân đã biết ngay từ đầu. Đó là nguyên nhân của Đại Họa Môi Sinh này, nguyên văn như sau: "xuất phát từ khu vực Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, chứa độc tố như phenol, xyanua, kết hợp với hydroxit sắt, tạo thành một dạng phức hỗn hợp có tỷ trọng lớn hơn nước biển, theo dòng hải lưu di chuyển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Hỗn hợp này là nguyên nhân làm hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt, nhất là ở tầng đáy."
Công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm và thỏa thuận, theo bài báo, "thực hiện việc bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỷ đồng, tức khoảng 500 triệu USD."
Nhà cầm quyền CSVN đã chấp thuận giải pháp này. Cuộc họp báo đơn giản, chỉ thông báo kết quả và không hề chứng minh bằng các tài liệu nghiên cứu của các chuyên gia đi đến kết luận 500 Triệu Mỹ Kim là số tiền đủ để làm 4 đại công tác:
Thứ nhất là bồi thường thiệt hại kinh tế cho các tư nhân, thứ hai hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, thứ ba xử lý ô nhiễm và thứ tư phục hồi môi trường tại 4 tỉnh miền trung.
Lập tức sau đó, theo thói quen cố hữu của người CS, guồng máy tuyên truyền liên tục đăng các bài báo do bồi bút ca ngợi sự sáng suốt vô song của đảng và chính phủ.
Trên Website của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đăng các bài tựa đề như sau:
- Chính phủ bình tĩnh, bản lĩnh trong xử lý sự cố môi trường
- Thủ tướng: Kiên quyết đóng cửa nếu Formosa tái diễn sự cố môi trường
- Thủ tướng: Lên kế hoạch sử dụng 11.500 tỷ đền bù của Formosa
Rõ ràng nhà cầm quyền CSVN đã đi đêm với Formosa một công ty vỏ Đài Loan nhưng ruột là Trung Cộng.
Phương pháp giải quyết đại họa môi sinh Vũng Áng của CSVN hoàn toàn đi ngược quyền lợi của tổ quốc, nhất là quyền lợi thực tế của người dân thấp cổ bé miệng trên 4 tỉnh miền trung.
Khi so sánh với cách giải quyết rốt ráo của các cấp chính quyền Hoa Kỳ trong một đại họa tương tự tại Vịnh Mexico năm 2010 gọi là Deep Water Horizon Oil Spill, chúng ta sẽ nhìn thấy những sai sót của CSVN.
Theo Wikipedia, các cấp chính quyền Hoa Kỳ minh thị công bố kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu và điều tra về nguyên nhân lẫn hậu quả, kể cả một Ủy Ban độc lập do chính Tòa Bạch Ốc bổ nhiệm.
Căn cứ trên những bằng cớ khách quan, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã truy tố hình luật hãng dầu BP, và tháng 11 năm 2012 hãng BP đã chấp nhận 11 tội hình luật ngộ sát, 2 tội tiểu hình và một tội đại hình vì khai gian trước Quốc Hội. BP cũng chấp nhận nhiều biện pháp chế tài khác.
Chính vì bị truy tố và kết án hình luật, BP phải đóng tiền phạt và các chi phí khác cho chính phủ là 4 tỷ 525 triệu Mỹ Kim.
Tính đến tháng 2 năm 2013 công ty này đã phải đóng tổng cộng 42. 2 tỷ Mỹ Kim vào một quỹ tín dụng (trust fund).
Tháng 9 năm 2014, một thẩm phán Hoa Kỳ phán rằng BP là kẻ phạm tội chính liên hệ đến vết dầu loang vì hành vi cẩu thả và tắc trách. Tháng 7 năm 2015 BP đồng ý trả tiền phạt 18.7 tỷ Mỹ Kim.
Tiếp theo, BP phải trả tiền làm sạch bờ biển của 4 tiểu bang bị ảnh hưởng. Đó là Louisiana, Missisippi, Alabama và Florida.
Ngay cả một tiểu bang ít bị ảnh hưởng như Texas, nếu bờ biển bị ô nhiễm, thì chi phí làm sạch đến đâu, BP cũng phải trả đến đó.
Chúng ta có thể dự đoán rằng, sau khi việc này hoàn tất BP có thể chi phí tổng cộng đến khoảng 60 tỷ Mỹ Kim, tức 120 lần chi phí của Formosa Hà Tỉnh, trong đại họa Vũng Áng.
Lý do từ đâu?
Đĩ nhiên chúng ta không thể so sánh đại họa tại Vũng Áng và tại Vịnh Mexico trước khi có sự cố vấn của những chuyên viên các nghành liên hệ. Tuy nhiên một vài yếu cố rõ rệt có thể nhận xét được như 4 tiểu bang bị ảnh hưởng của Hoa Kỳ địa dư rộng hơn và dân số động hơn, tức 32 triệu dân trên 4 tiểu bang và 4 triệu dân trên 4 tỉnh. Thêm vào đó nền kinh tế Hoa Kỳ phồn thịnh hơn với lợi tức tính theo đầu người là 57,220 mỹ kim, so với Việt Nam là 2,321 Mỹ Kim.
Tuy nhiên, ảnh hưởng môi trường tại Việt Nam có thể lâu dài và nguy hiểm hơn vì những thứ Formosa thải ra không phải là dầu thô mà là những hóa chất độc hại hơn.
Thêm vào đó, sự phục hồi môi trường đòi hỏi kỹ thuật cao, mà chi phí phải trả bằng Mỹ Kim, không phải bằng đồng Việt Nam như trong thị trường nội địa. Chính vì thế sự sai biệt về tình trạng kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ không làm giảm chi phí hoàn nguyên.
Nếu là một chính quyền của dân, do dân và vì dân thì Việt Nam phải làm theo trình tự như Hoa Kỳ, là phải truy tố Formosa và những cá nhân trong công ty liên hệ trên cả hai bình diện hình luật hình lẫn hộ, tức luật dân sự; sau khi có những chứng cớ kết tội Formosa và ước lượng mức độ thiệt hại.
Trên phương diện hình luật thì Formosa và các nhân sự lãnh đạo sẽ phải đóng tiền phạt, hay vào tù hoặc cả hai. Hộ thì căn cứ trên sự thẩm định thiệt hại Formosa sẽ phải bồi thường xứng đáng bao gồm tiền làm sạch môi trường, thiệt hại cho những cá nhân liên hệ, kể cả những sự thiệt hại về nhân mạng.
Cuộc họp báo ngày 30 tháng 6 vừa qua là một nỗi nhục, vì nó cho thấy Đảng CSVN đã đi đêm với Bắc Kinh và tư bản đỏ, phản bội quyền lợi của dân tộc, nhân dân và đồng bào 4 tỉnh miền trung Việt Nam.
Phương thức giải quyết kéo dài như thế không phải vì quyền lợi quốc gia, mà chính vì quyền lợi của 3 tập thể. Một là đảng CSVN và hai là đảng CSTQ và ba là Tập Đoàn Formosa.
Cám ơn quý thính giả đã nghe bài quan điểm của chúng tôi.
LLCQ

No comments:

Post a Comment