Sunday, April 28, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Như chúng ta đã biết, sau hai tuần lễ tràn lan tin đồn trên mạng, truyền thông thế giới bắt đầu đề cập đến sức khỏe của Tổng bí thư CS Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, bất chấp các nỗ lực dập tắt tin đồn của bạo quyền Hà Nội. Anh co ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Trong bài phân tích vào cuối tuần qua, tạp chí Diplomat cho biết, dư luận tại Việt Nam đang ồn ào vì tin ông Trọng bị tai biến mạch máu não và tê liệt nửa người. Tác giả bài báo nhận định rằng, sự im lặng và nỗ lực dập tắt tin đồn một cách vụng về của báo chí nhà nước như đã “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến dư luận càng tin tưởng vào các thông tin trên mạng.
Sự vắng mặt của ông Trọng tuần qua, đặc biệt là việc hủy bỏ buổi tiếp xúc với phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ vào tuần qua khiến tin đồn càng lúc càng nhiều.
Tuy nhiên, nội dung chính của bài báo tập trung vào việc phân tích ai sẽ là người kế vị ông Trọng trên chiếc ghế tổng bí thư và chủ tịch nước. Bài báo nêu lên một số gương mặt như Trần Quốc Vượng (Ủy viên thường trực bộ Chính trị), Phạm Minh Chính (Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đảng) và Nguyễn Xuân Phúc (đương kim Thủ tướng).
Hoàng Ân: Trước những thông tin không thể dập tắt được về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng thì trong tuần qua, bạo quyền VN đã có động thái gì?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Gần hai tuần sau khi phủ nhận và chỉ trích các tin tức trên mạng, nhà cầm quyền Việt Nam vào hôm qua thừa nhận là ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bi thư đảng CS Việt Nam kiêm chủ tịch nước, ngã bệnh nặng sau chuyến công tác ở tỉnh Kiên Giang vào ngày Giỗ Tổ 14/4 vừa qua.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua, thứ Năm 25/4, bà Lê thị Thu Hằng, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, cho biết là do làm việc quá sức, cộng với thời tiết thay đổi đột ngột nên ông Trọng bị suy yếu về sức khỏe, nhưng “sẽ sớm trở lại làm việc như bình thường”.
Đồng thời, để trả lời câu hỏi của các “cử tri đảng” ở thành phố Cần Thơ vào hôm qua, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc Hội, khẳng định là sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng đã ổn định và sẽ sớm quay trở lại làm việc. Tương tự như giải thích của bộ ngoại giao, bà Ngân giải thích nguyên nhân là ông Trọng làm việc quá sức và thời tiết quá nóng nên đã ngã bệnh khi đến làm việc tại tỉnh Kiên Giang vào ngày 14/4.
Hai lời thừa nhận chính thức nói trên, một lần nữa cho thấy thêm tính chính xác của những báo mạng khi loan tải về vụ ông Trọng đột quỵ tại tỉnh Kiên Giang, trong khi báo chí nhà nước hoàn toàn im lặng.
Hoàng Ân: Theo tôi được biết, ngay sau khi ban Thanh tra nhà nước tuyên bố khu đất tranh chấp tại xã Đồng Tâm là thuộc về bộ quốc phòng, nhiều người dân Đồng Tâm đã phẫn nộ cho biết là sẵn sàng đổ máu để giữ đất. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý đài được tường tận hơn?
Trường An: Theo như tôi được biết, làn sóng phẫn nộ diễn ra vào chiều thứ Năm 25/4, sau khi tổ Thanh tra nhà nước khẳng định kết luận của ban Thanh tra Hà Nội vào tháng 7 năm 2017 là hoàn toàn chính xác. Theo đó, vì Bộ Quốc Phòng lơ là kiểm soát, nên 59 mẫu ở Đồng Sênh đã bị người dân lấn chiếm kể từ năm 2012. Đây là khu đất thuộc 239 mẫu bị trưng thu giao cho bộ quốc phòng trước năm 1980.
Nhưng theo lời kể của người dân xã Đồng Tâm, tổ Thanh tra nhà nước không về tận nơi để điều tra hay đối chiếu các giấy tờ mà người dân đang nắm giữ, trong đó có quyết định chỉ thu hồi 47 mẫu chứ không phải 239 mẫu. Chính vì thế, người dân xã Đồng Tâm cho biết sẽ kiện lên tòa tối cao, và nếu bị phán thua thì sẽ đệ đơn lên tòa án quốc tế. Một số người còn tuyên bố là sẵn sàng đổ máu để chống lại lực lượng tiến vào cướp đất.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế. Trong một động thái mới nhất, nhà cầm quyền VN bắt đầu lo sợ thị trường bất động sản sẽ nổ tung như bong bóng? Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
Trường An: Đúng vậy thưa chị!
Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Ba 23/4 đã ký một sắc lệnh nhằm đề phòng thị trường bất động sản sẽ nổ tung như bong bóng.
Theo sắc lệnh này thì tất cả các khu đất đang bị bỏ hoang, không tiếp tục dự án, sẽ bị thu hồi, điển hình như dự án đô thị hơn 2 ngàn mẫu ở huyện Mê Linh – Hà Nội, đã bị bỏ hoang suốt 10 năm qua. Hàng loạt dự án khác đã được phê duyệt ở Hà Nội cũng lâm vào tình trạng tương tự.
Ông Phúc cũng ra lệnh các bộ/sở phải phối hợp để điều chỉnh thị trường bất động sản, các cấp địa phương trong vòng 3 năm phải kiểm tra các dự án quy hoạch trong bối cảnh người dân nghèo đang thiếu thốn nhà ở, trong khi các bất động sàn cao cấp, có diện tích rộng rãi đang bán với giá quá cao.
Vào đầu tháng này, nhật báo kinh tế Bloomberg của Mỹ cho biết là hơn 80% số người mua bất động sản cao cấp của Việt Nam là để đầu tư, dẫn đến tình trạng căng bong bóng địa ốc ở Sài Gòn, tương tự như ở thành phố Thượng Hải ở Hoa Lục vào 10 năm trước.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment