Thursday, July 7, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 05.07.2016

HỌC SINH XÃ KỲ LỢI – HÀ TĨNH BIỂU TÌNH ĐÒI QUYỀN ĐI HỌC.

Hơn 150 học sinh và phụ huynh của xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh, vào hôm qua đã mở cuộc biểu tình trước cổng trường trung học và trụ sở nhà cầm quyền để phản đối nhà cầm quyền địa phương đã không giữ lời cam kết là sẽ mở các lớp dạy bù cho những học sinh đã không được đến trường suốt hai năm qua.
Theo tường thuật của một phụ huynh ở xã Kỳ Lợi thì đây là cuộc biểu tình có tính tự phát, không hề có kế hoạch từ trước. Lý do là nhà cầm quyền hứa hẹn là sẽ khai giảng các lớp học hè vào ngày thứ Sáu 1/7 vừa qua nhưng khi các học sinh đến trường thì không thấy thầy cô hay bất cứ ai. Đến hôm qua, thứ Hai 4/7, các phụ huynh học sinh lại đến trường nhưng cũng không thấy bóng dáng một ai. Quá bực tức, các học sinh cùng phụ huynh đã tổ chức cuộc biểu tình trước cổng trường. Nhưng khi hay tin là giới chức cầm quyền của tỉnh và huyện đang kéo về họp ở xã thì đoàn biểu tình liền kéo đến trụ sở để lên án sự thất hứa.
Cần nhắc lại, hàng trăm học sinh nói trên đã không được đến trường sau khi cha mẹ các em dứt khoát không chịu di dời để giao đất cho tập đoàn Formosa. Suốt hai năm qua, một số người thiện nguyện đã tổ chức các lớp học tại gia cho các em nhưng thường xuyên bị nhà cầm quyền ngăn cản và gây khó dễ.

NGƯ DÂN KIÊN GIANG BẮT GIAM LỰC LƯỢNG CÔNG AN VÀ BIÊN PHÒNG.

Giới chức biên phòng tỉnh Kiên Giang xác nhận là một số ngư dân đã kháng cự và bắt giam một số công an và biên phòng khi lực lượng này kéo đến kiểm tra giấy phép một số ghe cào đang hoạt động tại ven biển xã Vân Khánh Tây thuộc huyện An Minh.
Vụ bắt giam nhân viên công lực diễn ra vào lúc 8 giờ tối thứ Bảy vừa qua khi lực lượng hỗn hợp gồm công an huyện, bộ đội và biên phòng, kéo đến bao vây và yêu cầu các ghe cào xuất trình giấy phép hoạt động. Sau khi tịch thu giấy tờ và rời đi thì bị các ngư dân đuổi theo và bắt giữ toàn bộ 10 người kể cả 2 ngư dân đã cho mượn thuyền để chở lực lượng này. Sau đó các ghe cào phân chia các con tin và chạy về hướng thị xã Hà Tiên.
Một nguồn tin cho biết là vào ngày hôm sau, các ghe cào đã ghé trạm biên phòng Pháo Đài ở cửa biển Hà Tiên để phóng thích một số con tin nhưng vẫn giữ hai người.
Trong khi đó thì lại có thêm một vụ đột tử trong đồn công an và cũng được tuyên bố là treo cổ tự tử vào hôm 3/7. Nạn nhân là ông Phạm Quang Thiện 37 tuổi, một cư dân ở xã Suối Tre thuộc thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Ông Thiện bị công an huyện Thống Nhất bắt giam vào ngày 29/6 vì tình nghi ăn trộm. Sau mấy ngày bị giam, công an huyện Thống Nhất tuyên bố là ông Thiện đã xé chiếc gối cuốn thành sợi dây để treo cổ tự tử.

LƯỢNG HÀNG XUẤT CẢNG CỦA VIỆT NAM SẼ SÚT GIẢM MẠNH TRONG NĂM NAY.

Bộ công thương VN vào hôm qua dự đoán là tỷ lệ xuất cảng trong năm nay chỉ đạt mức 8%, thay vì 10% như lời hô hào của nhà nước. Nguyên nhân chính yếu của sự suy giảm này là do tình hình ảm đạm của nền kinh tế thế giới và các nước nhập cảng hàng hóa VN, đặc biệt là Trung Cộng, thị trường xuất cảng lớn nhất của VN. Một nguyên nhân quan trọng nữa là do thảm họa cá chết ở ven biển miền trung và thiên tai hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long và trên Tây nguyên.
Cũng vào hôm qua thì Tổng cục Thống kê VN công bố số liệu cho thấy mức thâm thủng trong ngân sách quốc gia trong 6 tháng qua là 3 tỷ 700 triệu Mỹ kim. Nguyên nhân chính yếu là do chi nhiều hơn thu. Cần nói thêm là nhà nước VN dự trù sẽ đi vay thêm 22 tỷ Mỹ kim trong năm nay, qua hình thức bán trái phiếu và nguồn vốn ODA của thế giới.

GIỚI ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC SẼ RỜI BỎ VIỆT NAM NẾU KHÔNG CẢI TỔ BỘ MÁY QUAN LIÊU.

Rất nhiều công ty ngoại quốc đang dự tính rút khỏi VN nếu tập đoàn lãnh đạo VN không cải tổ bộ máy hành chánh hiện quá cồng kềnh và quan liêu
Cần biết là trong mấy năm qua, rất nhiều cuộc khảo sát và thăm dò các doanh nghiệp đều cho thấy là bộ máy công chức quá đông đảo của VN là nguyên nhân dẫn đến tệ nạn nhũng nhiễu và vòi vĩnh hối lộ, khiến giới ngoại quốc rất ngần ngại trong việc đầu tư hay mở rộng qui mô sản xuẩt tại VN.
Vào năm ngoái, khi còn là phó thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc từng tuyên bố là có đến 30% số công chức VN đang "ngồi chơi xơi nước". Nhưng thực tế thì tỷ lệ này còn cao gấp mấy lần vì VN có đến 3 guồng máy đang hưởng lương từ tiền thuế của dân. Đó là guồng máy Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc, với hàng trăm hội đoàn quốc doanh.

BẮC KINH DỤ DỖ PHILIPPINES HỦY BỎ VỤ KIỆN BIỂN ĐÔNG.

Trung Cộng đang chuyển sang thủ đoạn dụ dỗ Philippines hủy bỏ vụ kiện về chủ quyền Biển Đông để tránh bị phán quyết bất lợi mà tòa án The Hague sẽ công bố vào tuần tới.
Tờ Nhân Dân, cái loa tuyên tuyền của đảng cộng sản Trung Hoa, vào hôm qua đã đưa ra lời dụ dỗ là nếu nước Phi đồng ý bỏ qua vụ kiện thì sẽ được Trung Cộng gia tăng viện trợ để phát triển kinh tế và khoa học.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, Trung Cộng mạnh mẽ tuyên bố là không chấp nhận bất cứ phán quyết nào của tòa Trọng tài Quốc tế về chủ quyền ở Biển Đông, thậm chí là mở cuộc tập trận qui mô kéo dài một tuần ở quần đảo Hoàng Sa để dằn mặt thế giới. Thế nhưng trong bài xã luận trên tờ Nhân Dân, Trung Cộng có vẻ xuống nước, dụ dỗ nước Phi bỏ qua vụ kiện để cùng thảo luận các vấn đề thiết yếu giữa hai nước.

HOA KỲ SẼ GIÚP CÁC NƯỚC ASEAN ĐỐI PHÓ BỌN HẢI TẶC.

Một tướng lãnh Hoa Kỳ vào hôm qua tuyên bố là quân đội Mỹ sẵn sàng trợ giúp các nước Đông Nam Á đối phó với tệ nạn hải tặc trong khu vực.
Các nguồn tin cho biết là Nam Dương, Mã Lai và Phi Luật Tân đã đồng ý phối hợp với quân đội Mỹ trong việc tuần tra trên không và trên biển, đồng thời sẽ thiết lập một cơ chế, có nhiệm vụ vạch ra các tuyến đường biển dọc theo hải phận các nước, giúp giám sát và bảo vệ các tàu thuyền di chuyển trên các hải lộ này.
Cần biết là từ tháng 4 đến nay, hàng chục thủy thủ Nam Dương và Mã Lai đã bị bọn khủng bố Abu Sayyaf, dưới sự trợ giúp của bọn hải tặc, bắt cóc đòi tiền chuộc. Các đám hải tặc này thường xử dụng ca nô cao tốc đổ bộ lên các tàu hàng di chuyển ở vùng biển Sulu và một số nơi khác..

No comments:

Post a Comment