Thursday, April 18, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 18.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

HƠN 10 NĂM MỚI MỞ CUỘC ĐỐI THOẠI VỚI DÂN OAN DƯƠNG NỘI
Sau 10 năm người dân ròng rã khiếu kiện, vào hôm qua một phái đoàn thanh tra nhà nước Việt Nam đã mở cuộc đối thoại lần đầu tiên với dân oan xã Dương Nội, quận Hà Đông, về các vụ cưỡng chiếm đất đai của họ vào năm 2008.

Buổi đối thoại chỉ diễn ra trong vòng 45 phút, và hầu hết thời gian là chỉ ghi chép các ý kiến và yêu cầu của người dân. Sau đó các quan chức thanh tra cộng sản hẹn sẽ đệ đạt vụ việc lên ông Nguyễn Văn Thanh, phó tổng thanh tra nhà nước.
Vụ dân oan Dương Nội đã liên tục khiếu kiện về quyết định cưỡng chiếm đất đai của họ, bắt đầu từ năm 2008. Qua đến năm 2010, nhà cầm quyền Hà Nội quyết mạnh tay cưỡng chế để thu đất, dẫn đến cuộc đấu tranh kéo dài hơn10 năm, đã làm cho rất nhiều dân oan bị bắt bớ và bỏ tù về tội “gây rối trật tự công cộng” và “tuyên truyền chống phá chế độ”.
HÀNG KHÔNG MẪU HẠM HOA KỲ SẼ VIẾNG THĂM CAM RANH VÀO THÁNG 9
Đô đốc Philip Davidson, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Thái bình dương và Ấn độ dương, hy vọng là nhà cầm quyền CS Việt Nam sẽ chấp thuận cho một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ viếng thăm Cam Ranh vào tháng 9 tới đây.
Phát biểu trong khi viếng thăm tỉnh Khánh Hòa vào hôm qua, thứ Tư 17/4, Đô đốc Davidson nêu ra vấn đề này chỉ một ngày sau khi gặp gỡ ông Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Tại Khánh Hòa, Đô đốc Davidson đã dự cuộc họp về chương trình đối tác Thái bình dương.
Đây là lần đầu tiên Đô đốc Davidson viếng thăm Việt Nam khi lên nhậm chức tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Thái bình dương và Ấn độ dương. Ông tỏ ra tin tưởng mối quan hệ quốc phòng Mỹ – Việt sẽ càng ngày càng tốt hơn.
ẤN ĐỘ ĐIỀU TRA VỀ CÁO BUỘC NHÔM VIỆT NAM ĐANG BÁN PHÁ GIÁ
Chính phủ Ấn Độ đang mở cuộc điều tra về cáo buộc các sản phẩm nhôm và thép cuộn cuả Việt Nam đang bán phá giá trên thị trường Ấn Độ.
Theo các nguồn tin từ chính phủ Ấn, Bộ Thương mại sẽ tiến hành điều tra các sản phẩm nhôm thép Việt Nam xuất cảng sang Ấn Độ trong giai đoạn từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 9 năm 2018, và sẽ đối chiếu với các dữ liệu những năm trước đó. Các tố cáo nói trên đến từ tập đoàn sản xuất thép JSW của Ấn Độ.
Nếu kết quả điều tra cho thấy cáo buộc là đúng, chính phủ Ấn sẽ áp đặt mức thuế chống phá giá lên các vật liệu nhôm thép Việt Nam.
Vào cuối năm 2017, chính phủ Hoa Kỳ cũng đánh mức thuế hơn 500% lên loại thép chống rỉ của Việt Nam, và loại thép gia dụng của Việt Nam bị đánh thêm thuế 200%, với lý do các vật liệu này do Trung Cộng sản xuất nhưng đội lốt hàng Việt để trốn thuế.
HƠN 130 ĐẬP NƯỚC Ở THANH HÓA CÓ NGUY CƠ BỊ VỠ TRONG MÙA LŨ NĂM NAY
Sở Nông Nghiệp tỉnh Thanh Hóa vừa lên tiếng cảnh báo là hàng trăm hồ chứa nước và đập thủy lợi tại tỉnh này có nguy cơ bị vỡ đập trong mùa lũ năm nay.
Theo số liệu của sở này, tỉnh Thanh Hóa hiện có 610 hồ chứa nước, hơn một ngàn đập thủy lợi và 885 trạm bơm nước. Trong số đó, có đến 131 hồ chứa thiếu an toàn, và 124 hồ chứa khác bị báo cáo là thiếu an toàn vào năm ngoái nhưng vẫn chưa tu bổ.
Cũng theo báo cáo của sở nông nghiệp Thanh Hóa, đa số các đập nước có chiều cao thấp hơn 5 thước, thiếu kiên cố, dễ bị vỡ đập dưới sức ép của dòng nước lũ. Vào mùa lũ lụt năm ngoái, có 36 đập thủy lợi đã bị vỡ hay hư hỏng.
TÀU CÁ TRUNG CỘNG ÁP SÁT CÁC HẢI ĐẢO CỦA PHILIPPINES Ở TRƯỜNG SA
Các không ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy là các tàu cá thuộc lực lượng dân quân biển Trung Cộng đã xuất hiện dày đặc và áp sát các đảo Loại Ta và An Nhơn mà Phi Luật Tân hiện làm chủ ở quần đảo Trường Sa.
Các không ảnh nói trên được vệ tinh chụp được vào tháng 3 và đầu tháng 4 năm nay, đã khẳng định các lời tố cáo của quân đội Phi là chính xác. Các tấm ảnh cho thấy các tàu bè Trung Cộng tập hợp thành nhiều cụm lớn, đang thả neo nhưng không có dụng cụ đánh cá thả trong nước. Một số tàu cá chỉ cách đảo đá An Nhơn khoảng nửa hải lý,và hàng chục tàu cá khác thả neo cách đảo Loại Ta khoảng 2 hải lý.
CỰU TỔNG THỐNG PERU TỰ SÁT VÌ BỊ CÁO BUỘC THAM NHŨNG
Cựu tổng thống Peru, ông Alan Garcia, đã tự bắn vào đầu khi cảnh sát ập vào nhà để bắt ông với cáo buộc nhận hối lộ trong thời gian nắm quyền.
Là một luật sư, năm nay 70 tuổi, ông Garcia được ví von là một “Kennedy của Peru” khi đắc cử  tổng thống vào năm 1985 nhờ tài hùng biện. Sau khi mãn nhiệm kỳ 5 năm, ông lại ra tranh cử và chiến thắng vào năm 2006. Theo cáo buộc thì ông Garcia đã nhận hối lộ từ một tập đoàn của Brazil, 1 nhà thầu xây dựng tuyến metro ở thủ đô Lima.
Theo lời kể của cảnh sát, khi cảnh sát bước vào tư gia, ông Garcia yêu cầu cho phép ông gọi một cú điện thoại. Sau khi bước vào thư phòng, ông khép kín cửa và nổ súng. Cảnh sát phá cửa xông vào thì thấy ông ngồi trên ghế với vết đạn trên đầu. Ông được đưa vào bệnh viện nhưng chết vài giờ sau đó.
TỔNG THỐNG NAM DƯƠNG CÓ TRIỂN VỌNG ĐẮC CỬ NHIỆM KỲ THỨ NHÌ
Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng, nhưng tỷ lệ số phiếu sơ khởi cho thấy Tổng thống Joko Widodo có nhiều triển vọng đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì tại đất nước có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới.
Nếu không có gì thay đổi trong tỷ lệ số phiếu thì ông Widodo sẽ thắng cử với ít nhất là 54% số phiếu, trong khi đối thủ của ông, Trung tướng Prabowo Subianto, chỉ được 44% tổng số phiếu. Công tác kiểm phiếu dự trù sẽ được hoàn tất vào tháng tới.
Lần đầu đắc cử vào năm 2014, ông Widodo, đô trưởng Jakarta, đã chiến thắng gay go trong cuộc chạy đua với tướng Subianto.
TÙ NHÂN VENEZUELA NỔI LOẠN PHÁ TRẠI TÙ, CƯỚP VŨ KHÍ VÀ ĐÀO THOÁT
Các tù nhân trên đảo Margarita, một thắng cảnh của Venezuela, vào rạng sáng thứ Ba 16/4 đã xông vào kho vũ khí, khống chế các cai tù và đào thoát.
Giới chức quân sự và cảnh sát Venezuela xác nhận biến cố nói trên diễn ra vào đêm 15/4, kéo dài đến rạng sáng 16/4, trong đó có 65 tù nhân thoát khỏi trại tù La Asuncion trên đảo Margarita, một nơi có đông đảo du khách ngoại quốc. Được biết trại tù này giam giữ khoảng 159 tù nhân.
Hơn 2 ngàn nhân viên an ninh đã được huy động để lùng bắt các tù nhân vượt ngục. Điều nguy hiểm là các tù nhân này đã cướp đi một số súng săn, súng lục, đạn dược và xe gắn máy. Cho đến hôm qua, giới chức trách chỉ bắt lại được 5 tù nhân.

No comments:

Post a Comment