Tuesday, April 2, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 02.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ LinhBá Cơ.

1)  ĐOÀN THỊ HƯƠNG SẼ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO VÀO THÁNG NĂM
Trong phiên tòa vào hôm qua, thứ Hai 1/4, cô Đoàn Thị Hương đã bị tuyên phán 3 năm 4 tháng tù, và nhờ được giảm án theo luật lệ Mã Lai, cô sẽ được trả tự do vào đầu tháng 5 tới.

Theo nhận định của Luật sư Hisyam Teh Poh Teik, một trong những người bào chữa cho cô Hương, thì việc trả tự do cho cô có lẽ đến từ sức ép của dư luận sau khi một nghi can người Nam Dương, cùng bị bắt với cô Hương, được trả tự do vào tháng trước. Ông Teik cho biết là công tố viện Mã Lai đã đồng ý hủy bỏ cáo buộc giết người, thay vào đó là tội “gây thương tích cho người khác” và cô Hương đã chấp nhận tội danh này để nhận lấy bản án 3 năm 4 tháng tù nói trên.
Vì được giảm một phần ba bản án, theo luật định của Mã Lai, cô Hương sẽ được trả tự do vào ngày 5/5 tới đây. Phát biểu với báo chí sau phiên tòa, cô Đoàn Thị Hương cho rằng bản án là “công bằng” và cô rất vui mừng vì sắp được tự do.

2)  CÔNG BỐ CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG CHO DÂN OAN THỦ THIÊM VÀO TUẦN NÀY
Nhà cầm quyền thành Hồ loan báo là Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ có quyết định chính thức về việc bồi thường cho các gia đình bị cưỡng đoạt khu đất rộng hơn 4 mẫu ở Thủ Thiêm sau  hơn 20 năm miệt mài đi khiếu kiện.
Tin trên do ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành uỷ thành Hồ, tiết lộ trong buổi họp đảng bộ vào chiều ngày thứ Bảy 30/3 vừa qua. Theo lời ông Nhân thì sau khi có kết luận của ông Phúc, nhà nước sẽ thông qua kế hoạch bồi thường cho các dân oan Thủ Thiêm bị cướp đất để thực hiện dự án khu đô thị mới.
Cần nhắc lại, khu đô thị mới Thủ Thiêm là một đại dự án với hơn 15 ngàn gia đình, tức khoảng 100 ngàn dân, bị trưng thu đất đai. Từ năm 1996 đến nay, trải qua 4 đời chủ tịch thành phố, hàng trăm gia đình Thủ Thiêm vẫn miệt mài khiếu kiện vì bị tước đoạt đất đai một cách oan ức.

3)  HOA KỲ LẠI TẶNG THÊM 6 CA-NÔ TUẦN TRA CHO HẢI CẢNH VIỆT NAM
Vào cuối tuần qua, tòa đại sứ Hoa Kỳ lại chuyển giao thêm 6 chiếc ca-nô tuần tra, có trị giá hơn 12 triệu Mỹ kim, cho lực lượng hải cảnh Việt Nam.
Với đợt chuyển giao diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa, tổng cộng nước Mỹ đã tặng cho Việt Nam 24 chiếc ca-nô biệt danh là Metal Shark, dài 14 thước, vận tốc tối đa là 93 cây số giờ, chuyên dùng để đối phó các tệ nạn buôn người, hải tặc và các tàu xâm nhập hải phận để đánh cá bất hợp pháp.
Trong thông cáo đưa ra, tòa đại sứ Mỹ tuyên bố đợt tặng lần thứ 3 này “đánh dấu thêm một bước quan trọng trong việc hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

4)  DÂN THANH HÓA TRẮNG TAY VÌ NGHÊU SÒ CHẾT TRẮNG BÃI
Nhiều gia đình ở xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đã lâm vào cảnh trắng tay khi hiện tượng nghêu chết trắng bãi diễn ra ở hàng trăm mẫu đầm nuôi nghêu.
Theo lời kể của người dân, trong vòng một  tuần qua, cả ngàn tấn nghêu sắp đến kỳ thu hoạch bỗng dưng  chết mà không rõ nguyên nhân. Không chỉ mất sạch vốn liếng đầu tư mà bây giờ các chủ nhân phải bỏ thêm tiền thuê người đi gom vỏ nghêu chết, chất thành từng đống.
Xã Hải Lộc, có hơn 170 gia đình nuôi nghêu, với nhiều người đã mang đất đai nhà cửa thế chấp ngân hàng để đầu tư nuôi nghêu. Theo ước tính sơ khởi thì tổng thiệt hại ước tính khá lớn.

5)  HAI MỤC SƯ MỸ LỪA GẠT CƯ DÂN GỐC VIỆT NHIỀU TRIỆU MỸ KIM
Hai mục sư Mỹ có tên là Ken Whitney 37 tuổi và David Lee Parish 47 tuổi. đã sử dụng hệ thống truyền thông Việt ngữ để lừa gạt hàng trăm người Việt lớn tuổi ở tiểu bang California, với tổng số tiền lên đến 15 triệu Mỹ kim.
Theo kết quả điều tra sơ khởi của Cảnh sát Liên bang Mỹ (FBI) thì hai mục sư quản trị một giáo đường ở thành phố Westminster, và đã dùng số tiền lừa đảo nói trên cho cá nhân như đồng hồ, xe hơi và quần áo hạng sang, cũng như trả hàng trăm ngàn Mỹ kim tiền thuê các văn phòng ở thành phố Newport Beach. Giới chức FBI đã thu hồi được 4 triệu rưởi Mỹ kim từ các trương mục ngân hàng của hai nghi can. Đa số các nạn nhân bị lừa gạt là những người cao niên gốc Việt ở California.
Ông Whitney đã thành lập giáo đường nói trên chỉ ba tháng sau khi mãn hạn 44 tháng tù về tội lừa gạt 600 ngàn Mỹ kim của 14 nhà đầu tư.

6)  TRUNG CỘNG ĐƯA HƠN 600 TÀU SẮT ÁP SÁT ĐẢO THỊ TỨ Ở TRƯỜNG SA
Vào hôm qua, phủ tổng thống Philippines tuyên bố là sẽ gửi công hàm phản đối Trung Cộng đã đưa hơn 600 tàu bè lớn nhỏ bao vây đảo Thị Tứ hiện do nước Phi làm chủ và tên gọi là Pag-asa.
Phát biểu trước báo chí, ông Salvador Panelo, phát ngôn nhân phủ tổng thống Phi, cho biết việc gửi công hàm phản đối là thể theo yêu cầu của bộ tư lệnh miền tây quân đội Phi.
Vào hôm thứ Sáu 29/3, báo chí Phi trích dẫn báo cáo của quân đội Phi, cho biết là hơn 600 tàu thuyền Trung Cộng đã áp sát và bao vây đảo Thị Tứ suốt 3 tháng qua. Theo nguồn tin này, tàu thuyền Trung Cộng đã xuất hiện dày đặc vào ngày 10/2 khi lực lượng công binh Phi vận chuyển vật liệu đến đảo để xây dựng một số công trình, trong đó có một phi đạo nhỏ.

7)  CHÁY RỪNG Ở HOA LỤC, 30 LÍNH CỨU HỎA THIỆT MẠNG
Một quả cầu lửa bất ngờ chụp xuống khiến 30 lính cứu hỏa Trung Cộng bị kẹt trong ngọn lửa khi đang cố dập tắt trận cháy rừng ở một vùng núi thuộc tỉnh Tứ Xuyên vào hôm Chủ nhật 31/3.
Báo chí Trung Cộng cho biết là vì ngọn gió đổi chiều một cách đột ngột, tạo ra một quả “cầu lửa” đổ ập xuống các nhân viên cứu hỏa, khiến 30 người thiệt mạng. Thi hài cháy đen của họ đã được tìm thấy vào hôm qua, nhưng vẫn chưa dập tắt được các đám cháy vì địa thế quá hiểm trở.
Trong mấy ngày qua, nhiều trận cháy rừng dữ dội đã diễn ra ở Hoa Lục. Tại tỉnh Sơn Tây, hơn 3 ngàn mẫu rừng đã bị hỏa thiêu vào chiều thứ Sáu 29/3. Đến hôm thứ Bảy 30/3, một đám cháy lớn ở quận Mật Vân, ngoại ô Bắc Kinh, cũng thiêu rụi 50 mẫu rừng với hàng ngàn lính cứu hỏa được điều động đến nơi để chữa cháy.

No comments:

Post a Comment