Saturday, July 23, 2016

Tin Tức thứ Sáu 22.07.2016

DONALD TRUMP SẼ GIỮ NGUYÊN CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI VỚI VIỆT NAM

Nếu đắc cử tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump sẽ giữ nguyên chính sách đối ngoại với VN, theo tuyên bố của ông Peter Navarro, cố vấn chính trị của ông Trump.
Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Navarro cho biết là mặc dù giàn cố vấn của ông Trump chưa thảo luận về vấn đề này, nhưng có điều chắc chắn là sẽ không có gì thay đổi trong mối quan hệ giữa hai nước. Theo nhận định của ông Navarro thì VN vẫn là một trong những quốc gia quan trọng ở châu Á và hiện đang bị Trung Cộng bắt nạt. Tuy nhiên, ông Navarro, một giáo sư về kinh tế, nhấn mạnh là các mối quan hệ cần phải bình đẳng giữa hai bên.
Trong khi đó thì Trung Cộng tỏ ra tức giận trước cương lĩnh mới của đảng Cộng Hòa, nội dung lên án Trung Cộng đã đòi hỏi chủ quyền một cách phi pháp ở Biển Đông, và đang sử dụng cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông để kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan và đánh lạc hướng dư luận về tình hình suy thoái kinh tế trong nước.

PHE ĐỐI LẬP MALTA YÊU CẦU ĐIỀU TRA VỀ QUỐC TỊCH CỦA MỘT DÂN BIỂU VIỆT

Phe đối lập Malta vừa lên tiếng kêu gọi chính phủ đảo quốc này phải giải thích lý do tại sao một đại biểu quốc hội VN được cấp quốc tịch Malta.
Đại biểu này là nữ doanh gia Nguyễn Thị Nguyệt Hường 46 tuổi, vừa bị quốc hội VN tước bỏ tư cách đại biểu vì đã nhập tịch Malta nhưng không khai báo khi được đảng CSVN chọn làm đại biểu quốc hội khóa 14. Theo báo chí Malta thì không chỉ có cá nhân bà Hường mà là cả gia đình bà cũng đã nhập tịch Malta.
Vào hôm qua, phe đối lập Malta cáo buộc là chính phủ của Thủ tướng Joseph Muscat đã thiếu thận trọng khi cấp quốc tịch cho bà Hường. Cần nói thêm là vào năm 2014, chính phủ Muscat thành lập chương trình di dân kinh tế, cho phép các thương gia ngoại quốc trở thành công dân Malta nếu đầu tư làm ăn ở đảo quốc này.

VIỆT NAM TÌM CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI LÀN SÓNG DU KHÁCH TRUNG CỘNG

Theo thống kê mới nhất thì hơn 1 triệu du khách Hoa Lục đã đến thăm viếng VN và con số này có thể lên đến 2 triệu người trong năm nay, tức mức cao nhất chưa từng có từ khi VN mở cửa đón du khách ngoại quốc.
Tuy nhiên làn sóng du khách Trung Cộng hiện đang gây ra nhiều vấn nạn cho VN, vì thái độ ngạo mạn, không tôn trọng phong tục tập quán, xuyên tạc lịch sử và văn hóa VN. Chính vì thế, vào tuần trước, ngành du lịch VN đã mở cuộc hội thảo ở Sài Gòn nhằm tìm ra biện pháp giải quyết các vấn nạn này nhằm xoa dịu sự bất mãn của dân chúng.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, du khách Trung Cộng đã tràn ngập hai thành phố Nha Trang và Đà Nẵng, và dưới sự tiếp tay của một số công ty VN, nhiều công dân Trung Cộng đã hành nghề hướng dẫn viên một cách bất hợp pháp.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Bình đã vây bắt 6 tàu thuyền Trung Cộng đã xâm nhập vào bờ biển VN để đánh cá. Tuy nhiên giới hữu trách VN chỉ lập biên bản, cảnh cáo và sau đó phóng thích. Điều đáng chú ý là vụ vây bắt này, tương tự như nhiều vụ trước đây, là nhờ có ngư dân gọi báo, chứ không phải là do giới biên phòng VN phát giác.

THỦ LÃNH SINH VIÊN HỒNG KÔNG BỊ KẾT TỘI "LÃNH ĐẠO BIỂU TÌNH"

Một tòa án Hồng Kông vào hôm qua đã kết tội thủ lãnh sinh viên Joshua Wong, tức Hoàng Chí Phong, là người chủ mưu vụ biểu tình "Dù Vàng" vào tháng 9 năm 2014.
Theo cáo trạng của tòa thì Hoàng Chí Phong 19 tuổi đã tổ chức một cuộc tụ tập "gây rối trật tự công cộng" vào ngày 26/09/2014, thiết lập các chướng ngại vật trên đường phố và xâm nhập vào các công sở để phá hoạt tài sản. Tòa án cáo buộc rằng chính các hành động này đã khơi mào cho một cuộc biểu tình rầm rộ đòi dân chủ vào hai ngày sau đó.
Ngoài Hoàng Chí Phong, hai thủ lãnh sinh viên khác cũng bị cáo buộc tội danh tương tự và có thể lãnh án đến 2 năm tù. Cả ba hiện được tại ngoại hầu tra và sẽ chờ tòa tuyên phán vào ngày 15/8 tới đây. Tuyên bố ở bên ngoài tòa án, Thủ lãnh Hoàng Chí Phong cho biết là dù bản án có nặng nề đến độ nào thì cả ba sẽ tiếp tục đấu tranh cho nền dân chủ ở Hồng Kông.

No comments:

Post a Comment