Wednesday, July 13, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 13.07.2016

TÒA TRỌNG TÀI QUỐC TẾ BÁC BỎ CHỦ QUYỀN CỦA TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Đúng như dự đoán của thế giới, tòa Trọng tài Quốc tế The Hague vào hôm qua đã công bố phán quyết về vụ kiện của Philippines, nội dung bác bỏ cái gọi là "chủ quyền lịch sử không thể chối cãi" của Trung Cộng khi áp đặt đường vạch 9 đoạn, còn gọi là đường "lưỡi bò", trên bản đồ Biển Đông.
Phán quyết của tòa quốc tế nhấn mạnh là Trung Cộng không hề có bằng chứng lịch sử nào để khẳng định chủ quyền khu vực nằm trong đường lưỡi bò, với diện tích lên đến 3 triệu cây số vuông ở Biển Đông. Phán quyết cũng cho rằng Trung Cộng hoàn toàn vi phạm luật pháp khi tấn công các tàu cá Phi Luật Tân trong vùng biển Trường Sa, và việc Trung Cộng xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông đã tàn phá nhiều vùng san hô rộng lớn ở vùng biển này.
Bạo quyền Trung Cộng ngay lập tức tuyên bố không chấp nhận phán quyết của tòa quốc tế, đồng thời ban bố tình trạng chiến tranh tại Hoa Lục và ra lệnh quân đội phải sẵn sàng ứng chiến. Trong khi đó thì chính phủ Hoa Kỳ cho biết là họ đang nghiên cứu thêm phán quyết nói trên, nhưng kêu gọi các bên tranh chấp hãy tự kiềm chế, tránh gây thêm căng thẳng trong khu vực.
Hầu hết các quốc gia văn minh và dân chủ trên thế giới đều bày tỏ sự ủng hộ phán quyết của tòa quốc tế. Nhật Bản tuyên bố phán quyết này có tính ràng buộc pháp lý, và kêu gọi các bên hãy thực hiện theo tinh thần phán quyết này.
Trong khi đó thì hai thượng nghị sĩ nổi tiếng của Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi VN hãy noi gương Phillipines bằng cách lôi Trung Cộng ra tòa án quốc tế để bảo vệ chủ quyền của VN tại Biển Đông.
Cần biết là ngay sau khi có phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về chủ quyền Biển Đông, nhà cầm quyền VN đã lên tiếng ủng hộ nội dung phán quyết, nhưng vẫn kèm theo lời kêu gọi quen thuộc là các bên tranh chấp nên giải quyết bằng đường lối hòa bình.
Tuy nhiên Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, và TNS Dan Sullivan, thúc giục VN hãy theo đuổi một giải pháp tương tự như nước Phi để giải quyết các tranh chấp. Theo nhận định của hai thượng nghị sĩ này thì việc đệ đơn kiện lên tòa án quốc tế là một giải pháp hòa bình, có tính bình đẳng trên luật pháp quốc tế và mang lại lợi ích cho các bên.
Hai ông McCain và Sullivan cũng cho rằng Trung Cộng nên tỉnh táo suy nghĩ lại, và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với các nước, nếu không muốn bị thế giới tẩy chay và cô lập.

FORMOSA CHÔN CẢ TRĂM TẤN CHẤT ĐỘC TRONG TRANG TRẠI QUAN CHỨC VIỆT NAM

Báo chí lề đảng đồng loạt đăng tải một tin động trời là tập đoàn Formosa đã chôn cả trăm tấn độc chất trong trang trại của ông Lê Quang Hòa, giám đốc công ty môi trường thị xã Kỳ Anh. Nhà cầm quyền Hà Tĩnh vào hôm qua đã khẩn cấp mở cuộc điều tra vụ chôn lén chất độc này.
Theo các tờ báo lề đảng thì vụ phát giác này diễn ra sau khi giới hữu trách nhận được lời than phiền của cư dân sinh sống quanh trang trại của ông Lê Quang Hòa. Khi tiến hành thẩm tra, giới hữu trách phát giác cả trăm tấn độc chất được vùi lấp khiến cả vùng đất biến thành màu đen và nồng nặc mùi hôi thối.
Một nguồn tin cho biết là công ty quốc doanh, do ông Hòa làm giám đốc, có ký hợp đồng với nhà máy Formosa để vận chuyển rác rưởi đến hai nhà máy rác tại thị xã Kỳ Anh. Trong lời khai vào hôm qua, ông Hòa phủ nhận trang trại này là của ông và nói rằng số rác đó là do người dân mang về làm phân bón.
Vào chiều hôm qua, một lực lượng hùng hậu gồm công an và nhiều bộ ngành đã đến trang trại tọa lạc tại vùng đồi núi thuộc phường Kỳ Trinh, ở đầu nguồn sông Trí, để thu thập chứng cứ mang về xét nghiệm.

TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ TỐ CÁO VIỆT NAM NGƯỢC ĐÃI CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua đã công bố một phúc trình về các trường hợp tra tấn và hành hạ các tù nhân lương tâm và chính trị tại VN.
Phúc trình của Amnesty International mang tiêu đề: "Các nhà tù trong nhà tù: Tình trạng tra tấn và ngược đãi các tù nhân bất đồng chính kiến tại VN". Phúc trình được hoàn tất sau một năm phỏng vấn những người bị bỏ tù từ 1 tháng đến 10 năm tại VN, nội dung lên án nhà cầm quyền VN không tuân thủ công ước LHQ về chống tra tấn mà Hà Nội đã đặt bút ký vào năm 2015. Theo phúc trình thì các vụ biệt giam, bắt người mang đi biệt tích hay ngược đãi các tù nhân lương tâm vẫn diễn ra thường xuyên trong các trại giam.
Trong cuộc họp báo công bố phúc trình này, phó giám đốc Amnesty International, bà Cécile Coudriou, cho biết là theo tính toán của tổ chức bà, hiện vẫn còn 84 tù nhân lương tâm bị giam giữ tại VN. Đó là những người chỉ sử dụng quyền tự do ngôn luận để trình bày ý kiến của mình một cách ôn hòa. 84 tù nhân là con số đông nhất so với các nước Á châu khác. Điều này cho thấy là bạo quyền VN vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyên một cách trầm trọng, bất chấp các lời cam kết với thế giới trong năm qua.
Trong khi đó thì quốc hội bù nhìn VN vào hôm qua lại quyết định đình hoãn việc thông qua dự luật biểu tình, với lý do là vẫn còn nhiều tranh cãi về dự luật này.

CÁC NGƯ DÂN BỊ CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG ĐÂM CHÌM VẪN CHƯA VỀ ĐẾN NHÀ

Cho đến chiều hôm qua, 5 ngư dân của chiếc tàu cá Quảng Ngãi vẫn chưa về đến bến bờ sau khi bị hai chiến hạm Trung Cộng húc chìm trên biển Hoàng Sa vào hôm thứ Bảy 9/7 vừa qua.
Theo thông báo ban đầu thì chiếc tàu đồng nghiệp đã cứu vớt được 5 ngư dân này sẽ cập bến vào chiều hôm qua, nhưng giới hữu trách và thân nhân đã không liên lạc được với chiếc tàu cá Quảng Ngãi của ông Huỳnh Văn Khanh suốt ngày hôm qua. Theo tin mới nhất thì các ngư dân sẽ về đến bến bờ vào hôm nay.
Cần nhắc lại là chiếc tàu cá của ông Võ Văn Lựu, thuộc xã Bình Châu huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, đã bị hai chiến hạm Trung Cộng lao đến tấn công, húc chìm tại một vị trí gần đảo Đá Lồi ở Hoàng Sa. Sau 5 tiếng đồng hồ bị Trung Cộng ngăn chận, chiếc tàu cá của ông Khanh mới cứu vớt được 5 đồng nghiệp bất hạnh của mình
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Năng, vợ ông Lựu, chiếc tàu cá của hai vợ chồng bà đã hai lần bị tàu Trung Cộng tấn công, cướp bóc tài sản. Lần đầu là vào ngày 1/3/2014 và lần thứ nhì là vào ngày 13/6/2015, với tổng tài sản bị cướp đoạt lên đến cả tỷ đồng, tức khoảng 50 ngàn Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment