Thursday, April 25, 2019

Tin Tức: Thứ Năm 25.4.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

VIỆT NAM  LO SỢ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN SẼ NỔ TUNG NHƯ BONG BÓNG
Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Ba 23/4 đã ký một sắc lệnh nhằm đề phòng thị trường bất động sản sẽ nổ tung như bong bóng.

Theo sắc lệnh này thì tất cả các khu đất đang bị bỏ hoang, không tiếp tục dự án, sẽ bị thu hồi, điển hình như dự án đô thị hơn 2 ngàn mẫu ở huyện Mê Linh – Hà Nội, đã bị bỏ hoang suốt 10 năm qua. Hàng loạt dự án khác đã được phê duyệt ở Hà Nội cũng lâm vào tình trạng tương tự.
Ông Phúc cũng ra lệnh các bộ/sở phải phối hợp để điều chỉnh thị trường bất động sản, các cấp địa phương trong vòng 3 năm phải kiểm tra các dự án quy hoạch trong bối cảnh người dân nghèo đang thiếu thốn nhà ở, trong khi các bất động sàn cao cấp, có diện tích rộng rãi đang bán với giá quá cao.
Vào đầu tháng này, nhật báo kinh tế Bloomberg của Mỹ cho biết là hơn 80% số người mua bất động sản cao cấp của Việt Nam là để đầu tư, dẫn đến tình trạng căng bong bóng địa ốc ở Sài Gòn, tương tự như ở thành phố Thượng Hải ở Hoa Lục vào 10 năm trước.
TRUNG CỘNG LẠI Ồ ẠT ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM
Các tập đoàn và doanh gia Trung Cộng lại giữ vị trí số một về vốn đầu tư trút vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay, với 190 dự án được nhà nước Việt Nam thông qua.
Số liệu trên được trích dẫn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, gồm một số dự án lớn như nhà máy sản xuất lốp xe Radian ở hai tỉnh Tây Ninh và Tiền Giang. Cũng theo số liệu này thì các tập đoàn Trung Cộng, Đài Loan và Hồng Kông, đã đầu tư hơn 14 tỷ Mỹ kim vào Việt Nam,  tăng 81% so với cùng thời gian năm ngoái.
VIỆT NAM CẤM NHẬP CẢNG CÁC MÁY MÓC VÀ THIẾT BỊ HƠN 10 NĂM TUỔI
Theo quy định mới nhất của nhà cầm quyền Việt Nam , kể từ ngày tháng 6 năm 2019, các máy móc và thiết bị cũ hơn 10 năm sẽ không được phép nhập về Việt Nam và phải đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước như Nam Hàn và khối G7.
Theo quy định này thì các máy móc dưới 10 năm tuổi phải còn công suất hoạt động 80% và không được  tiêu thụ thêm quá 15% năng lượng so với thiết kế ban đầu.
Vào năm ngoái, Việt Nam đã chi hơn 32 tỷ Mỹ kim để nhập các máy móc thiết bị, đa số là đến từ Hoa Lục. Nguyên nhân chính yếu là vì giá rẻ hơn so với máy móc Tây phương. Nhưng một nguyên nhân khác là vì Trung Cộng đang tiến hành cuộc cách mạng kỹ thuật cao, nên đào thải rất nhiều máy móc cũ kỹ và lạc hậu.
HƠN 300 THAI NHI ĐƯỢC CHÔN CẤT TRONG NHÀ MÁY RÁC
Người dân tỉnh Cà Mau đang bàng hoàng trước nguồn tin là hơn 300 thai nhi bị vất bỏ trong các đống rác, được nhân viên nhà máy xử lý rác Cà Mau tìm thấy và chôn cất trong khu đất của nhà máy suốt 7 năm qua.
Con số này do nhà máy tiết lộ nhưng điều lạ lùng là khi bị chất vấn, giới công an Cà Mau cho biết là chưa bao giờ được trình báo về chuyện này. Đại tá Trương Ngọc Danh, phó giám đôc công an Cà Mau, giải thích là theo pháp luật quy định, mỗi khi phát giác một thai nhi bị vất bỏ thì phải trình báo ngay cho công an để truy lùng cha mẹ. Ngay cả nếu đứa trẻ chết tại bệnh viện thì cũng phải lưu trữ hồ sơ.
Thế nhưng, trả lời báo chí, ông Tô Hoài Dân, chủ nhà máy rác thành phố Cà Mau, khẳng định là kề từ năm 2012 đến nay, các nhân viên của ông đã chôn cất hơn 300 thai nhi bị vất bỏ và khu vực chôn cất hiện không còn chỗ trống.
ĐẢO CÁT Ở BIỂN HỘI AN TIẾP TỤC BÀNH TRƯỚNG CẢ CHIỀU DÀI LẪN CHIỀU RỘNG
Đảo cát xuất hiện ở ngoài khơi thành phố Hội An vẫn tiếp tục bành trướng cả chiều dài lẫn chiều rộng ở 3 hướng bắc, đông và nam, gây bất ngờ cho giới hữu trách đang khảo sát đảo cát này.
Căn cứ vị trí đóng cọc khảo sát vào tháng trước, hiện diện tích đảo cát vào khoảng 14 mẫu, có chu vi gần 4 cây số,  chiều dài nhất hơn 1 cây số, và chiều rộng nhất là 220 thước.  Độ cao trung bình so với mặt nước biển vào khoảng 2 thước.
Nhà cầm quyền Hội An đã cắm nhiều bảng cảnh cáo và tiếp tục duy trì lệnh cấm người dân đến viếng thăm đảo cát chưa được đặt tên này.
URUGUAY SẼ CẤP MỘT SỐ HỌC BỔNG CHO DU HỌC SINH VIỆT NAM
Nhân chuyến viếng thăm Việt Nam,  bà Maria Murioz, bộ trưởng giáo dục Uruguay, tuyên bố là quốc gia Nam Mỹ này sẽ cấp một số học bổng cho du học sinh Việt Nam, đồng thời sẵn sàng đón nhận sự hợp tác, học tập kinh nghiệm giữa giới giáo viên hai nước.
Phát biểu trước báo chí vào hôm qua, thứ Tư 24/4, bà Murioz cho biết đất nước Uruguay nhỏ bé, với dân số 3 triệu rưởi người, đang có một nền giáo dục rất tốt, áp dụng các kỹ thuật thông tin hiẹn đại. Bà Murioz cho biết thêm là trong thời gian tới, Uruguay sẽ cử hai cầu thủ nổi tiếng sang Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm về túc cầu với các cầu thủ Việt Nam.
CÁC THỦ LÃNH BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG BỊ TUYÊN ÁN TÙ
Bốn thủ lãnh đấu tranh cho nền dân chủ Hồng Kông đã bị tuyên án tổng cộng là 16 tháng tù giam vì các hoạt động của họ trong cuộc tổng biểu tình “Dù Vàng” vào 5 năm trước. Bốn thủ lãnh khác bị tuyên án treo và một người khác bị hoãn tuyên án cho đến tháng 6.
Khi ra phán quyết vào sáng hôm qua, thẩm phán Johnny Chan nhấn mạnh đến tình trạng hỗn loạn, những bất tiện và “khổ sở của dân chúng Hồng Kông” trong mấy tháng diễn ra cuộc biểu tình.
Bốn người lãnh án tù là giáo sư xã hội học Chan Kim Man 60 tuổi, giáo sư luật Benny Tai 54 tuổi và hai thủ lãnh sinh viên là Raphael Wong và Shiu Ka-chun.
MEXICO NỖ LỰC NGĂN CHẬN LÀN SÓNG DI DÂN NHẬP VÀO MỸ
Trước áp lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính phủ Mexico đã gia tăng nỗ lực ngăn chận làn sóng di dân tiến vào nước Mỹ, có hơn 15 ngàn người đã bị ngăn chận ở biên giới Mexico – Hoa Kỳ trong mấy tuần qua.
Giới chức di trú Mexico cho biết là đa số các di dân này đến từ các nước Guatemala, Honduras và El Salvador. Trong số này,  tỷ lệ trẻ em chiếm gần một phần ba. Ngoài ra giới chức Mexico cũng mở các đợt truy quét, bắt giữ hàng trăm người đã tổ chức đưa di dân đến Mỹ qua ngả Mexico.

No comments:

Post a Comment