Thursday, July 7, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 07.07.2016

TRUNG CỘNG CHẾ GIỄU CÁC LỜI PHẢN ĐỐI CỦA VIỆT NAM.

Một tờ báo lề đảng Trung Cộng vào hôm qua đã lên tiếng chế giễu các lời phản đối của VN về cuộc tập trận của Trung Cộng ở quần đảo Hoàng Sa.
Bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo viết rằng, các tuyên bố của bộ ngoại giao VN có tính cách định kỳ và chỉ phản đối lấy lệ mỗi khi Trung Cộng có các hoạt động ở Biển Đông.
Cần nhắc lại là trong cuộc họp báo vào hôm thứ Hai 4/7, phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, Lê Hải Bình, tuyên bố cuộc tập trận dự trù kéo dài một tuần của Trung Cộng ở quần đảo Hoàng Sa là vi phạm luật pháp quốc tế và chủ quyền VN. Ông Bình nhấn mạnh là VN mạnh mẽ phản đối và yêu cầu Trung Cộng phải chấm dứt ngay những hành động đe dọa đến nền an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông. Tờ báo này cũng nhắc lại phản ứng dữ dội và cuộc bạo loạn của dân chúng VN vào năm 2014 khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa VN. Tuy nhiên, bài xã luận cho rằng phản ứng này là rất "hiếm khi xảy ra" vì dân chúng sẽ bị bạo quyền Hà Nội đàn áp thẳng tay.
Nhưng không chỉ chế giễu thái độ "nói cho có lệ" của VN, bài xã luận còn cáo buộc là VN đang "chiếm đóng bất hợp pháp" hơn 20 hòn đảo ở quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng gọi là Nam Sa. Trong phần kết luận, tờ Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định là VN nếu muốn ổn định thì phải nhờ cậy Trung Cộng, hơn nữa là trên phương diện chiến lược VN "không có khả năng đối đầu với Trung Cộng", nên phương cách tốt nhất là duy trì sự hữu nghị và hợp tác, hàm ý là VN nên chấp nhận lệ thuộc hoàn toàn vào Trung Cộng.

LHQ YÊU CẦU TRUNG CỘNG PHÓNG THÍCH MỘT CÔNG DÂN MỸ GỐC VIỆT.

Cơ quan LHQ vừa lên tiếng yêu cầu bạo quyền Trung Cộng phải phóng thích nữ doanh nhân Sandy Phan-Gillis, một công dân Mỹ gốc Việt, đã bị Trung Cộng bắt giam vào năm ngoái với cáo buộc là "gián điệp của Mỹ".
Trong phúc trình công bố vào đầu tuần này, Ủy ban điều tra của LHQ về các vụ giam giữ bất hợp pháp lên án vụ Trung Cộng bắt giam phi pháp bà Sandy Phan-Gillis. Theo tường trình thì bà Phan-Gillis bị bắt vào tháng 3 năm ngoái sau khi cùng một phái đoàn doanh gia đến Hoa Lục để bàn chuyện đầu tư. Hiện bà Phan đang bị giam cầm tại một nhà tù ở tỉnh Quảng Tây sau khi bị thẩm vấn suốt 6 tháng với cáo buộc là làm "gián điệp" cho Mỹ.
Là một người Việt gốc Hoa, sau biến cố 30/4/1975, bà Phan-Gillis cùng gia đình vượt biên đến tỵ nạn tại Hoa Kỳ và định cư tại thành phố Houston, thuộc tiểu bang Texas, suốt 40 năm qua.

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM SẼ CÔNG BỐ VỀ MỨC ĐỘ AN TOÀN Ở VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG.

Sau khi ngã giá xong với tập đoàn Formosa và công bố số tiền bồi thường là 500 triệu Mỹ kim trong cuộc họp báo vào cuối tháng 6, nhà cầm quyền VN vừa loan báo là sẽ công bố mức độ an toàn của vùng biển miền Trung vào cuối tháng 7 này.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phó chủ tịch cái gọi là Hội đồng Khoa học Quốc gia, Tiến sĩ Vũ Đức Lợi, cho biết là cơ quan của ông đang tiến hành khảo sát, kiểm nghiệm và thu thập dữ liệu để xác định hàm lượng độc chất phenol và cyanure trong nước biển và sẽ công bố mức độ an toàn đến bao nhiêu ở vùng biển nhiễm độc. Theo lời ông Lợi, thì các chuyên viên của cơ quan ông nhận định rằng, theo thời gian thì chất độc sẽ tự hòa tan theo thời gian, do đó biển cả sẽ từ từ trở nên trong sạch. Tuy nhiên ông không cho biết là tiến trình hòa tan này phải mất bao nhiêu năm hay bao nhiêu thập niên.
Trong khi đó thì chính phủ Hoa Kỳ ra lệnh kiểm tra toàn bộ các lô hàng hải sản, chủ yếu là cá ba sa và cá tra, nhập cảng vào Mỹ trong vòng 3 tháng tới. Lệnh này được ban hành sau khi có các khuyến cáo về thảm họa cá chết ở vùng biển miền trung VN, cũng như việc phát giác các chất kháng sinh bị cấm xử dụng trong các lô hàng hải sản mà VN xuất cảng.

No comments:

Post a Comment