Monday, April 1, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 01.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàMiên Dương.

1)  TÀU CÁ TRUNG CỘNG ĐỘC CHIẾM VỊNH BẮC BỘ
Sau 15 năm ký kết hiệp định hợp tác đánh cá với Trung Cộng ở vịnh Bắc Bộ, nhà nước Việt Nam cho biết là các tàu cá Trung Cộng thường xuyên tấn công và xua đuổi tàu cá Việt Nam, không cho đánh cá tại vùng biển này.

Tuy nhiên, sau khi tiết lộ như trên, bộ nông nghiệp Việt Nam vẫn khẳng định là hiệp định nói trên rất quan trọng và có ý nghĩa lịch sử trong việc đàm phán phân chia lãnh hải giữa hai nước ở vịnh Bắc bộ. Đây là hiệp định có hiệu lực thi hành từ năm 2004, theo đó thì hai nước Việt – Hoa ấn định một vùng đánh cá chung rộng 34 ngàn cây số vuông.
Nhưng theo báo cáo đưa ra tại cuộc hội thảo, suốt 15 năm qua, tàu cá Việt Nam luôn bị lép vế trước các đội tàu Trung Cộng. Đa số các tàu cá Việt đều là vỏ gỗ, có động cơ nhỏ, trong khi phía Trung Cộng hầu hết là tàu sắt, có động cơ lớn hơn. Mặc dù chỉ có 4 ngàn tàu cá được cấp giấy phép hoạt động trong khu vực “hợp tác chung”, nhưng trong vòng 5 năm thực hiện, hàng chục tàu cá Việt đã bị tuần duyên Trung Cộng tấn công, bắt giữ và phạt vạ với số tiền lên đến hàng trăm ngàn Mỹ kim. Ngược lại thì không có một tàu cá nào của Trung Cộng bị Việt Nam phạt vạ về tội không có giấy phép hoạt động.

2)  LHQ LẠI CHỈ TRÍCH VIỆT NAM ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN
Một uỷ ban LHQ vào cuối tuần qua đã mạnh mẽ chỉ trích chế độ CS Việt Nam đã đàn áp các quyền tự do căn bản của con người, trong đó có việc tra tấn và xử tử rất nhiều người.
Theo Ủy ban Nhân quyền LHQ, mặc dù Việt Nam đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, nhưng trong lãnh vực nhân quyền thì đã có nhiều vi phạm trầm trọng, điển hình là các vụ tấn công, hành hung và bỏ tù những người đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Ủy ban cũng nêu lên hàng loạt vụ đánh chết dân trong các đồn công an trong mấy năm qua.
Cũng theo Ủy ban, những gì mà phái đoàn Việt Nam trình bày trong đợt kiểm điểm nhân quyền tại Geneva vào 2 tháng trước là không chính xác, về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Rất nhiều vấn đề mà Việt Nam khẳng định là đã cải thiện, nhưng chỉ là những lời nói suông, không hề có trong thực tế.

3) VIỆT – ẤN DIỄN TẬP CỨU NẠN HÀNG HẢI
Một tàu tuần duyên của Ấn Độ đã cập cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng vào hôm nay, để viếng thăm và diễn tập về chương trình cứu nạn hàng hải với Việt Nam.
Trong chuyến viếng thăm 4 ngày tới đây, lực lượng hải cảnh Việt – Ấn sẽ có các buổi sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt là cuộc diễn tập tìm kiếm người mất tích và cứu nạn trên biển.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, hai nước Việt – Ấn đã tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng, nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Cộng. Ấn Độ đã cho Việt Nam vay mượn nhiều khoản tín dụng để mua sắm các vũ khí do Ấn Độ sản xuất. Các chiến hạm Ấn Độ cũng liên tục ghé thăm Việt Nam trong mấy năm qua.

4)  NƯỚC LÀO LÂM VÀO BẪY NỢ TRUNG CỘNG, DÂN CHÚNG THÊM ĐÓI NGHÈO
Trong một báo cáo mới nhất, chuyên viên Nhân quyền LHQ cho biết là người dân Lào ngày càng nghèo đói, vì các chính sách phát triển kinh tế của Lào chỉ mang lại sự giàu có cho một thiểu số là giới quan chức.
Trong báo cáo, ông Philip Alston, đặc sứ LHQ về nhân quyền cảnh báo nước Lào nên đình chỉ đầu tư vào “con đường tơ lụa của Trung Cộng”, để lo cho dân nghèo và trẻ em. Ông Alston cho biết, những đập thủy điện khổng lồ ở Lào do Trung Cộng cho vay để xây dựng đã không tạo thêm nhiều công ăn việc làm, mà ngược lại chỉ khiến nợ nần thêm chồng chất.
Báo cáo nói trên được ông Alston công bố sau chuyến viếng thăm 11 ngày vào tháng 3, tại thủ đô Vientiane và các tỉnh, trong đó có tỉnh Attapeu, nơi xảy ra vụ vỡ đập thủy điện khiến hàng trăm người chết và nhiều làng mạc bị san bằng. Ông Alston ghi nhận là 80% dân số Lào hiện sống dưới mức nghèo khó, trung bình chỉ kiếm được 2 Mỹ kim mỗi ngày.

5)  HOA KỲ CẮT VIỆN TRỢ DÀNH CHO CÁC NƯỚC TRUNG MỸ
Chính phủ Mỹ vào hôm thứ Bảy 30/3, loan báo việc cắt bỏ viện trợ dành cho các nước như: El Salvador, Guatemala và Honduras, sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích các nước này không có nỗ lực chận đứng làn sóng di dân đang tràn đến Mỹ.
Như tin đã loan trong mấy ngày qua, số người xin tỵ nạn ở biên giới Mexico – Mỹ đã gia tăng rất nhanh. Vào hôm thứ Sáu 29/3, ông Trump cáo buộc là các nước Trung Mỹ đã không ngăn chận, mà còn thành lập các đoàn xe chở di dân đến Mexico. Ông Trump đang cân nhắc đến việc đóng cửa biên giới với Mexico để ngăn làn sóng di dân.

6)  CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN ĐÀI LOAN
Chính phủ Đài Loan vào hôm qua mạnh mẽ lên án Trung Cộng là đã có hành vi “khiêu khích”, sau khi 2 chiến đấu cơ Trung Cộng xâm nhập vào không phận Đài Loan ở vùng biển ngăn cách hai nước.
Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết, vụ xâm phạm ranh giới xảy ra vào sáng sớm Chủ nhật 31/3, nhưng các chiến đấu cơ Đài Loan đã nhanh chóng bay lên để nghênh chiến các máy bay Trung Cộng. Bộ quốc phòng Đài Loan khẳng định các hành vi của Trung Cộng đang đe dọa nghiêm trọng đến tình hình ổn định trong khu vực.
Phía Trung Cộng chưa đưa ra phản ứng nào về lời chỉ trích mạnh mẽ nói trên của Đài Loan.

7)  SLOVAKIA CÓ NỮ TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN
Luật sư Zuzana Caputova đã trở thành phụ nữ đầu tiên lên nắm ghế tổng thống Slovakia, sau khi chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử vào hôm thứ Bảy 30/3.
Mặc dù cuộc kiểm phiếu chưa hoàn tất, nhưng bà Caputova đã chiếm được 58% số phiếu bầu, trong khi đối thủ của bà là ông Maros Sefcovic của đảng cầm quyền chỉ chiếm được 42% số phiếu.
Phát biểu trước các ủng hộ viên tại thủ đô Bratislava, bà Zuzana Caputova, 45 tuổi, tuyên bố đạo đức chính trị là sức mạnh của phe “thiện”, mà bà là đại diện để đánh bại mọi lý lẽ hung hăng và thô bỉ của phe “ác”.

No comments:

Post a Comment