Tuesday, April 16, 2019

Tin Tức: Thứ Ba 16.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Bảo Trân Bá Cơ.

1)  XÃ ĐỒNG TÂM TƯỞNG NIỆM 2 NĂM NGÀY VÙNG DẬY GIỮ ĐẤT
Hàng trăm công an Hà Nội đã kéo đến xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức – Hà Nội, để theo dõi buổi tưởng niệm biến cố vào 2 năm trước khi người dân Đồng Tâm vùng dậy giữ đất, bắt giam 38 quan chức và công an cơ động làm con tin.

Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy lực lượng công an được trang bị đầy đủ, xuất hiện dày đặc trên các nẻo đường dẫn đến nơi tổ chức buổi lễ. Thế nhưng buổi lễ vào chiều hôm qua, thứ Hai 15/4, vẫn diễn ra trong vòng ôn hòa.
Vào 2 năm trước, sau khi công an đánh đập và bắt đi 4 người xã Đồng Tâm, một cuộc phản kháng đã diễn ra mạnh mẽ. 38 quan chức và công an bị người dân bắt giam suốt một tuần lễ để yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt và giải quyết vụ tranh chấp 59 mẫu đất bị giao cho bộ quốc phòng. Các con tin được phóng thích sau khi ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, đích thân đến xã Đồng Tâm để hoà giải và viết giấy cam kết sẽ giải quyết vấn đề vào ngày 22/4/2017.
2)  GIỚI KIẾN TRÚC SƯ VIỆT NAM YÊU CẦU TÁI XÉT VIỆC QUY HOẠCH THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
77 kiến trúc sư Việt Nam đã cùng ký tên vào thỉnh nguyện thư gửi đến Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Lâm Đồng, nội dung đề nghị xem xét lại toàn bộ kế hoạch chỉnh trang trung tâm Hòa Bình của Đà Lạt.
Thỉnh nguyện thư cũng được gửi đến Hội Quy hoạch và Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Trong thư, các kiến trúc sư không phản đối việc chỉnh trang trung tâm Hòa Bình, nhưng khẳng định là đồ án quy hoạch không phù hợp với vẻ thẩm mỹ và giá trị lịch sử của thành phố Đà Lạt.
Theo quyết định được ban hành vào tháng 2 vừa qua, Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt trước đây sẽ bị dời sang địa điểm khác để lấy đất xây dựng một khu thương xá và khách sạn cao 10 tầng. Ngoài ra rạp hát Hòa Bình cũng sẽ bị đập bỏ để xây thương xá Hòa Bình.
3)  NỔ TRẠM BIẾN THẾ Ở THỦ ĐỨC, NHIỀU KHU VỰC Ở SÀI GÒN BỊ CÚP ĐIỆN  
Vào chiều hôm qua, thứ Hai 25/4, trạm biến thế Hiệp Bình Phước ở Thủ Đức đột ngột phát nổ, khiến nhiều khu vực của Sài Gòn lâm vào cảnh cúp điện.
Theo lời kể của cư dân Hiệp Bình Phước, trạm biến thế phát nổ vào lúc 3:30 chiều, khói lửa bao trùm khiến người dân hốt hoảng. Ngay sau đó, một số khu vực ở các quận 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Gò Vấp,  bị mất điện, trong lúc thời tiết nóng đến 36 độ.
Cho đến chiều tối, tổng công ty điện lực Sài Gòn mới phục hồi được mạng lưới cung cấp điện, mà giải pháp tạm thời là chuyển tải sang các trạm biến thế lân cận, trong khi tiến hành sữa chửa trạm Hiệp Bình Phước.
4)  66 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TRONG 3 NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
Theo thống kê của Bộ Công an Việt Nam, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, trên toàn quốc xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông khiến 66 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương.
Cục Cảnh sát Giao thông của Bộ CA cho biết thêm, trong số 97 vụ tai nạn, có hai tai nạn đường sắt và không có tai nạn nào trên sông biển. Cũng trong 3 ngày qua, gần 14,000  tài xế bị phạt vạ giao thông, bộ CA thu được 12 tỷ đồng. Đối với giao thông đường thủy, công an đã phạt vạ 900 vụ, thu được 936 triệu đồng.
5)  HỎA HOẠN LÀM HƯ HẠI NẶNG NHÀ THỜ ĐỨC BÀ NOTRE-DAME Ở PARIS
Người dân Pháp đã vô cùng đau buồn khi nhà thờ Đức Bà, một thắng cảnh của thủ đô Paris, bị bốc cháy vào hôm qua, thứ Hai 15/4, khiến tháp thánh giá bị đổ sập trong biển lửa.
Đây là thánh đường có số tuổi hơn 850 năm, trở thành một di tích lịch sử, đã và đang đón hàng chục triệu du khách đến viếng thăm mỗi năm, vượt xa con số du khách đến thăm tháp Eiffel. Vì phần mái được làm bằng gỗ nên nhanh chóng bị lửa thiêu rụi ở nhiều nơi. Vào năm ngoái, giáo hội Công giáo Pháp đã kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp để tu sửa.
Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, nhưng có lẽ đến từ các hoạt động bảo trì đang diễn ra. Giới hữu trách cho biết là các cấu trúc chính yếu không tổn hại nhiều nên có thể phục hồi lại đường nét vốn có của thánh đường. Nhiều người Pháp đã bật khóc khi nghe tin nhà thờ Đức Bà bốc cháy, trong khi các giáo đường khác rung chuông để chia buồn về biến cố này.
6)  TRUNG CỘNG MỞ CUỘC TẬP TRẬN Ở EO BIỂN ĐÀI LOAN
Vào hôm qua, chính phủ Hoa Kỳ đã mạnh mẽ cáo buộc Trung Cộng có hành vi uy hiếp Đài Loan khi mở cuộc tập trận quy mô xung quanh đảo quốc này.
Theo tố cáo của Hoa Kỳ,  Trung Cộng đã điều động nhiều chiến hạm, chiến đấu cơ và oanh tạc cơ tham gia cuộc tập trận bao vây Đài Loan. Bạo quyền Trung Cộng tuyên bố đây là cuộc tập trận thường niên, nhưng đặc sứ Hoa Kỳ tại Đài Loan khẳng định đây là hành vi uy hiếp, đe dọa đến sự ổn định ở eo biển Đài Loan.
Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết là họ đã cử chiến hạm và chiến đấu cơ giám sát các hoạt động của quân Trung Cộng  để đề phòng Trung Cộng bất ngờ tiến đánh Đài Loan.
7)  HOA KỲ HỦY VISA CỦA 30 HỌC GIẢ TRUNG CỘNG VÌ TÌNH NGHI LÀ GIÁN ĐIỆP
Trong năm 2018 vừa qua, cơ quan điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã hủy thị thực giấy phép nhập cảnh của 30 học giả Trung Cộng vì tình nghi những người này là gián điệp.
Theo tờ báo New York Times, trong thời gian qua cơ quan FBI đã tăng cường chiến dịch phản gián nhằm vào giới học giả Trung Cộng vì tình nghi có liên hệ đến cơ quan tình báo Trung Cộng. Chiến dịch này được đề xướng vào năm ngoái sau cuộc điều trần tại quốc hội của ông Christopher Wray, tổng giám đốc FBI. Trong cuộc điều trần, ông Wray cảnh báo là Trung Cộng đang cài gián điệp vào mọi lãnh vực của xã hội Mỹ, vì thế cần phải ngăn chặn ngay từ đầu.

No comments:

Post a Comment