Friday, July 8, 2016

Tin Tức thứ Sáu 08.07.2016

MÁU ĐỔ TRONG CUỘC BIỂU TÌNH LỚN Ở QUẢNG BÌNH

Bạo quyền tỉnh Quảng Bình vào hôm qua đã ra tay đàn áp khốc liệt cuộc biểu tình của hàng ngàn người dân huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, với hàng chục người bị đánh đến đổ máu, phải nhập viện cấp cứu.
Cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra từ lúc 9 giờ sáng hôm qua, với hơn 3 ngàn người thuộc thị xã Ba Đồn bất ngờ xuống đường để phản đối tập đoàn Formosa đã gây ra thảm họa cá chết ở duyên hải miền trung, gây điêu đứng cho cuộc sống của người dân. Người biểu tình cũng giương cao khẩu hiệu yêu cầu bộ trưởng tài nguyên Trần Hồng Hà phải từ chức.
Tuy nhiên đến 11 giờ trưa thì bạo quyền tỉnh Quảng Bình huy động hàng trăm công an, bộ đội, đảng viên và đoàn viên thanh niên cộng sản, kéo đến ngăn chận đoàn biểu tình tại chân cầu, cách trụ sở huyện Quảng Trạch khoảng 2 cây số. Vài phút sau đó thì bọn hung thần của chế độ bất ngờ nổ súng tấn công, kể cả ném lựu đạn cay, vào đoàn biểu tình ôn hòa.
Các hình ảnh quay được cho thấy hàng chục người dân bị đánh bể đầu, với ít nhất hai người ngất xỉu nằm trong vũng máu. Quá phẫn nộ trước sự đàn áp thô bạo này, nhiều người dân đã phản công lực lượng đàn áp bằng gạch đá khiến bọn chúng phải rút lên trên cầu, nhưng cuối cùng thì đoàn biểu tình cũng nhanh chóng giải tán vì không chống cự nổi các trái lựu đạn cay và dùi cui của lực lượng công an.
Trong khi đó thì một nhóm ngư dân xã Cảnh Dương, cũng thuộc tỉnh Quảng Bình, đã đến gặp nhà cầm quyền xã để yêu cầu giải quyết tình trạng nhiễm độc của người dân và xác định rõ ràng thời hạn có thể ra biển đánh bắt hải sản. Ngoài ra họ cũng yêu cầu nhà nước VN rút lại giấy phép hoạt động của tập đoàn Formosa để chấm dứt tình trạng xả thải ra biển của nhà máy này. Đặc biệt là các ngư dân Cảnh Dương cũng tuyên bố không nhận tiền bồi thường của Formosa vì không muốn tiếp tay cho thủ phạm hủy diệt môi trường sinh sống của hàng triệu người dân miền trung.

CÁC LOÀI NGHÊU, HÀO Ở MIỀN NAM CŨNG BẮT ĐẦU CHẾT HÀNG LOẠT

Trong mấy ngày qua, hiện tượng nghêu hào chết hàng loạt đã diễn ra ở huyện Cần Giờ - Sài Gòn, và đặc biệt là ở tỉnh Bạc Liêu, đang gây điêu đứng cho hàng trăm gia đình nuôi trồng các hải sản này.
Tờ báo Dân Trí cho biết là sau khi xảy ra hiện tượng nghêu chết hàng loạt tại các đầm chăn nuôi thì mấy ngày qua, đến phiên loài hào nuôi dọc theo các tuyến kênh cũng đua nhau chết theo. Theo thống kê sơ khởi của giới hữu trách Bạc Liêu thì hơn 2000 bè nuôi hào, sắp sửa được thu hoạch, xảy ra hiện tượng chết hàng loạt, với mức thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Một số chủ nhân nuôi hào cho biết đây là chuyện chưa từng xảy ra trước đây, vì hào là loại hải sản có sức sống mạnh mẽ, chịu đựng được các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và môi trường. Cần biết là vào tuần trước, các bãi nuôi nghêu ở huyện Hòa Bình tỉnh Bạc Liêu, và huyện Cần Giờ thuộc Sài Gòn, cũng xảy ra hiện tượng ngêu chết hàng loạt, với mức thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Trong khi đó thì bộ công thương VN ghi nhận là giá rau cải và thịt heo tăng vọt vì người dân không dám ăn cá sau thảm họa cá chết ở miền trung. Bên cạnh đó thì tình trạng lái buôn Trung Cộng thu mua heo VN, cũng khiến cho giá thịt heo đang gia tăng mỗi ngày.

NGƯỜI BIỂU TÌNH GÂY TẮT NGHẼN GIAO THÔNG Ờ ĐÀ NẴNG

Hơn 200 nhân viên thuộc siêu thị Big C ở Đà Nẵng đã xuống đường biểu tình vào hôm qua, gây tắc nghẽn giao thông ở thành phố này và đã bị nhà cầm quyền đe dọa là sẽ truy tố tội hình sự nếu tiếp tục biểu tình.
Đây là cuộc biểu tình chỉ nhằm phản đối chủ nhân tòa nhà mà siêu thị Big C thuê mướn, chứ không liên quan gì đến chuyện bảo vệ môi trường hay phản đối tập đoàn Formosa. Các nhân viên tố cáo là chủ nhà đã phong tỏa bãi đậu xe, cúp nước, gây khó khăn cho việc kinh doanh của siêu thị. Cuộc biểu tình đã gây tắt nghẽn giao thông trên đường Hùng Vương suốt mấy tiếng đồng hồ.
Sau khi nhận được lời cam kết can thiệp, kèm với lời đe dọa của nhà cầm quyền Đà Nẵng, 200 nhân viên siêu thị mới chịu giải tán vào lúc chiều tối hôm qua.

CÁC BĂNG ĐẢNG VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG ĐANG TÀN SÁT LOÀI VOI Ở CHÂU PHI

Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã trên thế giới vừa công bố một phúc trình, theo đó thì các nhóm tội phạm Trung Cộng và VN ở Phi Châu đang tàn sát loài voi ở lục địa này để cung ứng cho thị trường Hoa Lục và VN.
Theo phúc trình thì hai nhóm tội phạm này đang trở thành những thách thức lớn nhất trong cuộc chiến bài trừ tệ nạn buôn lậu ngà voi trên thế giới. Báo cáo cho biết là các băng nhóm này có tổ chức rất qui mô, móc nối được với các chính khách và nhân viên công lực ở Phi châu để đưa số ngà voi ra khỏi quốc gia này. Có nhiều bằng chứng cho thấy là Trung Cộng đã nhúng tay trực tiếp vào các hoạt động chế biến ngà voi ở các nước Phi châu như Angola, Congo, Mosambique, Nigeria, Nam Phi và Zimbabwe.
Phúc trình cho biết là hơn 30 ngàn con voi Phi châu bị giết hại mỗi năm để lấy ngà cung cấp cho thị trường Trung Cộng và VN. Ngoài ra cũng có 6 ngàn con tê giác bị tàn sát trpng vòng 10 năm qua để lấy sừng.

CHIẾN HẠM MỸ LẠI ÁP SÁT CÁC HÒN ĐẢO Ở BIỂN ĐÔNG

Tạp chí Navy Times cho biết là các chiến hạm Mỹ trong hai tuần qua đã áp sát các hòn đảo mà Trung Cộng tấn chiếm ở Biển Đông trong bối cảnh tòa trọng tài quốc tế The Hague sắp đưa ra phán quyết về chủ quyền ở vùng biển này.
Trích dẫn nguồn tin Ngũ Giác Đài, tờ Navy Times cho biết 3 khu trục hạm của Mỹ đã tuần tra trong bán kính 14 đến 20 hải lý, tính từ các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Theo tờ báo thì bán kính này không nằm trong phạm vi bảo vệ quyền tự do hàng hải, vì muốn tiến sâu vào phạm vi 12 hải lý thì phải có sự chấp thuận của cấp cao hơn.
Tuy nhiên đối với Trung Cộng thì mọi cuộc tuần tra trong bán kính 12 hải lý tính từ các hòn đảo mà họ đang kiểm soát là hành vi xâm phạm lãnh hải Trung Cộng.

HOA KỲ RA LỆNH TRỪNG PHẠT CHỦ TỊCH BẮC HÀN

Chính phủ Hoa Kỳ vừa tuyên bố một loạt các biện pháp trừng phạt về tài chánh đối với chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un cùng 10 quan chức cao cấp vì các vi phạm về nhân quyền.
Theo quyết định thì mọi tài sản của 11 người này, nếu có tại Mỹ, sẽ bị tịch thu. Đây là lần đầu tiên mà nhà độc tài Kim Jong-un bị nêu đích danh trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Bộ tài chánh Mỹ cho biết quyết định này được đưa ra sau khi có phúc trình về những vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng ở Bắc Hàn được công bố.

No comments:

Post a Comment