Wednesday, April 10, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 10.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàMiên Dương.

1) THÊM MỘT NGƯỜI DÂN BỊ BẮT GIAM THEO LUẬT AN NINH MẠNG.
Vào hôm qua, thứ Ba 9/4, công an tỉnh Yên Bái đã bắt giam ông Trần Đình Sang, một người thường xuyên loan tin về các vụ mãi lộ của công an giao thông.

Ông Sang bị cáo buộc “Chống người thi hành công vụ” khi bị công an ngăn chận trên đường với lý do “vi phạm giao thông” vào ngày 23/3 vừa qua. Khi loan tin này, một số tờ báo nhà nước cho biết thêm là ông Trần Đình Sang từng “gây rối” tại đồn công an thành phố Hòa Bình vào tháng Giêng.
Kể từ khi đạo luật an ninh mạng có hiệu lực vào đầu năm nay, hàng loạt người sử dụng mạng xã hội đã bị bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” hoặc “loan tin sai sự thật, gây rối loạn xã hội”.
2) NHÀ ĐẤU TRANH HOÀNG DŨNG SANG HOA KỲ TỊ NẠN CHÍNH TRỊ.
Nhà đấu tranh Hoàng Dũng, một thành viên thuộc phong trào Con đường Việt Nam, đã cùng gia đình sang Mỹ tị nạn chính trị sau nhiều năm bị nhà cầm quyền Việt Nam bỏ tù và sách nhiễu.
Ông Dũng và gia đình đã đặt chân đến tiểu bang California vào lúc 9 giờ tối thứ Ba 9/4, giờ địa phương. Trước đó, một thành viên khác của phong trào Con đường Việt Nam là ông Trương Minh Tam, cũng được Hoa Kỳ chấp nhận và hiện định cư tại tiểu bang Illinois.
Phong trào Con đường Việt Nam ra mắt vào ngày 10/6/2012, quy tụ nhiều nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Suốt 7 năm qua, rất nhiều thành viên đã bị bạo quyền CS Việt Nam bỏ tù với các bản án nặng nề. 
3)  NHÀ CẦM QUYỀN THÀNH HỒ ÁP ĐẶT VIỆC TUYÊN TRUYỀN HỌC SINH VỀ VỤ CHIẾM ĐOẠT VƯỜN RAU LỘC HƯNG.
Nhà cầm quyền quận Tân Bình – Sài Gòn vừa ra lệnh cho các trường học trong quận phải tuyên truyền cho học sinh về sự hợp lý của hành vi cưỡng chiếm 5 mẫu đất của vườn rau Lộc Hưng vào đầu năm nay.
Theo nội dung tuyên truyền thì khu đất rộng 5 mẫu nói trên là khu đất công cộng nhưng bị nhiều người lấn chiếm suốt nhiều năm qua. Vì thế mục đích thu hồi khu đất là để xây dựng một ngôi trường. Ngoài ra, các trẻ em cũng bị nhồi sọ là phải trình báo cho công an nếu thấy bất cứ ai có hành vi chống đối vụ thu hồi đất đai này.
Theo công văn của phòng giáo dục Tân Bình, ký ban hành vào ngày 3/4, các trường học bị yêu cầu phải tổ chức các buổi tuyên truyền vào mỗi ngày thứ Hai đầu tuần, kéo dài trong vòng 3 tháng, từ ngày 25/3 đến 30/6.
4)  MỘT CHỦ TỊCH XÃ BỊ CHẶN ĐÁNH ĐẾN TRỌNG THƯƠNG.
Bất mãn vì bị thu hồi đất đai, vào chiều ngày 5/4, một nhóm thanh niên đã chặn đường đánh trọng thương ông Lê Văn Trung, chủ tịch xã Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
Theo lời kể của công an, vào lúc 4 giờ chiều ngày 5/4, ông Trung đang lái xe gắn máy đến trụ sở xã Định Liên thì bị một chiếc xe hơi áp sát khiến ông Trung ngã xuống đường. Ngay sau đó 3 thanh niên bịt mặt từ trên xe lao ra, dùng gậy gộc đánh tới tấp khiến ông Trung bị thương nặng.
Vào sáng hôm qua, công an huyện Yên Định tuyên bố là đã bắt được 4 nghi can của vụ tấn công, tạm giữ một chiếc xe hơi cùng một số dao kiếm và gậy.
Nguyên nhân dẫn đến vụ hành hung, theo nhận định của công an, xuất phát từ một vụ thu hồi đất đai của nhà cầm quyền xã Định Liên. 
5)  ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG MỖI NĂM MẤT 400 MẪU ĐẤT VÌ SẠT LỞ BỜ SÔNG.
Trong cuộc hội thảo vào hôm qua, ngày thứ Ba 9/4, bộ Nông nghiệp Việt Nam cho biết là trung bình mỗi năm, đồng bằng sông Cửu Long bị mất từ 300 đến 500 mẫu đất vì bị sạt lở và hàng chục ngàn gia đình phải di tản để tránh nguy cơ nhà cửa bị cuốn xuống sông.
Cũng theo số liệu của bộ này, miền nam hiện có 562 chỗ sạt lở, dọc theo 786 cây số chiều dài, trong đó có 57 vị trí bị sạt lở rất nghiêm trọng. Ông Hà Công Tuấn, thứ trưởng bộ nông nghiệp, cho biết tình trạng sạt lở bờ sông càng lúc càng nhiều, mặc dù đã chi ra rất nhiều tiền để xây bờ kè hay đê điều ở 13 tỉnh thành miền Nam. UBND tỉnh Đồng Tháp nêu một ví dụ là dọc theo tuyến sông Tiền dài 123 cây số, chảy qua tỉnh này, đã có đến 110 cây số bị sạt lở hay xói mòn. Và tính từ năm 2007 đến nay, tỉnh Cà Mau đã mất khoảng 9 ngàn mẫu rừng phòng giữ đất ở ven biển.
6)  CHÍN THỦ LÃNH BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG BỊ TÒA ÁN KẾT TỘI “GÂY RỐI”.
Chín thủ lãnh của phong trào biểu tình Dù Vàng đã bị tòa án Hồng Kông kết tội “gây rối trật tự công cộng”, với bản án có thể lên đến 7 năm.
Trong số 9 người nói trên, có 3 khuôn mặt rất nổi tiếng trong cuộc tổng biểu tình đòi tự do dân chủ vào năm 2014, gồm có giáo sư đại học Chan Kin-man 59 tuổi, giáo sư luật khoa Benny Tai 54 tuổi và mục sư Chu Yiu-ming 74 tuổi.
Phát biểu sau khi bước ra khỏi tòa án, trước mặt đông đảo nhà báo và người dân đến theo dõi phiên tòa, cả ba đều tuyên bố “sẽ kiên trì đấu tranh, không bỏ cuộc”. Theo cáo buộc thì 9 nhà đấu tranh này đã cầm đầu cuộc biểu tình kéo dài 79 ngày trên đường phố vào năm 2014.

7)  MỘT CHIẾN ĐẤU CƠ CỦA NHẬT BỊ MẤT TÍCH KHI ĐANG HUẤN LUYỆN TRÊN BIỂN.
Một chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Nhật đã biến mất khỏi màn ảnh radar vào chiều hôm qua, thứ Ba 9/4, trong phi vụ huấn luyện xuất phát từ căn cứ không quân Misawa.
Theo xác nhận của Bộ Quốc phòng Nhật thì chiếc máy bay mất tích tại một vị trí cách căn cứ Misawa vào khoảng 135 cây số về hướng đông. Cho đến tối hôm qua, giới chức Nhật vẫn chưa liên lạc được với viên phi công và các phi cơ tuần thám vẫn chưa tìm được xác máy bay.
Chiếc F-35A là một trong số 13 chiến đấu cơ mới nhất mà Nhật Bản đặt mua để thành lập phi đoàn mới nhất ở căn cứ Misawa vào tháng 3 vừa qua. Theo dự trù thì không quân Nhật sẽ có tổng cộng 147 chiếc F-35, trong đó có 105 chiếc F-35A do Hoa Kỳ sản xuất.

No comments:

Post a Comment