Wednesday, April 17, 2019

Tin Tức: Thứ Tư 17.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân và Miên Dương trình bày sau đây

1)  YÊU CẦU ÂU CHÂU CAN THIỆP CHO TÙ NHÂN NGUYỄN BẮC TRUYỂN.
Các tổ chức nhân quyền quốc tế vừa ký tên vào một thư ngỏ gửi đến Liên hiệp Âu châu, nội dung yêu cầu khối này áp lực Việt Nam trả tự do cho tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển.

Tổng cộng có 22 tổ chức nhân quyền trên thế giới đã cùng ký tên vào lá thư, trong đó có Ân xá Quốc tế và Human Rights Watch. Lá thư nhấn mạnh là ông Nguyễn Bắc Truyển chỉ sử dụng quyền tự do ngôn luận để trình bày các ý kiến khác biệt với chế độ, thế nhưng ông và gia đình liên tục bị bạo quyền sách nhiễu và hành hung. Vào ngày 30/7/2017 ông bị bắt cóc khi đi trên đường và qua năm sau, tháng 4/2018 thì bị kết án 11 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”.
Trong lá thư, các tổ chức nhân quyền thúc giục khối Âu châu phải áp lực Việt Nam trả tự do cho ông Truyển trước khi thông qua thỏa ước mậu dịch tự do với Việt Nam.
2)  TRUNG CỘNG CHI HƠN 4 TỶ MỸ KIM ĐỂ MUA NHIỀU CÔNG TY VIỆT.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm nay, các tập đoàn Trung Cộng đã chi hơn 4 tỷ Mỹ kim để làm chủ các công ty Việt Nam.
Không chỉ có Trung Cộng, các tập đoàn Hồng Kông và Đài Loan cũng bỏ ra hàng tỷ Mỹ kim để mua các công ty Việt Nam. Hơn 71% số tiền này là dùng để mua các cổ phần hay góp vốn vào các công ty Việt. Theo số liệu của bộ KHĐT, các tập đoàn người Tàu đã trút vào Việt Nam gần 6 tỷ Mỹ kim, trong đó hơn 4 tỷ Mỹ kim là để mua lại các công ty Việt Nam.
Ngoài ra, lượng tiền đầu tư vào lãnh vực mua sắm bất động sản cũng gia tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm. Các bất động sản được người Tàu bỏ tiền ra mua là ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội và Sài Gòn.
3)  MỖI NĂM CÓ THÊM 165 NGÀN NGƯỜI VIỆT MẮC BỆNH UNG THƯ.
Phát biểu trong hội nghị hợp tác với vương quốc Anh, ông Trần Văn Thuấn, giám đốc bệnh viện ung thư Việt Nam cho biết là mỗi năm Việt Nam có thêm 165 ngàn người bị ung thư, khoảng 115 ngàn người chết vì các chứng bệnh ung thư và hiện có 300 ngàn người đang chống chọi với tử thần.
Ông Thuấn cho biết thêm là hệ thống phòng chống ung thư hiện nay của Việt Nam gồm có 8 bệnh viện chuyên khoa và 69 trung tâm chữa bệnh, đủ để đáp ứng nhu cầu điều trị ung thư. Tuy nhiên theo ông Thuấn thì số lượng người ung thư mỗi năm mỗi tăng cao, trở thành gánh nặng cho ngành y tế Việt Nam.
Cũng theo tiết lộ của ông Thuấn, các viện ung thư Việt Nam đang hợp tác với các chuyên viên y tế của Nam Hàn, Nhật Bản, Mỹ, Pháp và Úc.
4)  MÃ LAI BẮT GIAM 2 NGƯỜI VIỆT BUÔN LẬU ĐỘNG VẬT HOANG DÃ.
Nhà chức trách Mã Lai cho biết là đã bắt giam hai người Việt bị tình nghi là săn bắt bất hợp pháp một số động vật hoang dã như hổ và gấu.
Hai người đàn ông nói trên, một người 29 tuổi và người kia 25 tuổi, đã bị bắt vào hôm thứ Hai 15/4 tại một khu lâm viên ở tiểu bang Terengganu. Tang vật tịch thu được gồm một số móng vuốt, răng nanh của hổ, gấu và heo rừng. Ngoài ra giới chức cũng tịch thu một số dụng cụ săn thú gồm mã tấu, rìu và dây nhợ dùng để giăng bẫy.
Các khu rừng rậm Mã Lai có nhiều động vật quý hiếm như hổ báo, đười ươi và voi. Tuy nhiên các động vật này có nguy cơ tuyệt chủng vì bị săn bắt quá nhiều trong mấy năm qua.
5) HƠN 600 KÝ MA TÚY ĐÁ BỊ BẮT GIỮ Ở TỈNH NGHỆ AN.
Vào chiều thứ Hai 15/4 vừa qua, bộ công an Việt Nam, dưới sự trợ giúp của công an Hà Tĩnh và Nghệ An, đã chận bắt được một chiếc xe tải chở 600 ký ma túy đá ở thành phố Vinh.
Theo nguồn tin từ công an, số ma túy này được giấu trong 30 thùng loa, gồm 600 gói, mỗi gói nặng một ký. Hàng trăm công an võ trang được huy động để khám xét nhà và vây bắt đường dây ma túy này.
Như tin đã loan, trong thời gian qua, hàng loạt đường dây ma túy lớn đã bị phá vỡ tại Việt Nam. Vào tháng trước, công an Việt Nam đã bắt giữ 8 nghi phạm Trung Cộng sau khi chận bắt được 300 ký ma túy đá vận chuyển đến Sài Gòn.
6)  CÁC TỶ PHÚ PHÁP ĐÓNG GÓP HƠN 750 TRIỆU EURO ĐỂ PHỤC HỒI NHÀ THỜ ĐỨC BÀ.
Chỉ vài giờ sau khi có lời kêu gọi trên mạng, một số tỷ phú người Pháp đã cam kết đóng góp 750 triệu EURO để phục hồi Nhà thờ Đức Bà bị hư hại nặng nề trong trận hỏa hoạn vào hôm thứ Hai 15/4.
Số tiền đóng góp lớn nhất tính đến hôm qua, là của tập đoàn LVMH, chủ nhân các cửa tiệm hàng hóa xa xỉ với nhãn hiệu nổi tiếng Louis Vuitton, Christian Dior và Givenchy. Tập đoàn này sẽ đóng góp 200 triệu Âu kim để xây dựng lại thánh đường Đức Bà 850 tuổi, một kỳ quan kiến trúc quốc gia. Ngoài ra hai tập đoàn Kering và Total cũng đóng góp mỗi phần là 100 triệu Âu kim.
Chính phủ Pháp cho biết các bảo vật của nhà thờ không bị hủy hoại trong cơn hỏa hoạn. Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron, tuyên bố sẽ khởi động chiến dịch gây quỹ quốc tế để trợ giúp cho nỗ lực tái thiết nhà thờ Đức Bà ở Paris.
7)  PHILIPPINES SẼ NHỜ MỸ CAN THIỆP NẾU TRUNG CỘNG GÂY HẤN.
Vào hôm qua, ngoại trưởng Phi Luật Tân lên tiếng cảnh cáo là nước Phi sẽ cầu cứu Hoa Kỳ nếu Trung Cộng tấn công quân Phi ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Teodoro Locsin đưa ra tuyên bố nói trên trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình CNN. Trả lời câu hỏi là chính phủ Phi sẽ làm gì khi Trung Cộng đánh chiếm các hải đảo của Phi, ông Locsin trả lời là nước Phi sẽ cầu cứu Hoa Kỳ can thiệp bằng quân sự.
Trong chuyến công du nước Phi vào tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng khẳng định là Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh Phi Luật Tân trong khuôn khổ Hiệp ước Phòng thủ mà hai nước ký kết vào năm 1951. Trong hai tháng qua, chính phủ Phi có xu hướng cứng rắn hơn đối với Trung Cộng, đặc biệt là sau khi Trung Cộng điều động hơn 600 tàu thuyền lớn nhỏ bao vây bãi cạn Scarborough, ngăn cản ngư dân Phi đánh bắt ở ngư trường truyền thống của họ.

No comments:

Post a Comment