Monday, April 29, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 29.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Hà Bá Cơ trình bày sau đây.

1) HẢI SẢN VIỆT NAM CÓ NGUY CƠ BỊ CẤM NHẬP VÀO ÂU CHÂU
Bộ Nông nghiệp Việt Nam vào tuần qua đã mở cuộc họp khẩn trước nguy cơ thủy hải sản Việt Nam bị cấm nhập sang Âu châu vì giới ngư dân Việt vẫn tiếp tục xâm phạm và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận các nước láng giềng.

Từ tháng 8 năm 2017, khối Âu châu đã đưa ra “thẻ vàng” cảnh cáo Việt Nam về nguồn hải sản đánh bắt bất hợp pháp từ các nước láng giềng. Mặc dù đã nỗ lực tuyên truyền và trừng phạt những ngư dân xâm phạm hải phận các nước láng giềng nhưng gần 2 năm qua, vẫn có hàng trăm tàu cá và ngư dân Việt bị các nước giam giữ về tội xâm phạm hải phận của họ.
Theo nguồn tin của bộ nông nghiệp, một phái đoàn thanh tra của khối Âu châu dự trù sẽ sang Việt Nam vào cuối tháng Năm để điều tra về xuất xứ của các hải sản Việt và biện pháp ngăn chận làn sóng ngư dân đánh bắt hải sản trong hải phận các nước láng giềng.
2)  INDONESIA CHẬN BẮT MỘT TÀU CÁ VÀ 12 NGƯ DÂN VIỆT NAM
Vào hôm thứ Bảy 27/4 vừa qua, tuần duyên Indonesia đã chặn một tàu cá Bình Định, bắt 14 ngư dân trên tàu, tại một vùng biển các bãi cạn Cảnh Dương khoảng 50 hải lý về hướng tây nam, sát đường ranh hải phận hai nước.
Một tàu kiểm ngư Việt Nam đang hoạt động gần đó đã chạy đến ngăn chận chiếc tàu tuần duyên Nam Dương, nhưng chiếc tàu Bình Định vẫn bị lôi kéo đi với tốc độ cao và bị nước tràn vào. Hai ngư dân  kịp thời nhảy xuống biển và được tàu kiểm ngư Việt vớt. 12 ngư dân còn lại bị phía Nam Dương đưa đến giam giữ tại một nơi chưa rõ.
Trước đó hai ngày, giới chức Mã Lai cũng bắt giữ 6 tàu cá cùng 63 ngư dân Việt với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Mã Lai. Bốn tàu cá Việt bị bắt vào ngày thứ Năm 25/4, hai chiếc kia thì bị chận bắt vào ngày thứ Sáu 26/4.
3)  VIỆT NAM LẠI PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY ĐÁNH BẠC XUYÊN QUỐC GIA
Bộ công an Việt Nam vào hôm qua, Chủ nhật 28/4, quyết định truy tố 28 người trong đường dây đánh bạc trên trang mạng có tên là Fxx88.com, vói tổng số tiền giao dịch hơn 1 tỷ Mỹ kim.
Đây là đường dây đánh bạc xuyên quốc gia do một số công dân Trung Cộng cầm đầu. Theo cáo trạng của công an thì đường dây này đã thu hút hàng trăm ngàn người tham gia đánh bạc, với tổng số tiền ước tính là 30 ngàn tỷ đồng, thông qua 4 ngàn đại lý thu nhận tiền.
4)  HƠN 300 XÁC HEO TRÔI BỀNH BỒNG TRÊN SÔNG HÓA Ở HẢI PHÒNG
Trong lúc dịch tả heo Phi châu vẫn còn hoành hành, giới chức Hải Phòng vừa phát giác khoảng 300 xác heo bốc mùi hôi thối đang trôi bềnh bồng trên sông Hóa ở địa phận huyện Vĩnh Bảo suốt một tuần qua.
Theo lời kể của người dân, xác heo trôi nổi trên sông Hóa đã xuất hiện khoảng 10 ngày qua. Theo khẳng định của giới chức Hải Phòng thì số heo chết này không phải là của thành phố này vì từ khi bộc phát dịch tả heo Phi châu, giới hữu trách đã tiến hành phong tỏa và kiểm tra chặt chẽ các nơi nuôi heo, đồng thời chi tiền bồi thường rất cao nên người dân sẽ không vứt bỏ heo chết để mất tiền bồi thường.
Như tin đã loan, Hải Phòng là nơi bộc phát dịch tả heo Phi châu. Sau hai tháng, tổng cộng có đến 74 ngàn con heo đã thị tiêu hủy. Hiện các quận huyện của Hải Phòng còn khoảng 165 ngàn con heo.
5)  DÂN HỒNG KÔNG XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT DẪN ĐỘ VỀ HOA LỤC
Hàng chục ngàn người Hồng Kông đã xuống đường vào hôm qua để yêu cầu bãi bỏ dự luật dẫn độ công dân Hồng Kông sang Hoa Lục để xét xử.
Theo tuyên bố của người biểu tình thì dự luật này sẽ tước đoạt thêm các quyền lợi của người dân tại khu tự trị Hồng Kông, nơi thừa hưởng một hệ thống pháp luật dân chủ của Anh kéo dài hơn 100 năm.
Đoàn biểu tình đã tuần hành qua nhiều khu vực sầm uất của Hồng Kông, kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, trong khi hàng ngàn người khác tập trung trước trụ sở nghị viện và cơ quan hành chính.
6)  272 NHÂN VIÊN BẦU CỬ INDONESIA THIỆT MẠNG VÌ LÀM VIỆC QUÁ NHIỀU
Cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia vào hôm 17/4 đã kết thúc, nhưng có hơn 270 nhân viên bầu cử đã chết vì làm việc quá nhiều giờ trong tiến trình kiểm phiếu tại một quốc gia có dân số hơn 260 triệu người.
Đây là lần đầu tiên, Nam Dương kết hợp cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và địa phương vào một lần đi bầu nhằm cắt giảm chi phí. Với hơn 193 triệu cử tri, và mỗi người được phát 5 loại phiếu, tổng số phiếu bầu lên đến gần 1 tỷ tờ và phải kiểm bằng tay, dẫn đến con số tử vong quá cao nói trên  vì làm việc quá sức. Ngoài con số 272 nhân viên chết vì kiệt sức, khoảng 2 ngàn nhân viên khác cũng ngã bệnh.
Vào tuần qua, bộ Tài chính Nam Dương đã nhóm họp để thảo luận về việc bồi thường cho gia đình các nhân viên bị thiệt mạng.
7)  MỸ CHÍNH THỨC CẤM VẬN TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VENEZUELA
Vào hôm qua, Chủ nhật 28/4, lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đã bắt đầu có hiệu lực thi hành đối với tập đoàn dầu khí PDVSA của Venezuela, gia tăng áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức, nhường chỗ cho thủ lãnh đối lập Juan Guiadó.
Theo lệnh cấm này thì tất cả các công ty của Hoa Kỳ không được phép mua dầu khí từ tập đoàn quốc doanh Venezuela, kể cả từ các công ty con của tập đoàn. Lệnh này cũng cấm bất cứ công ty hay quốc gia nào sử dụng hệ thống ngân hàng của Mỹ để mua dầu khí của Venezuela.
Theo nguồn tin tổng hợp, 96% nguồn thu nhập của Venezuela đến từ các mỏ dầu khí, với khoảng 75% số dầu thô được bán sang Hoa Kỳ mỗi năm. Trung bình mỗi ngày Hoa Kỳ nhập cảng khoảng 500 ngàn thùng dầu thô từ Venezuela.

No comments:

Post a Comment